Apple có thể thiếu 6 triệu IPhone Pro trong thời gian tới

30-11-2022 10:31|Hoàng Oanh

Theo báo cáo mới nhất trong việc sản xuất Iphone Pro, cổ phiếu của Apple đã giảm mạnh, "ông lớn" công nghệ thiếu 6 triệu chiếc điện thoại vào dịp tới.

Bloomberg đã báo cáo rằng tình trạng hỗn loạn tại Trịnh Châu, một trung tâm sản xuất chính của Apple tại Trung Quốc, có thể sẽ dẫn đến sự thiếu hụt lớn điện thoại thông minh đặc trưng của hãng, trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

Báo cáo đã xác nhận các ước tính trước đó từ Morgan Stanley và Wedbush rằng nhà sản xuất iPhone đã không đạt được mục tiêu sản xuất trong mùa lễ này.

Các nhà phân tích của Wedbush cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Hai: “Tại nhiều cửa hàng Apple, chúng tôi đang chứng kiến ​​tình trạng thiếu hụt lớn Iphone 14 Pro lên tới 35% -40% so với lượng hàng tồn kho thông thường vào tháng 12 với các kênh trực tuyến đẩy việc giao hàng vào đầu tháng 1 trong nhiều trường hợp”.

Họ ước tính rằng tình trạng thiếu hụt có thể làm giảm số lượng Iphone bán ra trong quý này từ 5% đến 10%.

Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận. Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ đã giảm 4,34 đô la, tương đương 2,9%, xuống còn 143,78 đô la trong phiên giao dịch buổi chiều.

Tại sao các vấn đề sản xuất?

Có thể nói do dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra tại Trung Quốc và chính điều đó đã làm chậm hoạt động tại FoxConn, nhà sản xuất thiết bị điện tử lắp ráp Iphone cho Apple.

Trong khi đó, người dân đang phản đối việc đóng cửa khu dân cư và doanh nghiệp theo chính sách "không COVID" của quốc gia, với các cuộc biểu tình lan rộng đến các thành phố lớn và thậm chí dẫn đến lời kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức.

Các nhà phân tích của Wedbush cho biết: "Với chính sách 'gãi đầu' không có COVID ở Trung Quốc hiện đã đạt đến đỉnh điểm và các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, Apple về cơ bản đang bị cuốn vào cuộc chiến chéo khi bước vào khoảng thời gian Giáng sinh cực kỳ quan trọng".

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc diễn ra sau nhiều tuần bất ổn của công nhân tại FoxConn. Tuần trước, một tranh chấp về tiền lương tại nhà máy của công ty ở Zhengzhou, miền trung Trung Quốc đã gây ra các cuộc biểu tình của nhân viên dẫn đến một cuộc đụng độ của cảnh sát, trong đó một số người biểu tình đã bị đánh đập.

Bloomberg lưu ý rằng người lao động cũng đã phản đối các biện pháp kiểm dịch do các chính sách nghiêm ngặt về COVID.

Công ty Đài Loan đã buộc phải xin lỗi vào ngày hôm sau và đổ lỗi cho tranh chấp tiền lương là do "lỗi kỹ thuật" trong việc bổ sung nhân viên mới sau cuộc di cư của hàng ngàn nhân viên vào tháng 10 vì những gì họ cho là điều kiện làm việc không an toàn.

Wedbush lưu ý rằng Apple vẫn có thể tăng sản lượng trong những tuần tới để cố gắng bù đắp phần nào sự thiếu hụt.

Các nhà phân tích cho biết: "Bây giờ là trò chơi chờ đợi đau đớn để xem việc sản xuất tăng cường sẽ như thế nào trong tuần tới để Apple giảm bớt một số tình trạng thiếu iPhone đang gia tăng trên toàn cầu".

Bloomberg: Việt Nam là ứng cử viên hàng đầu để gia nhập hàng ngũ các thị trường mới nổi

Bloomberg: Khủng hoảng bất động sản lại là vận may của kinh tế Trung Quốc

Bloomberg: Bitcoin ETF có thể lật đổ vàng

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple có thể thiếu 6 triệu IPhone Pro trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS & INTECH