Thế giới

Siêu tàu ngầm nhanh nhất thế giới do Liên Xô chế tạo: Dài 106m, chạy bằng năng lượng hạt nhân

Linh Châu 29/09/2024 20:28

Do những khó khăn kỹ thuật, rất khó có tàu ngầm nào có thể đánh bại kỷ lục tốc độ của K-222.

Được thiết kế và chế tạo cách đây hơn 50 năm, tàu ngầm K-222 của Liên Xô vẫn giữ kỷ lục là tàu ngầm nhanh nhất thế giới từng được chế tạo, đạt tốc độ 82,8km/h, theo IFL Science.

Ban đầu K-222 có tên là K-162 và được phát triển dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng vào năm 1958 với nỗ lực tạo ra một tàu ngầm tốc độ cao mới.

Được chế tạo ở thành phố cảng Severodvinsk ở phía Bắc Liên Xô trong những năm 1960, chiếc tàu ngầm nằm trong "Dự án 661" được bàn giao vào năm 1969. Trang bị vũ khí hạt nhân và hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, chiếc tàu chỉ dài hơn 106m và là một trong những tàu ngầm đầu tiên có lớp vỏ titan.

Titan nhẹ hơn thép và chống biến dạng tốt hơn. Nó rất hữu ích cho các hoạt động của tàu ngầm dưới biển sâu, nơi sức ép của nước cực lớn.

Siêu tàu ngầm nhanh nhất thế giới do Liên Xô chế tạo: Dài 106m, chạy bằng năng lượng hạt nhân - ảnh 1
K-222 của Liên Xô vẫn giữ kỷ lục là tàu ngầm nhanh nhất thế giới từng được chế tạo

Tuy nhiên, tốc độ là đặc điểm nổi bật nhất của chiếc tàu này. Khi thử nghiệm vào năm 1969, nó chạy nhanh hơn dự kiến, đạt tốc độ 77,8 km/h thay vì 70,4 km/h. Nó cũng đạt tốc độ cao nhất trong một thử nghiệm năm 1971 - đạt 82,8 km/h khi chạy hết công suất hạt nhân. Kể từ đó, kỷ lục chưa từng bị phá vỡ.

Tuy nhiên, sức mạnh của chiếc tàu ngầm rất khó duy trì - khi tốc độ cao gây ra áp lực cho kết cấu. Thêm nữa, nó cũng rất tốn kém khi vận hành và tiếng ồn có thể đạt mức 100 decibel bên trong phòng điều khiển của tàu ngầm.

Một sự kiện mang tính quyết định đối với dự án diễn ra vào tháng 9/1980 khi tai nạn xảy ra trong quá trình bảo dưỡng lò phản ứng hạt nhân của tàu. Cuối cùng, tàu ngầm đã dừng hoạt động năm 1988 trước khi bị phá bỏ vào năm 2010.

Theo IFL Science

>> Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’

Quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới muốn lấy Singapore làm hình mẫu, bắt tay để trở thành siêu cường chip

‘Ông lớn’ Trung Quốc sắp vào thị trường Việt Nam: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-tau-ngam-nhanh-nhat-the-gioi-do-lien-xo-che-tao-dai-106m-chay-bang-nang-luong-hat-nhan-127506.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu tàu ngầm nhanh nhất thế giới do Liên Xô chế tạo: Dài 106m, chạy bằng năng lượng hạt nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH