Thế giới

Cuba đối mặt 'khủng hoảng kép' chưa từng có: Bão lớn ập đến đúng lúc mất điện toàn quốc, hơn 10 triệu dân 'chìm trong bóng tối'

Vũ Bấc 21/10/2024 - 17:44

Giữa tình trạng mất điện toàn quốc kéo dài và cơn bão mạnh đang tiến gần, Cuba đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng kép chưa từng có.

Cuba đang phải đối mặt với tình trạng báo động khẩn cấp khi cả nước chìm trong bóng tối do sự cố lưới điện nghiêm trọng, trong khi cơn bão Oscar đang tiến gần bờ biển phía Đông của đất nước.

Chính phủ Cuba vừa ra thông báo tạm dừng các hoạt động không thiết yếu và đóng cửa trường học trong ba ngày tới. Quyết định này nhằm tập trung nguồn lực để khắc phục tình trạng mất điện và chuẩn bị đối phó với cơn bão Oscar.

Cuba đối mặt 'khủng hoảng kép' chưa từng có: Bão lớn ập đến đúng lúc mất điện toàn quốc, hơn 10 triệu dân 'chìm trong bóng tối' - ảnh 1
Dự báo đường đi của bão Oscar vào tối ngày 20/10, trên đài CTV News

Sự cố điện toàn quốc bắt đầu vào khoảng 11 giờ sáng ngày 18/10 khi nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras - nhà máy điện lớn nhất Cuba - gặp trục trặc, khiến gần 10 triệu người dân mất điện. Khi đang trong quá trình khắc phục, một đợt sập lưới điện khác lại xảy ra vào khoảng 6:15 sáng 19/10, gây hoang mang cho người dân cả nước.

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Vicente de la O Levy cho biết, tính đến ngày 20/10, điện đã được khôi phục cho khoảng 160.000 người ở thủ đô Havana. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng có thể phải đến đêm ngày 21/10 hoặc sáng sớm ngày 22/10, điện mới có thể phục hồi hoàn toàn trên toàn quốc.

Giữa lúc khó khăn chồng chất, cơn bão Oscar hình thành ngoài khơi Bahamas, buộc chính phủ Cuba phải ban bố cảnh báo bão cho các tỉnh phía Đông đất nước bao gồm Guantanamo, Holguin và Las Tunas.

Theo Trung tâm dự báo Bão Quốc gia Cuba, Oscar hiện là cơn bão cuồng phong cấp 1 với sức gió liên tục lên tới 128 km/h, dự kiến đổ bộ vào đông bắc Cuba sớm nhất vào chiều ngày 20/10. Mặc dù dự báo sẽ suy yếu, Oscar vẫn có thể là một cơn bão nhiệt đới khi đi qua Cuba vào thứ Hai và tiến về phía Bahamas vào thứ Ba.

Các chuyên gia tại AccuWeather đã nâng mức cảnh báo về cơn bão Oscar, dự đoán khả năng nó có thể mạnh lên thành bão cấp 2. Jon Porter, Giám đốc Khí tượng của AccuWeather, đưa ra nhận định đáng lo ngại:

"Lượng mưa lớn đổ xuống vùng địa hình dốc ở đông nam Cuba làm gia tăng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng. Sự kết hợp của các yếu tố này có thể dẫn đến khủng hoảng nhân đạo tại một số khu vực, đặc biệt nếu bão Oscar mạnh hơn dự kiến và tiến gần hoặc đổ bộ vào Cuba."

Cuba đối mặt 'khủng hoảng kép' chưa từng có: Bão lớn ập đến đúng lúc mất điện toàn quốc, hơn 10 triệu dân 'chìm trong bóng tối' - ảnh 2
Thủ đô Havana chiều ngày 20/10

Tại thủ đô Havana của Cuba, đường phố vắng vẻ một cách bất thường, đèn giao thông không hoạt động. Người dân phải ra ngoài tìm kiếm thực phẩm do hầu hết thức ăn trong tủ lạnh đã hỏng. Chỉ một số ít cửa hàng mở cửa, trong đó có cả cửa hàng nhà nước hoạt động không điện và cửa hàng tư nhân sử dụng máy phát điện.

Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel lên án lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Cuba thiếu hụt tài chính và nhiên liệu, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez cho biết các nước láng giềng Trung và Nam Mỹ như: Venezuela, Mexico, Colombia, Nga và Barbados đã đề nghị hỗ trợ Cuba vượt qua khó khăn.

Theo AP News, Reuters

>> Quốc gia 'anh em' với Việt Nam chính thức xin gia nhập BRICS

Cuba mất điện toàn quốc, 10 triệu dân chìm trong bóng tối

Cuba đang khắc phục sự cố điện nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuba-doi-mat-khung-hoang-kep-chua-tung-co-bao-lon-ap-den-dung-luc-mat-dien-toan-quoc-hon-10-trieu-dan-chim-trong-bong-toi-128665.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cuba đối mặt 'khủng hoảng kép' chưa từng có: Bão lớn ập đến đúng lúc mất điện toàn quốc, hơn 10 triệu dân 'chìm trong bóng tối'
    POWERED BY ONECMS & INTECH