Ngôi vương của Tesla bị lung lay do “miếng bánh” ô tô điện ngày càng béo bở

19-12-2022 18:05|Linh Anh

Thị phần ô tô điện tầm trung và giá rẻ hiện đang phát triển mạnh ở Mỹ nhưng thiếu vắng Tesla, tạo cơ hội cho những thương hiệu mới chào sân.

Tesla đang bị lung lay vị thế trên chính “sân nhà”

Hãng xe điện nổi tiếng thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk nhiều năm nay chiếm thị phần ô tô điện lớn nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, vị trí này của Tesla gần đây đang bị lung lay ngay tại "sân nhà", bởi ngày càng có nhiều ông lớn muốn nhảy vào cùng “ăn chia” miếng bánh thị phần ô tô điện.

Theo báo cáo của S&P Global Mobility, Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ. Trong quý III, tỉ lệ xe điện đăng ký mới là xe Tesla ở mức 65%, giảm từ 71% năm 2021 và 79% năm 2020. S&P dự đoán thị phần xe điện của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20% vào năm 2025 khi số lượng các mẫu xe điện tăng từ 48 lên 159.

Thị phần sụt giảm là điều có thể dự đoán song tốc độ sụt giảm mới khiến các nhà đầu tư lo ngại. Khi Elon Musk đang tập trung vào “bình định” Twitter, cổ phiếu Tesla đã giảm xuống 180 USD vào ngày 29/11. Chỉ riêng năm nay, cổ phiếu hãng xe này đã mất gần một nửa giá trị.

S&P cho biết, Tesla đang mất dần vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Mỹ vào tay các mẫu xe chạy điện hoàn toàn giá dưới 50.000 USD, một phân khúc Tesla chưa thực sự cạnh tranh.

Ngôi vương của Tesla bị lung lay do “miếng bánh” ô tô điện ngày càng béo bở

Model 3 của Tesla có giá khởi điểm khoảng 48.200 USD, đã bao gồm phí vận chuyển, nhưng giá bán lẻ thường cao hơn. Xét tới các lựa chọn phong phú và người dùng ngày càng quan tâm đến xe điện, khả năng duy trì thị phần thống trị của Tesla sẽ khó khăn hơn trong thời gian tới.

Thị trường xe điện (bao gồm cả chạy điện hoàn toàn và xe hybrid) vẫn còn khiêm tốn. Theo S&P, trong 10,22 triệu xe đăng ký mới tại Mỹ trong quý III, gần 525.000 – hay 5,1% - là xe chạy điện hoàn toàn, tăng từ 334.000 (2,8%) cùng kỳ năm trước. Phần lớn xe đều do Tesla sản xuất và các hãng khác chia nhau số còn lại.

Thành công của Tesla trên thị trường cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính phủ đã buộc các nhà sản xuất xe hơi truyền thống phải chuyển dịch sang xe điện. Trong số 5 mẫu xe điện được đăng ký nhiều nhất, có tới 4 mẫu do Tesla sản xuất.

S&P lưu ý tăng trưởng trong thị trường xe điện chủ yếu nhờ vào các chủ xe Toyota và Honda. Hai hãng đều nổi tiếng với các xe tiết kiệm xăng nhưng chậm chạp trong cuộc đua xe điện.

Ngôi vương của Tesla bị lung lay do “miếng bánh” ô tô điện ngày càng béo bở

Những mẫu xe mới ra mắt như Ford Mustang Mach-E, Hyundai Ioniq-5 và Chevrolet Bolt đang có doanh số bán hàng ấn tượng cũng cho thấy sức hút của xe điện đối với người tiêu dùng Mỹ. Điều này thách thức rất lớn tới Tesla.

Và tất nhiên, đối với một hãng xe có thị phần quá lớn ở phân khúc khách hàng có thu nhập cao, thì vị thế của Tesla chắc chắn sẽ giảm khi tệp khách hàng mới lại tập trung vào những dòng xe điện tầm trung với giá cả bình dân.

Cơ hội lớn mở ra cho xe điện “Made in Viet Nam” tại đất Mỹ

Tesla đang phải đối mặt với những đối thủ có giá cả hợp lý và phải chăng hơn, cung cấp công nghệ và quá trình sản xuất tương đương, thậm chí là tốt hơn. Đây là những điều có thể khiến cho thị phần của hãng xe điện hàng đầu thế giới này sẽ bị thách thức nghiêm trọng trong một tương lai ngắn.

Đương nhiên đây cũng là những tín hiệu rất tốt cho những "tân binh" mới gia nhập vào đường đua "ô tô xanh" tại Bắc Mỹ, trong đó có VinFast của Việt Nam.

Mới đây, sự kiện VinFast chính thức bấm nút xuất khẩu 999 chiếc VF 8 sang thị trường Mỹ, thị trường khó tính hàng đầu trên thế giới, một lần nữa đã tiếp tục thổi bùng “giấc mơ” xe ô tô Việt vươn ra biển lớn.

Đặc biệt, trong bối cảnh ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đang ồ ạt về Việt Nam trong thời gian gần đây và nhiều doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu xe về bán trong nước, gây áp lực nặng nề lên các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước thì việc VinFast xuất khẩu ô tô sang Mỹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo động lực cho ngành sản xuất ô tô nội địa, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ngôi vương của Tesla bị lung lay do “miếng bánh” ô tô điện ngày càng béo bở

Thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam cũng đã hợp tác với một số nhà cung cấp thiết bị nổi tiếng để đảm bảo quy trình sản xuất của nhà máy sẽ có sẵn khi sản phẩm đã chuẩn bị sẵn sàng.

VinFast cũng đã nộp hồ sơ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) tại Mỹ. Trước đó, tờ Bloomberg đưa tin VinFast kỳ vọng vào mức định giá ít nhất 50 tỷ USD sau khi niêm yết.

Bước đi này giúp hãng xe Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Từ đó, việc xây dựng hệ sinh thái xe điện trên đất Mỹ sẽ thuận lợi và hãng xe Việt Nam có thể kỳ vọng gặt hái những thành công vang dội.

Đến nơi làm việc mới biết vừa bị Elon Musk sa thải

Elon Musk tuyên bố sa thải hơn 10% nhân sự Tesla

Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-vuong-cua-tesla-bi-lung-lay-do-mieng-banh-o-to-dien-ngay-cang-beo-bo-162895.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi vương của Tesla bị lung lay do “miếng bánh” ô tô điện ngày càng béo bở
POWERED BY ONECMS & INTECH