Thế giới

Nhờ cổ phiếu tăng sốc 1.100%, cụ ông 80 tuổi không bằng Đại học trở thành một trong những người giàu nhất thế giới

Thư Ý 27/09/2024 20:02

Năm nay, giá trị tài sản ròng của Bob Duggan đã tăng gấp 3 lần - lên 15,9 tỷ USD và đứng thứ 129 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Bob Duggan, 80 tuổi là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Summit Therapeutics. Đây là công ty phát triển thuốc điều trị ung thư.

Năm nay, giá trị tài sản ròng của Duggan đã tăng gấp 3 lần - lên 15,9 tỷ USD và đứng thứ 129 trong danh sách những người giàu nhất thế giới (tính đến ngày 26/9).

Nhờ cổ phiếu tăng sốc 1.100%, cụ ông 80 tuổi không bằng Đại học trở thành một trong những người giàu nhất thế giới - ảnh 1
Bob Duggan, 80 tuổi là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Summit Therapeutics

Tài sản của Duggan đã tăng vọt nhờ vào hơn 550 triệu cổ phiếu của Summit, chiếm khoảng 75% cổ phần công ty. Giá cổ phiếu của Summit Therapeutics đã tăng hơn 1.100% trong 12 tháng qua, đưa giá trị thị trường của công ty vượt quá 16 tỷ USD.

Cổ phiếu Summit đã tăng từ khoảng 12 USD/cp vào ngày 6/9 lên mức cao kỷ lục 32 USD/cp vào ngày 13/9, nhưng sau đó đã giảm xuống khoảng 23 USD/cp.

Cổ phiếu tăng vọt sau khi công ty công bố dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy một trong những loại thuốc của họ - Ivonescimab, hoạt động tốt hơn thuốc Keytruda của công ty Merck đối với một số bệnh nhân ung thư phổi.

Nhờ cổ phiếu tăng sốc 1.100%, cụ ông 80 tuổi không bằng Đại học trở thành một trong những người giàu nhất thế giới - ảnh 2
Summit Therapeutics là công ty phát triển thuốc điều trị ung thư

Bob Duggan nổi bật trong ngành công nghệ sinh học - lĩnh vực mà hầu hết các CEO đều có bằng cấp cao - để có thể vận hành các nghiên cứu y tế phức tạp và hiểu thuật ngữ chuyên ngành.

Tuy nhiên, Duggan không hề có bằng đại học. Ông chỉ dành 6 năm tại Đại học California, Santa Barbara vào những năm 1960 và không có ý định lấy bằng. Ông cho biết mình tập trung vào việc tìm cách kiếm tiền.

Năm 1976, Duggan mở một tiệm bánh có tên là "Cookie Muncher's Paradise" với sự giúp đỡ của anh rể. Họ đã chuyển đổi nó thành một chuỗi cửa hàng sandwich cao cấp, phát triển lên đến 16 chi nhánh, và sau đó bán lại với giá khoảng 6 triệu USD vào năm 1987.

Năm 1990, Duggan trở thành CEO và Chủ tịch của Computer Motion, một công ty chuyên phát triển và cung cấp các hệ thống phẫu thuật bằng robot. Công ty Intuitive Surgical đã mua lại công ty của Duggan vào năm 2003 với giá 67 triệu USD và trả bằng cổ phiếu Intuitive Surgical. Sau này, Duggan bán được cổ phiếu mà ông nắm giữ trong Surgical với giá hơn 150 triệu USD.

Khi con trai của ông qua đời vì ung thư não, Duggan bắt đầu đầu tư vào Summit Pharmacyclics, một nhà sản xuất thuốc điều trị ung thư hồi năm 2004. Gã khổng lồ dược phẩm AbbVie đã mua lại công ty này với giá 21 tỷ USD vào năm 2015, giúp Duggan thu về hơn 3 tỷ USD.

Được biết, ông đã gia nhập Hội đồng Quản trị của Summit vào năm 2019 và trở thành CEO kiêm Chủ tịch vào năm 2020.

Theo BI

>> Nhiều ‘cá mập’ tăng cường mua vào cổ phiếu Trung Quốc, chuyện gì đang xảy ra?

Warren Buffett tiếp tục điều chỉnh danh mục đầu tư, bán 863 triệu USD cổ phiếu ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ

Chi khủng mua siêu thị lớn, tỷ phú Trung Quốc ngỡ ngàng chứng kiến tài sản ‘bốc hơi’ gần 600 triệu USD, cổ phiếu giảm kỷ lục

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nho-co-phieu-tang-soc-1100-cu-ong-80-tuoi-khong-bang-dai-hoc-tro-thanh-mot-trong-nhung-nguoi-giau-nhat-the-gioi-127447.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhờ cổ phiếu tăng sốc 1.100%, cụ ông 80 tuổi không bằng Đại học trở thành một trong những người giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH