CEO Microsoft tố Google chi phối thị trường tìm kiếm nhờ chiêu trò

03-10-2023 16:02|Du Lam

CEO Microsoft Satya Nadella cho biết Google đã sử dụng chiến thuật không công bằng để có thể thống trị thị trường công cụ tìm kiếm Internet, bóp nghẹt đối thủ Bing.

Ông Nadella - nhân chứng trong phiên tòa chống độc quyền ngày 2/10 tại Washington. Bộ Tư pháp cáo buộc Google lạm dụng sự thống trị của công cụ tìm kiếm để bóp nghẹt cạnh tranh và đổi mới, gây thiệt hại cho người dùng. Nó khá giống vụ kiện chống lại Microsoft cuối thập niên 90.

Theo ông Nadella, Google thống trị nhờ vào những thỏa thuận đưa Google làm trình duyệt mặc định trên smartphone và máy tính. Ông cho rằng người dùng về căn bản không có nhiều lựa chọn trong việc chuyển đổi khỏi các trình duyệt mặc định trên thiết bị.

“Chúng tôi là một trong những lựa chọn thay thế nhưng không phải là mặc định”, CEO Microsoft phát biểu.

CEO Microsoft Satya Nadell tố Google dùng chiêu thức không công bằng để cản trở Bing (Ảnh: AP)

Luật sư trưởng của Google, John Schmidtlein, chất vấn ông Nadella về các trường hợp khi người dùng chuyển từ Bing sang Google, ngay cả khi công cụ tìm kiếm của Microsoft là mặc định trên thiết bị của họ. Ông lập luận Microsoft đã mắc sai lầm với Bing khiến nó không thể cạnh tranh với Google.

Ông Nadella bác bỏ việc Bing ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã dẫn đến những thay đổi đáng kể về thị phần tìm kiếm. Đáp lại, Google khẳng định các chương trình AI như chatbot ChatGPT làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường công cụ tìm kiếm.

Người đứng đầu Microsoft được triệu tập làm nhân chứng khi phiên tòa chống độc quyền lớn nhất nước Mỹ trong 1/4 thế kỷ bước sang tuần thứ tư.

Thẩm phán Amit Mehta được cho là sẽ ra phán quyết vào năm sau. Vụ kiện giữa Bộ Tư pháp và Google tập trung vào các thương vụ mà Google ký với Apple và các nhà sản xuất thiết bị khác để sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

Những năm 1990, Microsoft đối mặt cáo buộc đã thiết lập hệ điều hành Windows theo nhiều cách khác nhau để ngăn cản ứng dụng của những hãng công nghệ khác, tương tự việc Google bị tố chi hàng tỷ USD mỗi năm để chặn đứng đối thủ trong cuộc chiến công cụ tìm kiếm.

Vụ kiện chống độc quyền giữa chính phủ và Microsoft lại là bàn đạp để Google biến công cụ tìm kiếm của mình thành thế lực chi phối. Vào thời điểm nhà sản xuất Windows bắt đầu phát triển công cụ riêng, cái tên Google đã gắn liền với tìm kiếm Internet.

Song, Microsoft không tiếc bỏ ra hàng núi tiền để thách thức Google với Bing, thậm chí còn cố gắng mua lại Yahoo với giá 40 tỷ USD khi Steve Ballmer còn giữ chức CEO.

Ông Nadella kế nhiệm Ballmer vào năm 2014. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông đã lèo lái Microsoft đạt được thành tựu lớn trong mảng điện toán cá nhân và đám mây, giúp cổ phiếu công ty tăng gấp 9 lần. Bất chấp những thành công này, ông vẫn thất bại trong việc cạnh tranh với Google khi Bing đứng thứ hai nhưng cách rất xa Google.

(Theo ABCNews)

Microsoft, Google và Meta sử dụng 'dữ liệu giả' để phát triển AI

Microsoft đầu tư tiền tỷ vào cha đẻ ChatGPT vì sợ Google?

Bắt tay với Google, Apple ‘bỏ túi’ hơn 1 tỷ USD mỗi tháng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ceo-microsoft-to-google-chi-phoi-thi-truong-tim-kiem-nho-chieu-tro-2197289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Microsoft tố Google chi phối thị trường tìm kiếm nhờ chiêu trò
POWERED BY ONECMS & INTECH