Thế giới

Coca-Cola bị truy thu 6 tỷ USD tiền thuế

Đăng Đức 05/08/2024 10:03

“Gã khổng lồ đồ uống” Coca-Cola vẫn kiên trì theo đuổi nỗ lực đảo ngược phán quyết của tòa án trong vụ kiện từ năm 2007 dù họ vừa đồng ý trả 6 tỷ USD tiền thuế truy thu lẫn tiền lãi cho cơ quan thuế vụ Hoa Kỳ.

Hôm 2/8 vừa qua, Coca-Cola Co. cho biết họ sẽ trả 6 tỷ USD tiền thuế truy thu và tiền lãi cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) trong khi vẫn kháng cáo quyết định cuối cùng của Tòa án Thuế Liên bang trong một vụ kiện kéo dài 17 năm.

“Gã khổng lồ đồ uống” có xuất xứ tại Atlanta cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh và tin rằng mình sẽ thắng trong tranh chấp pháp lý liên quan đến thuế và lãi suất mà IRS cho rằng công ty này phải trả từ các năm 2007, 2008 và 2009.

Coca-Cola bị truy thu 6 tỷ USD tiền thuế - ảnh 1
Coca-Cola cho biết vào thứ Sáu (2/8/2024) rằng công ty sẽ trả hóa đơn thuế truy thu lên tới 6 tỷ USD cho Sở Thuế vụ Mỹ trong khi kháng cáo phán quyết mới nhất của Thẩm phán Tòa án Thuế Liên bang trong một vụ án có từ 17 năm trước (Ảnh: AP/David Zalubowski)

“Công ty mong muốn có cơ hội bắt đầu quá trình kháng cáo và, như một phần của quá trình đó, công ty sẽ trả khoản nợ và lãi như đã thỏa thuận”, Coca-Cola cho biết trong một tuyên bố. Người phát ngôn của Coca-Cola Scott Leith từ chối bình luận thêm với hãng thông tấn The Associated Press.

>> Coca-Cola Việt Nam từng dính án phạt thuế kỷ lục dù thua lỗ - bất ngờ lãi lớn, mở thêm nhà máy mới

Thẩm phán Tòa án Thuế Hoa Kỳ Albert Lauber hôm thứ Sáu (2/8) đã ban hành một phán quyết gồm hai câu và lệnh chấm dứt việc xem xét vụ án. Tranh chấp đã được đưa ra tòa vào tháng 12 năm 2015, ngay sau khi công ty đồ uống lừng danh thế giới Coca-Cola cho biết họ đã thông báo với IRS rằng họ nợ thêm 3,3 tỷ USD tiền thuế liên bang và tiền lãi trong ba năm đó.

Trong tuyên bố hôm 2/8, Coca-Cola cáo buộc IRS đã thay đổi cách tính thu nhập tại Mỹ của công ty dựa trên lợi nhuận lên tới hơn 9 tỷ USD từ hoạt động bán li-xăng và từ các chi nhánh ở nước ngoài.

Tại hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) năm 2015, Coca-Cola cho biết họ đã áp dụng phương pháp tương tự để tính thu nhập chịu thuế tại “xứ sở cờ hoa” từ các chi nhánh nước ngoài trong gần 30 năm.

Trong báo cáo hàng quý của Coca-Cola nộp cho SEC vào thứ Hai tuần trước (29/7), bao gồm hướng dẫn cho các nhà đầu tư, công ty này cho biết họ tin rằng IRS và Thẩm phán Albert Lauber đã “hiểu sai và áp dụng sai các quy định hiện hành trong việc phân bổ lại thu nhập do bên được cấp phép ở nước ngoài của công ty kiếm được”.

Công ty đại chúng này cho biết họ hy vọng rằng “một phần hoặc toàn bộ (6 tỷ USD), cộng với lãi suất tích lũy, sẽ được hoàn trả” nếu Coca-Cola kháng cáo thành công. Họ có 90 ngày để nộp hồ sơ kháng cáo.

Tuần trước, Coca-Cola đã nâng dự báo doanh số cả năm sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 cao hơn dự kiến nhờ giá sản phẩm tăng.

Theo AP

>> Coca-Cola được vinh danh Top 3 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2023

Nộp thuế thương mại điện tử: 'Nhiều người không biết mình nợ thuế'

Đắm chìm trong làn nước độc đáo của ‘hồ Coca Cola’, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng ‘mê mệt’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cocacola-bi-truy-thu-6-ty-usd-tien-thue-124972.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Coca-Cola bị truy thu 6 tỷ USD tiền thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH