8 chặng cao tốc đã kết nối xuyên suốt từ Khánh Hòa tới Cần Thơ
Chỉ còn thời gian ngắn nữa, 13km còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Vân Phong thông xe và hoàn thành, sẽ giúp các phương tiện từ Cần Thơ chạy một mạch tới tỉnh Khánh Hòa.



Chỉ còn thời gian ngắn nữa, 13km còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Vân Phong thông xe và hoàn thành, sẽ giúp các phương tiện từ Cần Thơ chạy một mạch tới tỉnh Khánh Hòa.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài khoảng 22,97 km, có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (bố trí các điểm dừng cách nhau 4–5 km), Bề rộng nền đường 17 m, tốc độ tối đa 90 km/h. Tổng vốn đầu tư từ 4.800 đến 5.826 tỷ đồng.
Cao tốc này kết nối đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2, rút ngắn đáng kể hành trình TPHCM - Cần Thơ, phát huy hiệu quả đầu tư giai đoạn I.

Cao tốc Bắc Nam đoạn TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài khoảng 96 km có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 39.800 tỷ đồng được thực hiện phân kỳ. Giai đoạn 1 tuyến có bề rộng nền đường 17 m gồm 4 làn xe rộng 3,5 m và dải phân cách giữa. Quy mô này được tính toán cách đây hơn 10 năm không còn phù hợp với tốc độ gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, tạo nên hiện tượng "nút thắt cổ chai", gây mất an toàn giao thông.
Dự kiến cao tốc này được khởi công mở rộng vào ngày 19/8 sắp tới nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng từ miền Tây Nam Bộ đến TPHCM.

TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55,7 km chính thức khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009 và hoàn tất ngày 8/2/2015. Tổng số vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng và vốn vay toàn bộ từ thương mại của ODA và ADB.
Giai đoạn 1 dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn về đường đô thị rộng 26,5 m cùng 4 làn xe và tốc độ di chuyển là 80 km/h. Giai đoạn 2 áp dụng tiêu chuẩn của đường cao tốc loại A nối từ đoạn đường Vành đai 2 đến Long Thành, Dầu Giây. Toàn bộ giai đoạn này, chiều rộng mặt đường là 27,5 m, cùng với chiều rộng phần làn khẩn cấp lên tới 6 m, đoạn đường sẽ gồm có 4 làn và tốc độ di chuyển là 120 km/h.

Tổng vốn đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng, tuyến Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km, quy mô 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM với phường Phan Thiết (Lâm Đồng) xuống còn khoảng 2,5 giờ.

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 100,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 10.853 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, đường được thiết kế 4 làn xe, một số điểm có làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 90 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn xe, tốc độ 100-120 km/h.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Tuyến đường được thiết kế với 4 làn xe, tốc độ tối đa 90 km/h và sẽ mở rộng lên 6 làn xe, tốc độ 100-120 km/h trong giai đoạn hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư của dự án là 8.925 tỷ đồng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km đi qua tỉnh Khánh Hòa, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng và được đưa vào khai thác từ tháng 5/2023. Cao tốc được đầu tư 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 17 m, vận tốc tối đa 90 km/h (trước tháng 1 năm 2024 là 80 km/h), bên cạnh đó phần lề đường được mở rộng thêm 0,5m so với thiết kế. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32 m, vận tốc 120 km/h.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng đã được khai thác đoạn 70 km để kịp phục vụ người dân dịp lễ 30/4/2025. Dự án dài hơn 83 km với 4 làn xe, vận tốc tối đa 90 km/h. 13 km còn lại nằm ở đầu tuyến dự kiến được thông xe trong thời gian tới, giúp các phương tiện chạy thẳng một mạch từ Cần Thơ qua TPHCM để tới tỉnh Khánh Hòa.