Giá gas hôm nay 8/11: Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh 8,5%

08-11-2022 06:05|Linh San

Giá gas hôm nay 8/11/2022 tăng mạnh do dự báo thời tiết lạnh sâu trong mùa Đông này.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàn hoá: NGE) tăng 8,5% lên mức 6,944 USD/thùng vào lúc 6h ngày 8/11 (giờ Việt Nam).

Thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu đang trải qua 3 giai đoạn, về giá cả, khối lượng và tính thời vụ chững lại sau một thời gian biến động.

Trong khi phần lớn thị trường tập trung vào việc giảm giá giao ngay trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy châu Âu có đủ lượng khí đốt tự nhiên dự trữ cho mùa đông sắp tới, động lực quan trọng hơn là sự thiếu tính thời vụ trong giá vượt dự kiến.

LNG giao ngay đã từng là một mặt hàng trải qua các đỉnh và đáy về nhu cầu và giá cả, dựa trên các đỉnh theo mùa đông và mùa hè ở các thị trường Bắc bán cầu chính là Bắc Á và Châu Âu.

Tuy nhiên, năm nay giá giao ngay đã giảm nhẹ trước mùa đông. Sự khan hiếm LNG, đặc biệt là từ các công ty tiện ích của châu Âu, đã giảm bớt trong bối cảnh với các dấu hiệu cho thấy lục địa này sẽ có đủ khí đốt tự nhiên cho mùa đông.

Nhu cầu đối với LNG tăng vọt sau khi Nga tấn công Ukraina vào ngày 24/2 dẫn đến nguồn cung cấp nhiên liệu đã giảm xuống.

Đánh giá hàng tuần đối với hàng hóa giao ngay đã giảm xuống còn 28 USD/mmBTU trong bảy ngày tính đến ngày 4/11. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 6 và giảm 60% so với mức cao kỷ lục 70,50 USD trong tuần đến ngày 26/8.

Cuộc chiến của Nga đã thay đổi động lực này, không chỉ giữ tâm lý giá ở mức cao theo tiêu chuẩn mà nó còn loại bỏ phần lớn mức cao và thấp theo mùa.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, giá gas SP bán lẻ trong tháng 11 được công ty Saigon Petro niêm yết ở mức 425.000 đồng/bình 12kg. Đây là mức giá được Saigon Petro điều chỉnh tăng 1.667 đồng/kg (đã VAT), tương đương tăng 20.000 đồng/bình 12kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 11/2022 ở mức 610 USD/tấn, tăng 35 USD/tấn so với tháng 10/2022. Như vậy, sau 6 tháng giảm liên tiếp, giá gas trong nước tăng trở lại.

Loạt ‘ông lớn’ dầu khí, quân sự Mỹ ‘hốt bạc’ kể từ chiến sự Ukraine

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 8/11: Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh 8,5%
POWERED BY ONECMS & INTECH