Bất động sản

Dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5 tỷ USD có đề xuất mới

Việt Hoàng 27/02/2025 18:00

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM nhận định rằng quy định về cơ chế của thành phố không phù hợp với các dự án hạ tầng quy mô lớn, thời gian triển khai dài như cảng trung chuyển Cần Giờ.

Trong báo cáo mới nhất về kế hoạch triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là quy định về giải ngân vốn đầu tư.

Theo cơ chế đặc thù phát triển TP. HCM, nhà đầu tư phải hoàn tất giải ngân trong vòng 5 năm kể từ khi được cấp chứng nhận hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư. Đồng thời, trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được phép chuyển nhượng dự án.

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định rằng quy định này không phù hợp với các dự án hạ tầng quy mô lớn, thời gian triển khai dài như cảng trung chuyển Cần Giờ.

Bối cảnh 3D Cảng Cần Giờ. Nguồn ảnh: Báo Lao động
Bối cảnh 3D Cảng Cần Giờ. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Khi đăng ký triển khai, liên danh nhà đầu tư đã tính toán phương án phân kỳ hợp lý nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư. Nhà đầu tư chỉ cam kết hoàn thành giai đoạn I và II trong vòng 5 năm, xây dựng 4 bến cảng với tổng vốn hơn 34.400 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, yêu cầu giải ngân toàn bộ vốn trong 5 năm không chỉ phá vỡ phương án tài chính mà còn không phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường.

>> Kim Oanh Group đặt mục tiêu phát triển 40.000 sản phẩm NƠXH tại 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Bên cạnh đó, quy định này có thể làm xáo trộn quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng lân cận đã được quy hoạch. Vì vậy, việc huy động tiền trong 5 năm là không khả thi.

Để thu hút các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP. HCM trình Quốc hội xem xét điều chỉnh quy định giải ngân.

Theo đề xuất, thay vì yêu cầu giải ngân toàn bộ trong 5 năm, nhà đầu tư chỉ cần cam kết rót vốn tối thiểu 50.000 tỷ đồng trong 10 năm kể từ ngày bàn giao đất và mặt nước trên thực địa. Cơ chế này tương tự quy định đặc thù của TP. Đà Nẵng đối với dự án cảng Liên Chiểu, giúp tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho việc thu hút đầu tư.

Được biết, theo Đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP. HCM trình Thủ tướng trước đó, công trình dài hơn 7km và có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000DWT (24.000teus).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), chia thành 7 giai đoạn, kéo dài 22 năm.

Sau khi đầu tư hoàn chỉnh, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt công suất thiết kế vào năm 2045, mang về nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xem là công trình có quy mô lớn và là biểu tượng của chiến lược phát triển kinh tế biển tại TP. HCM.

Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ biến TP. HCM trở thành trung tâm logistics và vận tải biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

>> Việt Nam sắp triển khai xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ

Cây cầu gần 5.000 tỷ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam là một phần của dự án cảng biển 20.000 tỷ hiện đại nhất Đồng Nai

Cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam: 'Cánh chim biển' hiện đại nhất 'trùm cảng' miền Bắc kết nối nội đô cũ và trung tâm mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-gia-han-thoi-gian-giai-ngan-cho-sieu-cang-trung-chuyen-quoc-te-can-gio-gan-5-ty-usd-202250227171219791.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5 tỷ USD có đề xuất mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH