Thế giới

Cột mốc số 19 và những ‘quả ngọt’ cho Binance nhờ nguyên tắc tuân thủ và hợp tác

Hoàng Yến 26/09/2024 10:59

Hiện Binance đã được công nhận tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, số lượng nhiều hơn bất kỳ sàn tiền số nào. Công ty thường xuyên đánh giá lại hoạt động và dòng chảy công việc để đảm bảo tuân thủ với các yêu cầu của từng nước, trong đó có Việt Nam.

cover-pc-2.jpg
sapo-pc(1).jpg
asset-6.png

Cuối năm 2023, một mạng lưới lừa đảo lớn đã bị phanh phui ở Thái Lan với hàng nghìn nạn nhân thiệt hại hàng triệu USD. Những kẻ cầm đầu, vốn tận hưởng cuộc sống xa hoa với siêu xe và biệt thự sang trọng, đã bị phát hiện sau khi các chuyên viên điều tra của Binance lần theo dấu vết một số giao dịch trên blockchain và cung cấp những thông tin có được cho Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan.

Các chuyên viên điều tra của Binance đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ngân hàng và các tổ chức tài chính truyền thống cho đến viên chức thực thi pháp luật và tình báo làm việc cho chính phủ. Họ là những gương mặt đại diện cho ưu tiên số một hiện nay của Binance: tuân thủ luật pháp.

Theo báo cáo của Chainalysis, trong năm 2023, tỷ lệ giao dịch bất hợp pháp trong tổng khối lượng giao dịch tiền số đã giảm từ 0,42% xuống 0,34%. Tổng giá trị tài sản kỹ thuật số mà các địa chỉ bất hợp pháp nhận được cũng giảm từ 39,6 tỷ USD trong năm 2022 xuống còn 24,2 tỷ USD.

Tỷ lệ tội phạm liên quan đến tiền số có xu hướng giảm còn các số liệu quan trọng mô tả sự tiến bộ về tuân thủ và bảo mật của Binance lại tăng lên. 7 tháng đầu năm 2024, Binance đã ngăn chặn nguy cơ mất mát hơn 2,4 tỷ USD do các vụ lừa đảo và gian lận, bảo vệ hơn 1,2 triệu người dùng trên toàn cầu.

Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là kết quả của cả một quá trình nỗ lực thay đổi của hệ sinh thái tiền số lớn nhất thế giới.

tit-1.jpg

Khi Giám đốc Tuân thủ Toàn cầu Noah Perlman gia nhập Binance vào tháng 1/2023, công ty đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, chính trong giai đoạn khó khăn đó, Noah lại nhìn thấy tiềm năng đạt được mốc son trong sự nghiệp bằng cách nhanh chóng nắm bắt cơ hội định hình văn hóa tuân thủ tại sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới, thậm chí cao hơn nữa là góp phần thiết lập tiêu chuẩn cho toàn bộ ngành.

Đến tháng 11 năm đó, thỏa thuận dàn xếp với cơ quan quản lý đánh dấu việc Binance bước sang một chương mới, mà theo Noah là “đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức tuân thủ đầy đủ – không chỉ tuân thủ từng câu từng chữ trong luật mà còn tuân thủ về cả tinh thần”. Với triết lý tập trung vào người dùng, Binance tự hào đã xây dựng được văn hóa luôn tuân thủ luật pháp, đảm bảo sự an toàn, minh bạch, và sẽ tiếp tục củng cố, duy trì văn hóa đó.

asset-7.png

Năm 2023, Binance đã chi 213 triệu USD đầu tư vào công nghệ và nhân lực để nâng cao khả năng tuân thủ. Con số này tăng 35% so với mức 148 triệu USD của năm 2022.

Giống như vụ điều tra ở Thái Lan, Binance phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thi hành luật trên toàn cầu. Trên Binance hiện nay đã tích hợp hệ thống hỗ trợ yêu cầu thực thi pháp luật của Chính phủ (Government Law Enforcement Request System). Các cơ quan thực thi pháp luật và Chính phủ các nước có thể sử dụng hệ thống để gửi yêu cầu thông tin và Binance sẽ xem xét hợp tác trong từng trường hợp cụ thể để tiết lộ thông tin theo yêu cầu của pháp luật, phù hợp với Điều khoản sử dụng của sàn giao dịch và pháp luật hiện hành.

Trong năm ngoái, hệ thống này đã phản hồi tổng cộng 58.000 yêu cầu đến từ các cơ quan chức năng, tăng mạnh so với số lượng 50.000 của năm 2022. Con số này thể hiện hiệu quả và khả năng xử lý khối lượng yêu cầu rất lớn của Binance để hỗ trợ các cuộc điều tra. Thông qua hệ thống của mình, Binance còn phục vụ hơn 12.000 yêu cầu từ các đại diện thực thi pháp luật có đăng ký trên khắp thế giới.

Đội ngũ Binance luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thi hành luật, hỗ trợ đối phó với các vụ tấn công đòi tiền chuộc, hacker, lừa đảo đầu tư, tội phạm khủng bố tài chính, các cuộc tấn công được hậu thuẫn bởi những nhóm rửa tiền lớn.

Ví dụ, hồi tháng 4, Đội Điều tra và phòng chống tội phạm tài chính của Binance đã hợp tác với Cơ quan Điều tra Tình báo Tài chính Hà Lan để đóng băng hàng triệu Euro liên quan đến một vụ lừa đảo quy mô lớn trên nền tảng cờ bạc. Các quy trình tuân thủ, công cụ phát hiện chống rửa tiền và năng lực phân tích của công ty đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện hoạt động đáng ngờ và giúp cơ quan hành pháp truy tìm nghi phạm.

Bên cạnh đó, Binance đã tổ chức 120 hội thảo và các chuyên đề đào tạo cho các chuyên gia về tội phạm mạng trên toàn thế giới (tăng từ 70 trong năm 2022). Công ty tổ chức các hội thảo tập huấn về điều tra tội phạm mạng và tội phạm tiền số cho các cơ quan chức năng ở Brazil, Thái Lan, Italy, Philippines, Argentina hay với các tổ chức quốc tế như Interpol, Europol và UNODC…

Cụ thể tại Việt Nam, chia sẻ tại một buổi gặp mặt cơ quan truyền thông tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 4 vừa qua, ông Jarek Jakubcek, Trưởng bộ phận Đào tạo Thực thi Pháp luật tại Binance, cho biết thời gian qua, Binance đã phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, để hỗ trợ điều tra các hoạt động “rửa tiền” thông qua tiền số.

ng-2.jpg

Khi được hỏi liệu Binance có thể phát hiện và tự xử lý hoạt động “rửa tiền” hay các giao dịch phi pháp trên sàn hay phải có yêu cầu từ cơ quan chức năng mới xử lý, ông cho biết đội ngũ của Binance sẽ tự phát hiện và đóng băng ngay lập tức các tài khoản được nghi ngờ giao dịch phi pháp chứ không chờ cơ quan chức năng gửi yêu cầu. Đồng thời, khi sự việc liên quan đến 2 quốc gia khác nhau, sàn giao dịch sẽ đóng băng tài khoản và tiến hành phối hợp xử lý dựa trên cơ sở quy định pháp luật của các quốc gia, để xác định xem tài khoản đó có phạm luật hay không.

tit-2.jpg

Theo Chỉ số áp dụng tiền số toàn cầu năm 2023 của Chainalysis, Ấn Độ nổi lên như một quốc gia dẫn đầu toàn cầu về việc áp dụng tiền số. Lọt top 5 quốc gia hàng đầu thế giới theo khối lượng giao dịch ước tính, nước này mang đến một thị trường sôi động và có tiềm năng to lớn.

Trong bối cảnh đó, Binance vừa đón tin vui khi đăng ký làm đơn vị báo cáo với Đơn vị tình báo tài chính Ấn Độ (FIU-IND), đánh dấu thành tựu pháp lý thứ 19 của công ty trên toàn thế giới.

Hiện Binance đã được công nhận tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, số lượng nhiều hơn bất kỳ sàn tiền số nào. Có được thành tích này là nhờ công ty thường xuyên đánh giá lại hoạt động và dòng chảy công việc để đảm bảo tuân thủ với các yêu cầu của từng nước. Không chỉ dừng lại ở các ý kiến về luật pháp, Binance cung cấp hướng dẫn và lời khuyên đầy đủ, cụ thể cho các đơn vị kinh doanh cũng như các cơ quan quản lý.

asset-2.png

Tại châu Âu, Binance đã nhanh chóng điều chỉnh để đảm bảo tuân thủ Các quy tắc stablecoin mới trong khuôn khổ Thị trường tài sản kỹ thuật số (MiCA) có hiệu lực từ ngày 30/6/2024. Các thay đổi được thực hiện theo từng giai đoạn và hạn chế sản phẩm để đảm bảo tuân thủ và giảm thiểu tình trạng thị trường bị gián đoạn.

Trong khi đó, Dubai là ví dụ điển hình cho hợp tác công - tư. Binance đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Dubai World Trade Center vào năm 2021, với mục tiêu tạo ra 1 trung tâm tài sản kỹ thuật số tầm cỡ quốc tế. Mặc dù đến nay môi trường kinh doanh ở Dubai đã thay đổi rất nhiều, Binance đã chủ động và tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng ở Dubai để giúp họ xây dựng 1 khung pháp lý quản lý tài sản kỹ thuật số toàn diện. Hiện nay Dubai là một trong những trung tâm phát triển Web3 sáng giá nhất thế giới, và Binance đã có giấy phép Nhà cung cấp dịch vụ tài sản số (VASP) ở đây.

Với triết lý tập trung vào việc bảo vệ người dùng, Binance luôn mong muốn xây dựng được 1 hệ sinh thái bền vững với tầm nhìn không chỉ cho 5 năm tới mà ít nhất là 50 năm nữa. Công ty tin tưởng môi trường mà trong đó các thực thể tuân thủ luật pháp tốt hơn sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp đưa tiền số lên kênh chính thống và được các nhà đầu tư định chế áp dụng rộng rãi hơn.

Điều này, cùng với nỗ lực thúc đẩy các quốc gia trên toàn cầu thực thi chính sách quản lý thị trường tiền số một cách hòa hợp, sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho ngành. Và trong bức tranh đó, Binance hướng đến mục tiêu sẽ trở thành tiêu chuẩn vàng về sự an toàn, tuân thủ luật pháp, là câu chuyện thành công điển hình mà các công ty khác có thể học hỏi.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cot-moc-so-19-va-nhung-qua-ngot-cho-binance-nho-nguyen-tac-tuan-thu-va-hop-tac-250458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Cột mốc số 19 và những ‘quả ngọt’ cho Binance nhờ nguyên tắc tuân thủ và hợp tác
POWERED BY ONECMS & INTECH