Bloomberg: "Cứu" Credit Suisse, mỗi người dân Thụy Sĩ phải "gánh" 13.500 USD

22-03-2023 14:16|Hoàng Yến

Tổng số tiền được hỗ trợ cho UBS khi ngân hàng này mua lại Credit Suisse là 209 tỷ franc, tương đương với 1/4 GDP Thụy Sĩ.

Theo Bloomberg, nỗ lực cứu lấy danh tiếng là 1 trung tâm tài chính đáng tin cậy của Thụy Sĩ có thể tiêu tốn của mỗi người dân nước này 12.500 franc (tương đương 13.500 USD).

Cụ thể, để hỗ trợ thương vụ UBS khẩn cấp mua lại Credit Suisse, chính phủ Thụy Sĩ đã cam kết sẵn sàng cung cấp thanh khoản với mức 109 tỷ franc – một gánh nặng quá lớn đối với đất nước 8,7 triệu dân. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) cũng hứa hẹn về khoản tiền 100 tỷ franc hỗ trợ cho UBS.

Tổng số tiền được hỗ trợ cho UBS là 209 tỷ franc, tương đương với 1/4 GDP Thụy Sĩ và đã vượt quá tổng chi tiêu quốc phòng của châu Âu năm 2021. Thậm chí, mức giá cho cuộc giải cứu này còn gấp 3 lần gói cứu trợ 60 tỷ franc của UBS trong cuộc khủng hoảng 2008 (vụ giải cứu UBS từng là vụ cứu ngân hàng lớn nhất trong lịch sử Thụy Sĩ).

Số tiền chi ra quá lớn trong khi các chủ ngân hàng vẫn có lợi nhuận cao nhờ vào việc lãi suất tăng lên đã khiến nhiều người bức xúc và tổ chức các buổi biểu tình. Hôm 20/3, khoảng 200 người đã tập trung bên ngoài trụ sở Credit Suisse ở Zurich để phản đối việc giải cứu và ném trứng vào các tòa nhà ở khu phố tài chính này.

Giải thích về điều này, ông Christoph Rechsteiner, Giám đốc tại Công ty tư vấn thuế MME (Zurich) - cho biết: "Chúng tôi đã chán ngấy với ý tưởng rằng nếu bạn đủ lớn, đất nước sẽ giúp bạn bằng mọi giá. Luật pháp cho Credit Suisse đã thay đổi hoàn toàn trong ngày cuối tuần".

Được biết, không chỉ dành ra số tiền lớn, chính phủ Thụy Sĩ còn thay đổi luật khi bỏ qua bước lấy ý kiến đồng thuận của cổ đông. Để tăng vốn cho ngân hàng, các trái chủ của số trái phiếu AT1 trị giá 16 tỷ franc cũng phải ngậm ngùi chấp nhận trái phiếu mà họ sở hữu trở nên vô giá trị.

Theo ông Rechsteiner, nếu mọi chuyện suôn sẻ đúng theo giải pháp thì UBS sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận khổng lồ. "Họ có được Credit Suisse khi không mất gì cả và Chính phủ thì phải hỗ trợ các khoản lỗ", ông cho biết.

Bất chấp sự thất vọng của người dân, các chuyên gia tài chính lại cảnh báo rằng nếu Chính phủ không làm gì thì sẽ phải trả giá cao hơn nhiều.

Theo Manuel Ammann, giám đốc Viện Tài chính Ngân hàng trực thuộc ĐH St. Gallen, khoản tiền 100 tỷ franc mà SNB cam kết có lẽ chỉ mang tính biểu tượng để ổn định tâm lý của thị trường. SNB chỉ phải bỏ ra số tiền đó nếu như ngân hàng sau sáp nhập phá sản – điều khó có thể xảy ra. Hơn nữa khoản tiền đó được tài trợ bằng chứng khoán và các đặc quyền phá sản, do đó đảm bảo kể cả trong trường hợp xấu nhất thì cũng không cần sử dụng đến tiền ngân sách.

Trong khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, UBS đã nhận được 6 tỷ franc từ chính phủ và chuyển các tài sản rủi ro trị giá 54 tỷ franc sang 1 quỹ được hậu thuẫn bởi SNB. Mặc dù Thụy Sĩ đã áp dụng luật “quá lớn để sụp đổ” để kiểm soát các ngân hàng chặt chẽ hơn sau khủng hoảng 2008, dường như họ đã thất bại ở Credit Suisse. Kể từ đó đến nay ngân hàng này đã trải qua nhiều vụ bê bối, liên tục thay lãnh đạo cấp cao và cuối cùng đánh mất niềm tin của nhà đầu tư.

Luật Thụy Sĩ quy định những ngân hàng có vai trò quan trọng đối với hệ thống phải thay đổi cấu trúc thành công ty holding (mô hình gồm công ty mẹ và nhiều công ty con). Mục đích là để tăng tính minh bạch và bảo vệ mảng kinh doanh ở thị trường nội địa. Theo lý thuyết, tất cả các mảng khác sẽ bị thanh lý để ngăn chặn rủi ro đe dọa hệ thống tài chính Thụy Sĩ.

Tuy nhiên vừa qua chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định không làm như vậy, mà thay vào đó hối thúc UBS mua lại Credit Suise. Theo Ammann, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh một trong những trung tâm tài chính cao cấp nhất thế giới của Thụy Sĩ. “Giờ thì cả 2 ngân hàng nổi tiếng nhất là UBS và Credit Suisse đều đã phải nhờ chính phủ giải cứu. Đó thực sự là 1 lịch sử không tốt”, ông nói.

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Ngân hàng Thụy Sỹ đưa ra chiến lược ngăn chặn các đợt rút tiền hàng loạt

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS ghi nhận lợi nhuận kỷ lục sau khi tiếp quản Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bloomberg-cuu-credit-suisse-moi-nguoi-dan-thuy-si-phai-ganh-13500-usd-174751.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bloomberg: "Cứu" Credit Suisse, mỗi người dân Thụy Sĩ phải "gánh" 13.500 USD
POWERED BY ONECMS & INTECH