Doanh nghiệp

Carpla – Tasco: Sự kết hợp hoàn hảo để thay đổi thị trường xe cũ

Yên Hoàng 08/01/2024 08:11

Trong 5 ngày đầu tiên sử dụng, nếu khách mua tại hệ thống của Carpla thấy không vừa lòng có thể mang xe đến trả và Carpla sẽ gửi lại tiền. Đây là cam kết mà chưa một showroom xe cũ nào ở Việt Nam có thể đưa ra.

cover-1(1).jpg

Trong 5 ngày đầu tiên sử dụng, nếu khách mua tại hệ thống của Carpla thấy không vừa lòng có thể mang xe đến trả và Carpla sẽ gửi lại tiền. Đây là cam kết mà chưa một showroom xe cũ nào tại Việt Nam có thể đưa ra.

Hơn 1.000 giao dịch qua hệ thống sau hơn một năm hoạt động, Carpla - nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng - bước đầu ghi nhận những dấu thành công đầu tiên nhờ 3 điểm sáng là Quy mô, Cam kết và Chất lượng.

Trao đổi với chúng tôi những ngày bận rộn để tổng kết năm 2023 và lên kế hoạch bứt phá cho 2024, ông Nguyễn Danh Hiếu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Carpla khẳng định, không phải tự nhiên mà định kiến “phải mua xe mới mới yên tâm” của người tiêu dùng được thay thế bởi tư duy “cũ người, mới ta”. Nhiều người sẵn sàng chi tiền tỷ mua chiếc xe sang second-hand với giá rẻ hơn xe mới tầm trung bởi đơn giản, họ tìm thấy những yếu tố thay đổi mạnh mẽ trên thị trường xe cũ. Khách hàng mua xe thực sự là những người tiêu dùng vô cùng thông minh và họ cần được phục vụ xứng đáng.

tit-1.png

Thưa ông, Carpla phát triển rất nhanh nhờ yếu tố nào?

Carpla mới thành lập năm ngoái với tư duy thử nghiệm mô hình đại siêu thị xe cũ thành công ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Lúc thành lập, Carpla mang trong mình tâm thế của việc thử nghiệm một mô hình mà hệ thống cho rằng sẽ giải quyết được bài toán khó tồn tại lâu năm ở thị trường xe cũ Việt Nam. Nếu tự đi một mình, Carpla sẽ không thể phát triển nhanh chóng như bây giờ. Carpla lớn mạnh được là nhờ sức mạnh của sự cộng hưởng của hệ sinh thái Tasco.

Tiền thân là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực BOT, những năm gần đây Tasco chuyển dịch thành công sang lĩnh vực dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh. Tasco cũng đã hoàn tất sáp nhập hệ thống SVC Holdings là đơn vị phân phối xe số 1 Việt Nam với thị phần lớn. Với việc này, Tasco chính thức có đến 83 showroom trải khắp cả nước với 14 thương hiệu xe mới. Đây cũng là tệp khách hàng tiềm năng của Carpla, bởi lẽ với những người muốn mua xe mới, họ sẽ phát sinh nhu cầu bán đi xe cũ hoặc với những người lần đầu sở hữu xe mới, sau này họ có thể có nhu cầu "nâng cấp" chiếc xe của mình và bán xe cũ.

Ngoài ra, Tasco thông qua công ty con là VETC cũng sở hữu khoảng 75% thị phần về thu phí không dừng qua các trạm thu phí (ETC), với khoảng 3 triệu phương tiện và sẽ còn tăng trưởng cùng với tốc độ phát triển của ngành ETC. Với việc sở hữu mảng kinh doanh này, Tasco có nhiều tài nguyên và nguồn lực trong lĩnh vực ô tô để bổ trợ cho Carpla và các thành viên khác thuộc hệ thống.

Chính từ tư duy và mong muốn phục vụ trọn đời cho khách hàng từ lúc mua xe đến dán thẻ VETC thu phí không dừng ở cao tốc, sử dụng xe và nhu cầu đổi xe, Carpla ra đời. Việc khai sinh ra Carpla là để khép kín vòng đời sử dụng xe cho người tiêu dùng. Khi khách hàng mua xe mới xong, đi một vài năm, có nhu cầu đổi xe, tìm đến Carpla là sự lựa chọn hợp lý. Carpla có sự hậu thuẫn lớn từ hệ sinh thái Tasco nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm - đây cũng là một trong số những “nguồn” xe cũ cho Carpla.

anh-9.png

Mô hình đại siêu thị xe cũ mà ông nói đến có vẻ đã phát triển nhiều trên thế giới. Nhưng liệu nó có thể thành công ở Việt Nam?

Đúng là mô hình đại siêu thị xe cũ thực ra không mới. Thành lập năm 2015, Carsome - startup về xe cũ tại Malaysia - hiện xử lý khoảng 100.000 giao dịch xe mỗi năm ở nước này, trở thành "kỳ lân" mua bán xe cũ. Tương tự, chúng ta cũng nhìn thấy sự thành công của nền tảng mua bán xe ôtô đã qua sử dụng - Carro vừa trở thành "kỳ lân" của Singapore. Carousell, thị trường mua bán trực tuyến khác có trụ sở tại đây, cũng muốn mở rộng hoạt động kinh doanh xe hơi với nền tảng đặt giá đấu thầu kết nối người dùng, doanh nghiệp và các dịch vụ tài chính như cho vay mua xe hơi...

Từ những "kỳ lân" lĩnh vực ô tô cũ trên thế giới, Tasco cũng đã nhìn lại lĩnh vực này tại Việt Nam. Thị trường xe cũ của chúng ta lâu nay phát triển khá manh mún với khoảng 2.000 cửa hàng, showroom nhỏ lẻ. Nếu nhìn ra thế giới, nhìn lại mình, các showroom nhỏ lẻ dường như không đáp ứng được nhu cầu tiềm ẩn rất lớn của thị trường. Các cửa hàng, chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ với tiềm lực vốn chưa thực sự lớn chưa tạo được sự yên tâm cho khách hàng trên nhiều phương diện từ chất lượng, sự yên tâm giao dịch đến bảo hành, hậu mãi...

Mua một chiếc xe với nhiều người là cả một gia tài. Chính bởi thế, nếu bên bán không tạo ra được sự yên tâm cho khách hàng thì khách hàng sẽ e ngại xuống tiền và thị trường xe cũ Việt Nam luôn trong trạng thái ngủ đông.

Carpla ra đời với sự hỗ trợ của Tasco với rất nhiều nguồn lực bổ trợ, vì thế, ngay từ khi thành lập, nền tảng đã mang trong mình rất nhiều lợi thế tương tự như các "kỳ lân" nổi danh thế giới. Bên cạnh đó, Carpla còn tăng trưởng nhờ yếu tố công nghệ thông tin: áp dụng công nghệ vào hệ thống quản trị để có thể đảm bảo hoạt động thống nhất trên toàn quốc. Hiện tại, đến 90% khách hàng mua xe của Carpla từ các kênh online, “chốt” mua trước khi đến xem xe trực tiếp bởi mọi thông tin đều được Carpla thể hiện trên hệ thống, đồng thời loại trừ mọi rủi ro cho khách hàng với những cam kết chất lượng chuẩn Carpla và chính sách hoàn tiền linh hoạt.

Như ông chia sẻ thì Carpla tận dụng được nguồn lực từ Tasco và cũng là mảnh ghép thiếu cho hệ thống Tasco? Vậy, Carpla đang cung ứng những dịch vụ gì để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái toàn tập đoàn mẹ?

Sau hơn một năm ra mắt, hiện chúng tôi đã và đang cung cấp tới khách hàng chuỗi dịch vụ toàn diện liên quan tới xe hơi đã qua sử dụng như kiểm định chất lượng xe, kiểm định lịch sử xe, dịch vụ bảo hiểm, cho vay, bảo hành, thay thế phụ tùng, sửa chữa và bảo dưỡng...

bien-dao.png

Tất cả hướng tới mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho cả người mua - người bán khi có nhu cầu. Đến nay toàn hệ thống đã có 7 showroom trải dài từ Bắc - Trung - Nam với mục tiêu “cách khách hàng không quá 200km” nhằm mang lại sự phục vụ tốt nhất.

anh-8.png

Carpla cũng đang xây dựng cộng đồng xe cũ với những trải nghiệm khác biệt khi mua xe. Bước khởi đầu hoàn hảo là việc khai trương những Automall rộng lớn tại các tỉnh thành để khách hàng yên tâm giao dịch.

Đặc biệt, Carpla xây dựng hệ thống dịch vụ hậu mãi lớn trên hệ thống showroom của SVC Holdings trải khắp các tỉnh thành để tăng độ phủ "điểm chạm" khách hàng.

