Quốc tế

Boeing “đi tong” 160 triệu USD vì phải đền bù sự cố hy hữu

Đăng Đức 07/04/2024 - 09:43

Sự cố bung cửa đã khiến cho hãng hàng không nổi tiếng của Mỹ phải chịu thiệt hại tài chính và danh tiếng không hề nhỏ.

Theo hãng thông tấn AP, Alaska Airlines cho biết hôm 4/4 rằng Boeing đã phải trả cho hãng hàng không này 160 triệu USD tiền bồi thường ban đầu vì một cánh cửa bị thổi bay trên chiếc máy bay phản lực Boeing 737 Max 9 của Alaska vào tháng 1 năm nay.

Boeing “đi tong” 160 triệu USD vì phải đền bù sự cố hy hữu
Máy bay của Hãng hàng không Alaska Airlines tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện hãng hàng không Alaska Airlines còn cho biết hôm thứ Năm vừa qua rằng họ mong đợi được đối tác Boeing bồi thường bổ sung với các điều khoản hợp đồng mà họ tiết lộ là “bí mật”.

Khoản thanh toán này bao gồm khoản lỗ trước thuế của Alaska Airlines liên quan đến vụ tai nạn, bao gồm doanh thu bị mất và chi phí đưa đội bay Max 9 của họ trở lại hoạt động sau khi các máy bay này bị đình chỉ trong 3 tuần.

Hãng hàng không Alaska Airlines đã mô tả khoản bồi thường đó có đề cập rõ ràng “giấy trắng mực đen” trong hồ sơ pháp lý.

>> Tàu cao tốc lớn nhất do Việt Nam chế tạo có sức chứa bằng 3 chiếc Boeing 787, được trang tin nước ngoài ca ngợi là 'tuyệt tác kỹ thuật'

Trong khi đó, Boeing từ chối bình luận về hồ sơ của Alaska Airlines. Một phát ngôn viên của hãng này đã đề cập đến những bình luận mà Giám đốc tài chính của công ty, Brian West, đưa ra vào tháng trước.

Ông nói rằng “sự cân nhắc của khách hàng” sau vụ tai nạn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tài chính của Boeing nhưng không đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào.

Theo AP, một tấm bảng bịt khe hở dành cho lối thoát hiểm khẩn cấp bổ sung đã bị thổi bay trên chiếc máy bay chở khách Alaska Max 9 số hiệu 1282 khi nó bay ở độ cao 16.000 feet (hơn 4.876m) qua bang Oregon (Mỹ) vào ngày 5/1/2024 sau khi cất cánh từ sân bay Portland.

May mắn là các phi công đã có thể hạ cánh an toàn và không ai trong số phi hành đoàn hay du khách bị thương.

Ngay sau sự cố, Alaska Airlines đã nhanh chóng đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay Max 9 khác của mình và Cục Hàng không Liên bang (FAA) sau đó đã cấm bay tất cả các máy bay Max 9 ở Mỹ. Điều đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến Alaska Arlines và cả United Arlines.

FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vẫn đang điều tra. Còn Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét liệu vụ việc kể trên có vi phạm các điều khoản của thỏa thuận mà Boeing đã đạt được vào năm 2021 nhằm tránh bị truy tố hình sự vì bị cáo buộc là đã gây hiểu lầm cho các cơ quan quản lý đã chứng nhận máy bay phản lực Max 9 đảm bảo điều kiện cho các chuyến bay hay không.

Việc nộp đơn đòi đền bù của Alaska Airlines có thể dự báo trước về các khoản thanh toán của Boeing cho các khách hàng khác về việc ngừng hoạt động và sự chậm trễ trong việc sản xuất cũng như giao máy bay mới. United Airlines đang yêu cầu các phi công nghỉ không lương vào tháng tới - một lời đề nghị mà hãng hàng không này cho biết có thể kéo dài đến mùa thu vì sự chậm trễ trong việc nhận các máy bay mới mà họ đặt hàng từ Boeing.

Alaska Airlines thì cho biết trong hồ sơ hôm 4/4 rằng họ dự kiến sẽ lỗ từ 1,05 - 1,15 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý I/2024, với mức lỗ 95 cent/cổ phiếu liên quan đến vụ tai nạn. Theo một cuộc khảo sát của FactSet, các nhà phân tích dự đoán mức lỗ là 86 cent/cổ phiếu.

Đại diện hãng hàng không Alaska Airlines cho biết: “Chúng tôi đã nhận được khoản bồi thường ban đầu từ Boeing để giải quyết các thiệt hại tài chính phát sinh do chuyến bay 1282 và chiếc máy bay 737-9 MAX bị hạ cánh khẩn cấp”.

“Là một phần của khoản bồi thường này, Boeing đã trả cho Alaska Air Group khoảng 160 triệu USD tiền mặt trong quý đầu tiên. Khoản bồi thường bổ sung dự kiến sẽ được cung cấp sau quý I năm nay”.

Hãng hàng không có trụ sở tại Seattle cho biết nếu không có sự cố đột ngột kể trên thì lợi nhuận quý đầu tiên của họ sẽ cao hơn lợi nhuận cùng kỳ năm 2023.

Alaska Airlines cho biết họ nhận thấy nhu cầu đi lại mạnh mẽ và sự phục hồi hơn nữa của hoạt động đi công tác ở Bờ Tây nước Mỹ.

Đại diện hãng hàng không này cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã phải hoàn thành một số công việc sau vụ tai nạn và 737-9 MAX bị cấm bay nhưng trong cả tháng 2 và tháng 3, chúng tôi đều hoàn thành nhiệm vụ trên mức kỳ vọng ban đầu”.

>> Khoét núi tìm nạn nhân vụ máy bay Boeing đâm thẳng vào vách núi, huy động 2.200 người đào xới cùng máy xúc, gấp rút thu thập ADN của người nhà để xác định danh tính

Máy bay 'Made in China' tìm đường xuất ngoại, đặt hy vọng vào thị trường Đông Nam Á: Liệu có thể chấm dứt kỷ nguyên của Boeing và Airbus?

Nổ bánh xe giữa trời, máy bay Boeing chở 249 người phải hạ cánh khẩn cấp

Sau sự cố máy bay bung cửa giữa trời, Boeing có thể hoãn giao Max 10 cho Delta Airlines đến tận năm 2027

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boeing-di-tong-160-trieu-usd-vi-phai-den-bu-su-co-hy-huu-229598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Boeing “đi tong” 160 triệu USD vì phải đền bù sự cố hy hữu
POWERED BY ONECMS & INTECH