Thời gian các kỳ điều hành giá xăng dầu dù đã được rút ngắn xuống còn 10 ngày song nhiều doanh nghiệp kiến nghị vẫn là dài, chưa theo kịp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Hôm nay (11/2) là thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ (10 ngày/lần) của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Giá xăng được dự báo tăng mạnh.
Theo Dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 7/2 cho thấy, bình quân xăng RON 92 có giá hơn 101 USD/thùng, giá xăng RON 95 ở mức trên 104 USD/thùng. Mức này tăng 7% so với kỳ điều chỉnh trước đó.
Thực tế trong những ngày Tết, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã treo biển đóng cửa với lý do thiếu nguồn cung, hoặc nếu có giá nhập vào cũng cao ngang với giá bán ra.
Đáng nói là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh đang là cao điểm du lịch, người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhu cầu sử dụng xăng dầu cao. Ngày 10/2, Bộ Công Thương đã có đoàn đi kiểm tra tại khu vực này.
Còn tại khu vực Hà Nội, theo Sở Công Thương Hà Nội, có phản ánh cho biết do chưa đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu nên chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu để cho các thương nhân phân phối và đại lý bán lẻ giảm xuống thấp.
Mỗi lít xăng bán ra lỗ từ 50 - 200 đồng (chưa tính chi phí điện nước và trả lương công nhân). Hiện nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội bình quân khoảng 146.000 m3/tháng.
Kiến nghị được linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu
Liên quan đến sự việc Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, đơn vị chiếm khoảng 35% thị phần xăng dầu trong nước, giảm công suất do khó khăn tài chính, Bộ Công Thương cho biết, hiện lượng dự trữ trong nước còn nhiều và Chính phủ có đầy đủ công cụ, bộ máy để điều tiết.
Theo Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí, những vướng mắc trước mắt của nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn hiện đã được tháo gỡ. Từ giữa tháng 2, nhà máy sẽ dần khôi phục lại sản xuất như bình thường.
Theo Bộ Công Thương, hiện Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã có kế hoạch nhập khẩu thêm xăng dầu để tăng nguồn cung và dự kiến lượng xăng dầu nhập thêm là 26.000m3 xăng và 42.000m3 dầu. Còn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong tháng qua đã bán ra lượng xăng dầu tăng khoảng 30% so với các tháng trước.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ cho phép Bộ được linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác nhau.
Trong trường hợp nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn, cho phép Bộ Công Thương sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để bù đắp và bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.
Liên quan đến vấn đề trên, một vấn đề nữa được đặt ra với thời điểm này là thời gian của các kỳ điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 95 mặc dù đã được rút ngắn xuống còn 10 ngày (thay vì 15 ngày như trước đây) song nhiều doanh nghiệp kiến nghị vẫn là dài, chưa theo kịp với so với diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Nhiều ý kiến cho rằng hiện vẫn còn nhiều bất cập trong công tác điều chỉnh giá xăng dầu và cách tính toán chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, vì vậy cần xem xét lại cách thức điều chỉnh hiện nay.