Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng

Nguyễn Thu 26/08/2024 20:08

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các chuyên gia và các nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn và tiếp tục lập kỷ lục mới trong ngắn hạn.

Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong tuần này. Ảnh: AP
Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong tuần này. Ảnh: AP

Hầu hết các chuyên gia Phố Wall đều đưa ra nhận định tích cực về giá vàng trong tuần này. Tâm điểm của thị trường sẽ là những tuyên bố của một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về chính sách lãi suất.

12 nhà phân tích đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News, trong đó phần lớn ý kiến dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn. Trong khí đó, 7 chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục khởi sắc, 2 nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ giảm, 3 chuyên gia còn lại dự đoán giá kim loại quý này sẽ đi ngang.

Trong tuần qua, giá vàng liên tục trồi sụt sau khi thiết lập mức đỉnh hơn 2.530 USD/ounce vào ngày 20/8. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng phục hồi về mức 2.510 USD/ounce sau phát biểu khá mềm mỏng của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, bang Wyoming (Mỹ).

Ông Powell nhấn mạnh, thời điểm và tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới, triển vọng và mức độ cân bằng rủi ro. Theo người đứng đầu Fed, lạm phát đã giảm đáng kể và thị trường lao động đã hạ “nhiệt”. Ông Powell cũng tin tưởng vào khả năng nền kinh tế sẽ “hạ cánh mềm”.

Nhận định về diễn biến giá vàng trong tuần này, Trưởng phòng Chiến lược Tiền tệ tại Forexlive.com, Adam Button cho biết, với kỳ vọng Fed sắp bắt đầu đảo chiều chính sách tiền tệ, giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi đồng USD trượt giá. Vị chuyên gia này nhận định: "Dường như thị trường kim loại quý chưa đạt đỉnh.Với tôi, đó là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Fed đang vào cuộc. Khi chứng kiến dữ liệu lạm phát hạ nhiệt và báo cáo việc làm suy yếu, Fed sẽ sẵn sàng mạnh tay cắt giảm lãi suất. Do đó, đồng USD sẽ tiếp tục lao dốc và điều này tạo lực đẩy cho giá vàng trong tương lai”.

Chỉ số đồng USD - phán ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, hiện đang dao động gần mức thấp nhất trong 13 tháng, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

"Vàng sẽ vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng nếu đồng USD tiếp tục lao dốc. Nếu lợi suất trái phiếu Mỹ vẫn bị kìm hãm, giá vàng có thể sẽ nhảy vọt lên mức 2.550 USD/ounce ngay trong tuần này” - chuyên gia thị trường Tim Waterer của KCM Trade nhận định với hãng tin Reuters.

Các nhà giao dịch đang đặt cược khoảng 64% khả năng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất 0,25% trong cuộc họp chính sách tháng 9 tới và 36% khả năng sẽ có đợt hạ lãi suất mạnh hơn ở mức 0,5%, theo công cụ FedWatch của CME.

Chuyên gia Kevin Grady - Chủ tịch Phoenix Futures and Options, cho biết thị trường vàng đang tập trung hoàn toàn vào đợt giảm lãi suất dự kiến ​​của Fed. Ông Grady dự đoán giá vàng sẽ ở mức quanh 2.500 USD/ounce trước cuộc họp tháng 9 và cho rằng mức đó có thể đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ trước khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách.

Trong khi đó, ông Michael Moor - nhà sáng lập Moor Analytics dự đoán giá kim loại quý có khả năng sẽ có một giai đoạn củng cố trong các phiên giao dịch trong tuần. Đồng quan điểm, nhà phân tích cấp cao của Kitco Jim Wyckoff nhận thấy cả bức tranh kỹ thuật và các yếu tố cơ bản ủng hộ giá vàng tăng vào tuần này.

Tuần này, các nhà giao dịch trên thị trường vàng sẽ tập trung vào dữ liệu lạm phát, với báo cáo chỉ số giá PCE tháng 7 của Mỹ được công bố vào ngày 30/8. Thị trường cũng sẽ nhận các báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và GDP sơ bộ quý 2 của Mỹ được công bố trong ngày 29/8. Ngoài ra, giới đầu tư sẽ chú ý đến các bình luận từ Thống đốc Fed Christopher Waller vào sáng thứ Tư và ông Raphael Bostic - Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, vào chiều thứ Năm.

>> Vượt xa cổ phiếu công nghệ, một loại tài sản được chuyên gia khuyến nghị mua vào dù giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay 26/8: giảm ngay đầu phiên

Giá vàng miếng SJC biến động ra sao từ khi NHNN bán trực tiếp cho người dân?

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/chuyen-gia-du-bao-bat-ngo-ve-gia-vang.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH