Sau 9 tháng năm 2022, VJC mang về 27.535 tỷ đồng doanh thu - tăng 169% so với cùng kỳ; lãi sau thuế giảm nhẹ 4% còn 187 tỷ đồng. Tuy vậy, con số này vẫn khả quan hơn rất nhiều so với mức lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng của Vietnam Airlines và mức lỗ 3.537 tỷ của Bamboo Airways.
Trong báo cáo về ngành hàng không mới nhất, Công ty Chứng khoán VNDirect đã dự báo CTCP Hàng không Vietjet - Vietjet Air (HOSE: VJC) có khả năng lãi ròng 1.317 tỷ đồng trong năm nay.
Trước đó, báo cáo tài chính quý 3/2022 của Vietjet Air ghi nhận doanh thu thuần tăng mạnh gấp 4,5 lần cùng kỳ lên 11.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn cũng tăng vọt từ 2.094 tỷ lên 11.236 tỷ nên lợi nhuận gộp quý 3/2022 của hãng giảm 36% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế cũng "đi lùi" 40% so với quý 3/2021 về còn 42,5 tỷ đồng - chỉ bằng 17% lãi quý 1/2022 và giảm 77% so với lãi quý 2/2022.
Lũy kế 9 tháng, VJC mang về 27.535 tỷ đồng doanh thu - tăng 169% so với cùng kỳ; lãi sau thuế giảm nhẹ 4% còn 187 tỷ đồng. Tuy vậy, con số này vẫn khả quan hơn rất nhiều so với mức lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng của Vietnam Airlines và mức lỗ 3.537 tỷ của Bamboo Airways.
Như vậy, nếu chiếu theo mức dự phóng lợi nhuận trong báo cáo cập nhật mới đây của VNDirect, Vietjet Air có thể thu lãi sau thuế khoảng 1.130 tỷ đồng trong quý 4/2022 - gấp 6 lần lũy kế 9 tháng đầu năm đồng thời cải thiện mạnh so với mức lỗ 93,3 tỷ trong quý 4/2021.
Một số luận điểm được Chứng khoán VNDirect đưa ra là:
Vietjet có sự phục hồi lưu lượng chuyến bay tốt nhất so với các đối thủ trong nước: Thị phần của các hãng hàng không đã thay đổi rất nhiều từ năm 2017. Vietnam Airlines chứng kiến thị phần giảm dần qua từng năm từ 54,1% năm 2017 xuống còn 45,3% trong 9 tháng đầu năm 2022 trong khi Vietjet và Bamboo Airways đang dần chiếm lĩnh thị phần.
Trong số các hãng hàng không, Vietjet có sự phục hồi mạnh mẽ nhất về số lượng chuyến bay với mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm là 148% so với cùng kỳ, tiếp theo là Vietnam Airlines (119%) và Bamboo Airways (88%).
Các hãng hàng không giá rẻ ít bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu hơn các hãng hàng không truyền thống: Trong năm 2022, các chuyên viên phân tích VNDirect kỳ vọng giá nhiên liệu Jet A1 sẽ tăng mạnh vì cuộc chiến Nga-Ukraine nhưng sau đó sẽ hạ nhiệt trong năm kế đó.
Trước tình hình nhiên liệu máy bay ngày càng tăng, VNDirect tin rằng các hãng hàng không giá rẻ (LCC) sẽ ít bị ảnh hưởng hơn so với các hãng hàng không truyền thống (FSC). Mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay phụ thuộc chặt chẽ vào trọng lượng của nó. Máy bay đường dài thường là máy bay thân rộng, công suất và trọng lượng lớn.
Ngoài ra, các chuyến bay đường dài cũng cần nhiều nhiên liệu khiến máy bay nặng hơn. Ngược lại, máy bay đường ngắn thường là máy bay thân hẹp, trọng lượng nhẹ hơn nên tốn ít nhiên liệu cất cánh và duy trì độ cao hơn so với máy bay đường dài.
Máy bay của Vietjet đều là máy bay thân hẹp, đường ngắn nên mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình/ASK thấp hơn so với Vietnam Airlines - khoảng 30% số máy bay của Vietnam Airlines là máy bay đường dài thân rộng trong đó Vietjet với hầu hết máy bay đều là dòng thân hẹp, đường ngắn (ngoại trừ hai chiếc A330 mới đón về trong năm qua).
Ngược lại, khoảng 30% số máy bay của Vietnam Airlines là máy bay đường dài thân rộng. Vì vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình/ghế luân chuyển (ASK) của Vietjet thấp hơn so với Vietnam Airlines.
Tỷ lệ đòn bẩy thấp và hưởng lợi từ câu chuyện Trung Quốc tái mở cửa: Xét về tình hình tài chính, Vietjet có tỷ trọng vay bằng USD trên tổng dư nợ là 17,2% với số dư 3.227 tỷ đồng. Đây cũng là hãng hàng không có tỷ lệ đòn bẩy thấp nhất hiện tại; điều này có thể đảm bảo cho các kế hoạch phát triển đội bay trong tương lai.
VNDirect cho rằng Vietjet có nhiều cơ hội để nắm bắt sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới.
Ngoài ra, hãng hàng không này cũng có thể hưởng lợi từ câu chuyện Trung Quốc nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch trong thời gian gần đây.
Vietjet có thể lãi ròng 3.533 tỷ đồng trong năm 2023 VNDirect kỳ vọng sản lượng khách nội địa năm 2022 của Vietjet tăng 245%. Tăng trưởng có thể chậm lại đạt mức 12% trong năm 2023 do mức nền của năm 2022 tương đối cao. VND ước tính lợi nhuận ròng của Vietjet có thể đạt 1.317 tỷ trong năm 2022 từ mức 175 tỷ trong năm 2021 sau đó tăng 168% trong năm 2023 đạt 3.533 tỷ đồng. |
Diễn biến giá cổ phiếu VJC |
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 12/12/2022, cổ phiếu VJC giảm 1,7% về mức 109.600 đồng; khớp lệnh cuối phiên đạt gần 429.000 đơn vị.
Tuy nhiên, mã đã hồi phục mạnh từ mức 96.700 đồng (giá thấp nhất phiên 23/11) và từng được kéo lên mức 114.400 đồng trong phiên 9/12 trước khi đóng cửa phiên này tại 111.500 đồng.
So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu VJC hiện giảm 14,5% giá trị.
Vé máy bay dịp Tết nguyên đán 2025 cao nhất 3,7 triệu, nhiều chặng bay hết chỗ
Hàng nghìn tỷ đồng nợ xấu đã trích lập sẽ được ACV hoàn nhập kể từ năm 2025?