Showroom uy tín với các dịch vụ hậu mãi tốt là tiêu chí hàng đầu để khách hàng lựa chọn. Carpla đáp ứng các kỳ vọng đó của khách hàng, nên nhanh chóng chiếm được niềm tin.

tit-2.png

Carpla từng chia sẻ giấc mơ lớn của công ty là làm mới sân chơi thị trường ô tô cũ. Hiện nay, giấc mơ đó đã thành hiện thực những hạng mục gì? Còn những gì Carpla muốn mà đến nay chưa thực hiện được?

Carpla có 3 yếu tố cốt lõi cũng là 3 điểm khác biệt.

Thứ nhất là quy mô. Như tôi chia sẻ từ ban đầu thì nỗi đau lớn nhất của khách hàng ở thị trường xe cũ là họ không biết tin ai. Thường thì, khi mua xe cũ sẽ là người quen giới thiệu showroom gần nhà, ra đấy mua. Lúc mua thì biết vậy nhưng sau đó mấy tháng thấy showroom đó đóng cửa, khách hàng lại lo lắng không biết về sau xe có vấn đề gì thì biết kêu ai. Chính bởi thế, khi Carpla làm xe, chúng tôi đã xác định làm là làm theo hệ thống với quy mô lớn, đầu tư bài bản, ở lại thị trường lâu dài. Từ yếu tố quy mô, Carpla tạo dựng được niềm tin với khách hàng là công ty sẽ có mặt ở nhiều nơi, hiện diện bền vững và đồng hành lâu dài với khách hàng.

Thứ hai là cam kết. Ở bên ngoài, khi xe lăn bánh khỏi gara là người bán cơ bản sẽ hết trách nhiệm, còn ở Carpla thì cam kết gần như là tương tự khách mua xe mới. Carpla cung cấp điều kiện bảo hành, và đặc biệt là cam kết điều chưa có showroom xe cũ nào trên đất Việt Nam làm được là đổi trả hoàn tiền trong vòng 5 ngày sử dụng. Tức là, nếu trong 5 ngày đầu tiên sử dụng, khách hàng không vừa lòng, có thể mang xe đến trả và Carpla sẽ trả lại tiền. Hiện tại, chưa có đơn vị nào dám cam kết như thế. Đấy là điểm cộng rất là mạnh mẽ của hệ thống Carpla.

Thứ ba là về chất lượng. Tất cả các showroom trên thị trường đều quảng cáo là họ có kiểm soát chất lượng đầu vào nhưng rất khó kiểm chứng được. Tại Carpla, chất lượng được kiểm chứng bằng bộ quy trình kiểm tra 160 điểm trên xe. Với bộ chấm điểm này, Carpla đảm bảo xe không bị hư hỏng, không bị ngập nước và chất lượng xe giao cho khách hàng đúng như Carpla mô tả.

Chính nhờ 3 điểm khác biệt đó, Carpla đã và đang góp phần lớn thay đổi định kiến của người tiêu dùng trên thị trường xe cũ. Giao dịch ngày càng sôi động hơn.

anh-2.png

Chính sách đổi trả xe trong vòng 5 ngày có điều kiện gì không?

Có một số điều kiện nhất định. Khách hàng phải thấy xe có những gì sai với bản cam kết của Carpla như khi sử dụng thấy máy móc có vấn đề gì đó hoặc vấn đề về chất lượng xe. Trong 5 ngày, khách không đi quá 200km. Tất nhiên, Carpla đưa ra những điều kiện đó không phải để làm khó khách hàng mà để quản trị rủi ro, tránh những người lợi dụng chính sách hết sức tận tâm của Carpla lấy xe của mình họ đi, xong việc thì mang trả.

Tuy vậy, thực tế triển khai cũng đã cho thấy rất ít xảy ra việc khách hàng trả lại xe.

Quy trình kiểm tra 160 bước sẽ được thực hiện như thế nào? Nếu khách hàng tự mua bán trao tay nhưng muốn sử dụng dịch vụ kiểm tra 160 bước của Carpla thì có được không?

Khi thu mua xe cũ, Carpla sẽ có một kỹ thuật viên xem xe trực tiếp và đảm bảo xe đó đủ tiêu chuẩn. Carpla lúc đó mới tiến hành mua xe về. Xe sẽ được kỹ thuật viên đưa vào xưởng dịch vụ, spa sơn sửa lại các vết nhỏ. Khi vào xưởng dịch vụ chuyên sâu, các bạn thợ máy chuyên nghiệp sẽ kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo khi xe ra khỏi xưởng thì sẽ có những bản đánh giá 160 điểm đạt chuẩn. Tức là, các xe này đủ điều kiện để bán ra cho khách.

Về việc cung ứng dịch vụ kiểm tra 160 bước cho khách hàng ngoài, Carpla cũng đang tiến hành nhưng chưa quá phổ biến.

anh-1.png

Với những bước đi như vậy, hoạt động của Carpla hiện đã đạt được kết quả như thế nào?

Như tôi đã nói ở trên, 3 điểm khác biệt của Carpla là quy mô, cam kết và chất lượng.

Với quy mô, ngoài hệ thống mạng lưới showroom thì Carpla hiện có nguồn xe cũ khổng lồ thuộc nhiều dòng xe khác nhau từ SUV, sedan, hatchback, MPV... thuộc hơn 30 thương hiệu xe hơi nổi tiếng như Toyota, Ford, Mitsubishi, Mazda, KIA... Bên cạnh đó, Carpla đang có nhiều phân khúc, mức giá. "Giỏ hàng" để khách hàng lựa chọn rất nhiều, từ những chiếc xe giá phổ thông phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng đến những chiếc “xe sang” cho những nhu cầu cao hơn. Với độ phủ chi nhánh lớn, "giỏ hàng" đa dạng, khách hàng một khi đã tìm đến Carpla thì Carpla có thể đáp ứng mọi nhu cầu. Carpla tự hào là thương hiệu mua bán xe cũ duy nhất trên toàn quốc có thể trưng bày lên đến 350 xe trong một showroom.

Hơn nữa, với định hướng làm mới sân chơi xe cũ từ tư vấn linh hoạt qua nền tảng online đến trải nghiệm offline, khách hàng đến với Carpla dễ dàng tiếp cận với nhiều dòng xe và được chăm sóc xuyên suốt quá trình tham khảo theo mô hình O2O. Những tiện ích đó cùng hệ thống lớn, Carpla nhanh chóng được người dùng tin tưởng.

Ở hạng mục cam kết, ngoài các cam kết mà mọi người dễ dàng tìm thấy trên các nền tảng Carpla hiện diện thì Carpla có sức mạnh khi sở hữu đội ngũ cố vấn với khoảng 1.500 kỹ sư từ hệ thống Savico với kinh nghiệm xử lý bình quân khoảng hơn 3.000 giao dịch xe cũ mỗi năm, có khả năng thẩm định và đảm bảo chất lượng xe khi bàn giao đến khách hàng luôn đạt chuẩn. Thế mạnh này tại Việt Nam không ai có được.

Còn về chất lượng, mọi người có thể thấy dễ dàng lý do Carpla có thể tự tin chinh phục được khách hàng khi có bộ quy tắc 160 bước và chính sách đổi trả xe trong vòng 5 ngày.

Điều tự hào nhất của Carpla ở thời điểm này là gì?

Lấy được niềm tin của người tiêu dùng, những chiếc xe cũ đến với đến với Carpla được luân chuyển rất nhanh, chiếc xe “ở lại” với Carpla lâu nhất chỉ 25 ngày cả thời gian làm thủ tục. Trạng thái ngủ đông của thị trường xe cũ chính thức được Carpla đánh thức. Giao dịch sôi động chưa từng có!

Với suy nghĩ mình làm bài bản, quy mô lớn, mình quyết tâm ở lại lâu bền với thị trường thì Carpla kéo được đội ngũ anh em lành nghề trong ngành về. Mỗi thứ cộng hưởng một chút, Carpla đạt tốc độ phát triển nhanh là điều dễ hiểu. Năm ngoái, Carpla còn ở trong tâm thế thử nghiệm, năm nay thì mô hình được định hình, cùng với kinh nghiệm được chia sẻ từ Savico và các thành viên thuộc hệ thống Tasco, Carpla tự tin sẽ phát triển nhanh.

anh-3(1).png

Hiện tại, lượt truy cập nền tảng online của Carpla tăng nhanh chóng khi nhu cầu tham khảo mua xe cũ của khách hàng ngày càng gia tăng. Thống kê sơ bộ của Carpla cho thấy hiện nay thị trường xe cũ Việt Nam đang có khoảng 250.000 đến 300.000 giao dịch mỗi năm. Kỳ vọng sau 3 năm, Carpla sẽ chiếm 15% thị phần. Tiên phong với cách làm đột phá, Carpla tự tin chiếm trọn ưu thế của một doanh nghiệp đi trước mở đường.

carpla-1.jpg
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/carpla-tasco-su-ket-hop-hoan-hao-de-thay-doi-thi-truong-xe-cu-218861.html
Đừng bỏ lỡ
Carpla – Tasco: Sự kết hợp hoàn hảo để thay đổi thị trường xe cũ
POWERED BY ONECMS & INTECH