Thế giới

Cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha, EU điều động viện trợ khẩn cấp

Vũ Bấc 19/09/2024 - 11:51

Các đám cháy rừng dữ dội đang hoành hành tại miền Trung và miền Bắc Bồ Đào Nha, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Tình hình khẩn cấp nhất được ghi nhận tại quận Aveiro, phía Tây Bắc Bồ Đào Nha. Một đám cháy lớn đã lan đến ngoại ô thị trấn Albergaria-a-Velha, bao trùm khoảng 37 hecta rừng và thiêu rụi nhiều ngôi nhà.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha, EU điều động viện trợ khẩn cấp - ảnh 1
Đám cháy rừng tại quận Aveiro, Bồ Đào Nha vào tối ngày 16/9 (giờ địa phương)

Thị trưởng Antonio Loureiro cho biết: "Bốn ngôi nhà đã hoàn toàn bị cháy rụi và 20 ngôi nhà khác đang bị đe dọa khi đám cháy lan rộng trong khu công nghiệp và dân cư."

Hơn 1.100 lính cứu hỏa đang nỗ lực chống chọi với bốn đám cháy lớn trong khu vực. Cảnh sát đã phải đóng cửa một đoạn đường cao tốc chính nối Lisbon và Porto do khói dày đặc.

Hàng ngàn người dân đã được sơ tán, hệ thống giao thông bị tạm dừng tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.

Cơ quan bảo vệ dân sự xác nhận hai trường hợp tử vong: một người đàn ông làm việc cho công ty lâm nghiệp và một nạn nhân khác tử vong do đau tim khi đám cháy lan đến. Hai người khác bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện.

Chính phủ Bồ Đào Nha đã triển khai 12 máy bay tiếp nước và yêu cầu hỗ trợ thêm từ Liên minh Châu Âu (EU) thông qua cơ chế RescEU. Tây Ban Nha, Pháp và Hy Lạp đã đáp ứng lời kêu gọi, điều động tổng cộng sáu máy bay cứu hỏa đến hỗ trợ.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha, EU điều động viện trợ khẩn cấp - ảnh 2
Chính quyền Bồ Đào Nha đang huy động máy bay tiếp nước để kiểm soát đám cháy

Andre Fernandes, Chỉ huy tình trạng khẩn cấp và bảo vệ dân sự quốc gia, cảnh báo: "Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn do điều kiện khô hạn bất thường và gió giật lên tới 70 km/giờ." Chính quyền dự kiến duy trì tình trạng báo động đỏ đặc biệt trên toàn lãnh thổ.

Nhiệt độ trên toàn Bồ Đào Nha dự báo sẽ duy trì ở mức cao trên 30°C cho đến ngày mai. Mặc dù Bồ Đào Nha và nước láng giềng Tây Ban Nha ghi nhận ít vụ cháy hơn sau mùa mưa năm nay, các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ cháy rừng và các hiện tượng thời tiết cực đoan tại khu vực này.

Theo AP, Reuters

>> 3 vụ cháy rừng lan rộng ở California (Mỹ), hàng chục nghìn người phải sơ tán khẩn cấp

Lũ lụt lịch sử đe dọa nhấn chìm một loạt thành phố, toàn châu Âu ở trong tình trạng khẩn cấp

Quốc gia châu Âu vận hành máy bơm nhiệt lớn nhất cả nước: Dùng 65 triệu lít nước thải để sưởi ấm cho 20.000 hộ gia đình, giảm 30.000 tấn khí thải CO2

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chay-rung-nghiem-trong-o-bo-dao-nha-eu-dieu-dong-vien-tro-khan-cap-126962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha, EU điều động viện trợ khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH