Cuộc khủng hoảng thiếu dầu Diesel đang diễn ra trên toàn cầu

28-11-2022 12:41|Hiền Anh

Theo Bloomberg, mùa Đông năm nay, hầu hết thị trường trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dầu Diesel do nguồn cung khan hiếm.

Cuộc khủng hoàng thiếu dầu Diesel đang diễn ra trên toàn cầu. Dầu Diesel được coi là “một mạch máu” của nền kinh tế toàn cầu. Nó được sử dụng làm nhiên liệu cung cấp năng lượng trong vận chuyển, sưởi ấm và vận hành các quy trình công nghiệp. 

Theo Bloomberg, tác động kinh tế của việc dầu diesel tăng giá và thiếu hụt sẽ gây gánh nặng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. “Đó chắc chắn là cuộc khủng hoảng dầu diesel lớn nhất mà tôi từng chứng kiến”, Bloomberg dẫn lời nhận định của Dario Scaffardi, cựu Giám đốc điều hành của Nhà máy lọc dầu Saras SpA (Italy).

19.jpeg
Khách hàng mua nhiên liệu tại một cửa hàng bán xăng, dầu tại Pháp. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg liệt kê một số nguyên nhân chính dẫn đến thiếu hụt dầu diesel toàn cầu, bao gồm: Các đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu và buộc nhiều nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, quá trình chuyển đổi dần khỏi nhiên liệu hóa thạch, quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đình công của công nhân tại châu Âu, những biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu của Nga...

Nhiều doanh nghiệp Châu Âu đang gấp rút dự trữ đầy kho chứa dầu Diesel trước khi lệnh cấm nhập hầu hết dầu thô và sản phẩm dầu từ Nga có hiệu lực lần lượt vào tháng 12 tới và tháng 2-2023, vì các nguồn thay thế vẫn còn ít ỏi. Mỹ cũng dang cạnh tranh nguồn cung khi dự trữ dầu Diesel của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982. Nguồn cung cho thời điểm này trong năm đang ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Cả giá xăng và dầu diesel đều liên quan đến giá dầu thô được thiết lập trên thị trường toàn cầu. Do hạn chế về nguồn cung, giá dầu diesel ở nhiều thị trường hiện đòi hỏi một khoản phí bảo hiểm lớn. Mark Finley, một thành viên năng lượng tại Viện Chính sách công Baker của Đại học Rice, giải thích với Bloomberg rằng giá dầu diesel tăng cao có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 100 tỷ USD

"Trong khi cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến giá dầu diesel tăng vọt, tình hình hiện tại một phần là kết quả của một loạt sự kiện diễn ra từ từ, liên kết với nhau trên toàn cầu. Một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân thiếu hụt dầu diesel ở Mỹ là do vụ hỏa hoạn tại Philadelphia Energy Solutions vào năm 2019, buộc nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, khiến một trong những nhà sản xuất dầu diesel quan trọng của vùng Đông Bắc ngừng hoạt động", theo tờ New York Times.

Ngoài Mỹ, Tây Bắc Âu đang phải đối mặt với nguồn cung dầu diesel thấp. Tồn kho ở châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa sau khi các lệnh trừng phạt đối với dầu thô và sản phẩm dầu thô của Nga có hiệu lực trong những tháng tới. Các thị trường xuất khẩu toàn cầu đang bị thắt chặt đến mức các nước thị trường mới nổi đang gặp nhiều khó khăn để mua nhiên liệu công nghiệp, chẳng hạn như Pakistan.

Lệnh cấm dầu thô của Nga sang châu Âu vào tháng 12 này có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Sau đó, lệnh cấm dầu diesel của Nga vào tháng 2/2023 nguy cơ gây ra nhiều hỗn loạn hơn nữa. Reuters cho biết các thương nhân đang hoảng loạn tích trữ các sản phẩm dầu mỏ của Nga trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Đầu năm nay, Mỹ đã tạm dừng nhập các lô hàng dầu diesel của Nga, vốn là nhà cung cấp chính cho bờ Đông nước Mỹ vào năm ngoái.

Mùa Đông có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề đối với Bắc bán cầu vì thị trường dầu diesel khan hiếm nhất trong nhiều thập kỷ qua có thể tàn phá nền kinh tế toàn cầu vốn đã chững lại.

Cuộc khủng hoảng thiếu dầu Diesel đang diễn ra trên toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay 7/3: Thế giới đi lên, trong nước tăng hay giảm?

Tại sao Nga cấm xuất khẩu xăng trong 6 tháng?

Xe máy dầu khó khởi động hơn xe xăng khi gặp lạnh, khắc phục thế nào?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cuoc-khung-hoang-thieu-dau-diesel-dang-dien-ra-tren-toan-cau-d102353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cuộc khủng hoảng thiếu dầu Diesel đang diễn ra trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH