Thế giới

3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp

Vũ Bấc 15/09/2024 - 08:55

Lực lượng cứu hỏa vẫn đang vật lộn để kiểm soát ngọn lửa cháy rừng ở Nam bang California (Mỹ) trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và địa hình phức tạp.

Ba vụ cháy rừng quy mô lớn đang hoành hành tại bang California, Mỹ, gây thiệt hại nặng nề và buộc hàng chục nghìn người phải di tản. Nhiệt độ cao kỷ lục lên tới ba chữ số khiến tình hình thêm phần nghiêm trọng.

Đám cháy bùng phát vào đầu giờ chiều 8/9 (theo giờ địa phương) tại rừng quốc gia Angeles - phía Bắc thành phố Los Angeles - và ban đầu chỉ ở mức khá nhỏ. Đến chiều 11/9, đám cháy đã lan rộng tới 20.000 ha, lan vào khu dân cư Wrightwood của quận San Bernardino và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Mountain High.

3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp - ảnh 1
Vùng núi phía Đông Los Angeles bị bao phủ bởi lửa và đám khói lan rộng (Nguồn: Cal Fire)

Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực khống chế các đám cháy ở vùng núi phía đông Los Angeles. Họ đã tận dụng thời tiết thuận lợi ngày 12/9 để giành lại thế chủ động. Tuy nhiên, cuộc chiến với biển lửa vẫn còn cam go.

Mặc dù mới bước vào mùa cháy, California đã chứng kiến diện tích cháy rừng tăng gần gấp ba lần so với cả năm 2023. Các vụ hỏa hoạn bùng phát mạnh trong đợt nắng nóng cuối tuần qua, đe dọa hàng chục nghìn công trình trên khắp Nam California.

Theo thống kê của Cal Fire - Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California, ít nhất 15 lính cứu hỏa và thường dân đã bị thương. May mắn chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp - ảnh 2
Sơ đồ các đám cháy rừng ở bang California

Hàng chục ngôi nhà đã bị thiêu rụi, trong khi hàng nghìn công trình khác đang bị đe dọa. Tại Quận San Bernardino, khoảng 65.600 công trình đang trong tình trạng nguy hiểm do đám cháy Line Fire.

Thống đốc bang California - Gavin Newsom đã huy động Vệ binh Quốc gia hỗ trợ công tác sơ tán. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đang theo sát diễn biến tình hình.

Tại Wrightwood, cách Los Angeles khoảng 90 phút lái xe, chính quyền đã kêu gọi người dân rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi đám cháy Bridge Fire. Cư dân ven Hồ Big Bear cũng đã được yêu cầu di tản từ ngày 11/9.

3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp - ảnh 3
Lính cứu hỏa nỗ lực ngăn ngọn lửa Bridge Fire lan rộng (1 trong 3 đám cháy lớn nhất ở California)

Cư dân Erin Arias kể lại: "Tôi đang lên núi thì nhận được lệnh di tản. Tôi chỉ kịp mang theo hộ chiếu và chó. Hôm qua, chúng tôi phải tưới nước lên mái nhà để bảo vệ những gì còn sót lại trong nhà”.

Trước tình hình đám cháy lan rộng, Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu tại UCLA, nhận định: "Đám cháy lan rất nhanh trên địa hình phức tạp, khiến người dân có ít thời gian sơ tán hơn và gây bất ngờ cho cả những lính cứu hỏa dày dạn kinh nghiệm".

Ông giải thích thêm: "Đám cháy Bridge Fire phải lan lên sườn núi, cháy xuống dốc, nhảy qua các thung lũng, cháy qua các dãy núi mới, rồi lại lan xuống dốc ít nhất hai lần trong cùng một đợt cháy".

Tính đến đêm 12/9, đám cháy Line Fire đã được khống chế khoảng 21%. Tuy nhiên, gió mạnh đã đẩy ngọn lửa từ Rừng Quốc gia San Bernardino về phía khu dân cư, buộc chính quyền phải ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đầu tiên vào thứ Bảy.

3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp - ảnh 4
Một lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy Bridge Fire ngày 11/9/2024

Nguyên nhân của các vụ cháy, trong đó có đám cháy Bridge Fire - vụ cháy lớn thứ ba ở California trong năm nay, vẫn đang được điều tra.

Đám cháy rừng Airport Fire, được cho là bắt nguồn từ hoạt động của thiết bị hạng nặng, đã thiêu rụi hơn 90 km2 đất tại các quận Orange và Riverside. Theo đài CBS Los Angeles, thời tiết mát mẻ hơn đã giúp "làm chậm đáng kể" tốc độ lan rộng của ngọn lửa.

Chỉ huy Kevin Fetterman của Cơ quan Cứu hỏa Quận Orange cho biết: "Việc kiểm soát đám cháy gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, điều kiện khô hạn và một số khu vực chưa từng xảy ra cháy trong nhiều thập kỷ."

Cuộc chiến với "biển lửa" vẫn đang tiếp diễn. Theo Văn phòng Thống đốc bang California, hơn 5.700 nhân viên cứu hộ đang ứng phó với 3 vụ cháy cùng hàng chục máy bay và hơn 500 xe cứu hỏa.

Các cơ quan chức năng bang California vẫn đang kêu gọi người dân trong khu vực cảnh giác cao độ và tuân thủ mọi chỉ dẫn từ lực lượng cứu hỏa.

Theo AP, CBS News

>> Thiếu nước nghiêm trọng, bang California xây dựng đường hầm trữ nước mưa trị giá 20 tỷ USD

Khoảnh khắc siêu trăng hiện lên giữa 'biển lửa' cháy rừng gây sốt

Tài tử Tom Cruise trao cờ Olympic cho thành phố Los Angeles, bế mạc Thế vận hội Paris

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/3-vu-chay-rung-lan-rong-o-california-my-hang-chuc-nghin-nguoi-phai-so-tan-khan-cap-126806.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH