Thế giới

Lạm phát về gần mục tiêu 2%, Fed có cơ hội tiếp tục hạ lãi suất

Thư Ý 27/09/2024 19:56

Vào tháng 8, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ đã tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố tối ngày 27/9 (theo giờ Việt Nam), chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,1% so với tháng trước - khớp với dự báo; đồng thời tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước - thấp hơn dự đoán tăng 2,3% của các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát.

Lạm phát ngày càng về gần mục tiêu 2%, Fed có cơ hội tiếp tục hạ lãi suất - ảnh 1
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,1% so với tháng trước - khớp với dự báo

Không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, PCE lõi tăng 0,1% vào tháng 8 và tăng 2,7% so với một năm trước. Được biết, các chuyên gia dự báo rằng PCE lõi sẽ tăng lần lượt 0,2% và 2,7%.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường có xu hướng tập trung nhiều hơn vào PCE lõi - một thước đo tốt để đánh giá xu hướng dài hạn.

Mặc dù dữ liệu lạm phát cho thấy dấu hiệu cải thiện nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề. Thu nhập và chi tiêu cá nhân đều tăng 0,2% so với tháng trước - thấp hơn dự báo lần lượt là tăng 0,4% và 0,3%.

Chi phí liên quan đến nhà ở đã tăng 0,5% trong tháng và là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2024. Giá dịch vụ nói chung tăng 0,2% trong khi giá hàng hóa giảm 0,2%.

Thị trường chứng khoán tương lai có diễn biến tích cực sau báo cáo còn lợi suất trái phiếu Kho bạc giảm.

Các số liệu được công bố sau hơn 1 tuần Fed quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa phạm vi về mức 4,75%-5%. Đây là lần đầu tiên Fed nới lỏng chính sách sau hơn 4 năm và cũng là một động thái khá bất thường khi Ngân hàng Trung ương vốn có xu hướng chỉ hạ lãi suất khoảng 0,25 điểm phần trăm.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Fed đã chuyển trọng tâm từ tập trung chống lạm phát sang đẩy mạnh hỗ trợ thị trường lao động - vốn đang có những dấu hiệu suy yếu đáng lo ngại.

Tại cuộc họp tháng 9, các nhà hoạch định chính sách cũng đã đưa ra dự báo rằng họ có khả năng hạ lãi suất nửa điểm phần trăm nữa trong năm nay, sau đó là giảm 1 điểm phần trăm trong năm 2025.

Theo CNBC

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan sau khi Fed cắt giảm lãi suất: Chi phí nhà ở giảm, lạm phát hoàn toàn có thể duy trì ở mức 2%

Không phải lạm phát hay suy thoái, CEO JPMorgan cảnh báo rủi ro lớn nhất đối với kinh tế thế giới đang ngày một ‘phình to’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lam-phat-ngay-cang-ve-gan-muc-tieu-2-fed-co-co-hoi-tiep-tuc-ha-lai-suat-127455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát về gần mục tiêu 2%, Fed có cơ hội tiếp tục hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH