Những ngày qua, hàng chục doanh nghiệp vận tải hành khách tại các bến xe ở TPHCM đã đồng loạt kê khai điều chỉnh tăng giá vé xe khách sau khi giá xăng dầu liên tục tăng cao.
Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa và logistics tại TPHCM đã điều chỉnh tăng giá cước để bù chi phí do giá xăng dầu tăng phi mã. Mặc dù vậy, các chủ doanh nghiệp vẫn đứng ngồi không yên với bài toán cân bằng thu chi để giữ khách.
Đại diện nhà xe Thành Công chạy tuyến TPHCM - Bình Phước cho biết, đơn vị tăng giá vé 8% so với trước để bù vào chi phí nhiên liệu. Đại diện nhà xe này cho biết, xăng dầu tăng giá quá mạnh trong khi lượng khách giảm sút khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. “Hiện tại mỗi chuyến xe xuất bến có chưa đến 50% khách, trong khi xăng dầu tăng cao, nếu giữ giá vé như cũ, doanh nghiệp lỗ nặng”, vị này nói.
Ông Đỗ Phú Đạt, Phó giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, đến nay đã có 20 nhà xe đề xuất tăng giá vé, tỉ lệ tăng trung bình 26%. Theo ông Đạt, trong hoạt động vận tải hành khách thì giá xăng dầu chiếm khoảng 20-30% cơ cấu giá vé. Từ đầu năm 2022 đến nay, xăng dầu liên tục tăng khoảng 6%, trong khi đó, lượng hành khách giảm khoảng 40%-50% so với cùng thời điểm các năm trước dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nên buộc phải điều chỉnh giá vé.
Tương tự, nhiều doanh nghiệp tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM) cũng đã gửi kê khai điều chỉnh tăng giá vé đến cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho hay, sau khi các doanh nghiệp kê khai điều chỉnh giá vé, đơn vị sẽ gửi đến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các tỉnh thành, khi được chấp nhận thì nhà xe mới được tăng giá và niêm yết ở các quầy bán vé.
Không chỉ vận tải hành khách, lĩnh vực vận tải logistics nội địa cũng đã đồng loạt tăng giá để bù vào chi phí xăng dầu. Ông Nguyễn Tấn Linh, Giám đốc Công ty Yang Kee Vietnam Logistics cho biết, sau khi xăng dầu liên tiếp tăng giá thì cước vận tải đường biển trong nước cũng đã tăng khoảng 8%-10% tùy chặng. Theo ông Linh, giá cước vận tải tăng là tất yếu để bù vào chi phí đầu vào tăng theo. “Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi “than” giữ lắm, vì hiện tại giá cước đã rất cao, nên cũng chỉ tăng được một mức độ nào đó chứ không thể bắt kịp với đà tăng của xăng dầu”, ông Linh nói.
Với cước vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển, thời gian gần đây có chiều hướng giữ nguyên, thậm chí giảm so với trước Tết Nguyên đán nhưng vẫn “neo” ở mức giá cao. Ông Linh cho rằng, nguyên nhân là trước Tết và trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa quốc tế đã tăng giá cước rất cao và có lợi nhuận “khủng”. Do đó, giai đoạn hiện nay họ không những không tăng giá cước mà còn giảm giá ở một số cung đường để giữ chân khách hàng.