Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có thể có hơn 31 sân bay

07-12-2022 17:00|Ngọc Dũng

Trong buổi làm việc, Cảng Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh quy hoạch và sẽ không cố định con số 31 sân bay vào năm 2050.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có buổi làm việc với một số tỉnh thành trên cả nước có ý định đề xuất mở sân bay.

Theo đó, cả nước sẽ có 31 sân bay trong dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2050 sẽ tăng thêm sau khi Cục Hàng không Việt Nam làm việc với 10 tỉnh có đề xuất bổ sung sân bay mới.

Cục Hàng không cho biết, hiện có đến 9/10 đề xuất thiết lập sân bay là cần thiết và khả thi về mặt kỹ thuật. Các đề xuất này đến từ tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông và Tây Ninh.

Cục Hàng không đã cùng đơn vị tư vấn lập quy hoạch (TEDI), đơn vị chuyên ngành về không lưu (VATM) đã xem xét từng đề xuất cụ thể, căn cứ tiêu chí như địa hình, thời tiết, tình không 2 đầu sân bay, nhu cầu vận tải, an ninh quốc phòng...

Với kết quả trên, Cục Hàng không cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa vào dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc nội dung: tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng sân bay tại các tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ như... (9 tỉnh nêu trên); báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch khi có đủ điều kiện.

Về phần phần tổ chức thực hiện trong dự thảo quy hoạch, Cục Hàng không bổ sung giao UBND các tỉnh tổ chức nghiên cứu, lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động thị trường bằng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng sân bay trên địa bàn tỉnh và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý điều chỉnh dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo hướng không cố định số lượng sân bay ở con số 31, mà mở ra cơ chế cho 9 địa phương nữa được nghiên cứu xây sân bay dân dụng trong tương lai.

Điều kiện để triển khai dự án sân bay tại 9 địa phương này là phải được sự chấp thuận của Thủ tướng và phải huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Trước đó, Bộ GTVT và Cục Hàng không đã hoàn thành biên soạn và trình lên Thủ tướng dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, danh sách sân bay trong nước đến năm 2030 là 28 sân bay và đến năm 2050 là 31 sân bay.

Được biết, cả nước hiện nay có 22 sân bay được khai thác dân dụng. 6 sân bay dự kiến xây mới từ nay đến 2030 gồm: Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản. Đến năm 2050, thêm 3 sân bay được xây mới gồm: Cao Bằng, Hải Phòng và sân bay thứ 2 vùng thủ đô (dự kiến đặt ở đông nam Hà Nội).

Thu hút tối đa nguồn vốn xã hội đầu tư hạ tầng hàng không

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó 'hạ nhiệt'

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-n-nam-2050-vie-t-nam-se-co-the-co-hon-31-san-bay-161343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có thể có hơn 31 sân bay
POWERED BY ONECMS & INTECH