Để kiểm soát tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm, mới đây trong Chỉ thị số 01/CT-NHNN, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực này.
Phản ánh với báo chí, Q.A, cư trú tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, do công việc kinh doanh cần thêm một khoản tiền nên gia đình chị thế chấp sổ đỏ để vay hơn 1 tỷ đồng tại một ngân hàng.
Vì là trường hợp ngoại lệ, khi làm thủ tục vay, nhân viên ngân hàng yêu cầu chồng chị mua bảo hiểm khoản vay, chấp nhận tăng lãi vay hoặc mua bảo hiểm nhân thọ AIA.
Tuy nhiên, theo phản ánh của chồng chị Q.A, trong suốt quá trình tư vấn, nhân viên chỉ chăm chăm hướng anh vào việc mua bảo hiểm nhân thọ và úp mở việc sẽ hỗ trợ anh mua được bảo hiểm nhân thọ mức thấp nhất. Đến khi gia đình anh “ngã ngửa” với thông báo phải nộp 45 triệu phí bảo hiểm nhân thọ cho năm thứ nhất, thấy quá phi lý, không đồng ý mua mức bảo hiểm nhân thọ quá cao như vậy thì ngân viên ngân hàng thông báo “nếu anh chị không nộp ngay tiền mua bảo hiểm nhân thọ sẽ không được giải ngân”.
Không chỉ gia đình chị Q.A, nhiều khách hàng khác cũng cho biết, do cần vay tiền, họ đành "tặc lưỡi" mua bảo hiểm nhân thọ theo "tư vấn" nhưng dưới dạng ép buộc của nhân viên ngân hàng, rồi sau đó bỏ ngang hợp đồng, coi như vứt đi một khoản tiền khi phải động đến ngân hàng trong tâm trạng ức chế.
Theo đó, bancassurance là hình thức hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nở rộ nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn đã gây bức xúc cho nhiều người thời gian qua.
Để kiểm soát tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm, mới đây trong Chỉ thị số 01/CT-NHNN, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực này.
Trong đó, đối với các Tổ chức tín dụng (TCTD) có hoạt động đại lý bảo hiểm, NHNN yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng nhiều lần lên tiếng về thực trạng này. Trong văn hồi tháng 12/2021, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.
"Trong trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý và quy định pháp luật có liên quan", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Lãi suất ngân hàng hôm nay 13/12/2024: Nhà băng thứ 13 trả lãi suất từ 6%/năm
Ngân hàng muốn đấu giá khoản nợ trăm tỷ của đại gia đi nước ngoài rồi biệt tăm