Thế giới

Danh tính bất ngờ của tay súng bị tình nghi ám sát ông Trump

Nguyễn Phương 16/09/2024 - 12:26

Nghi phạm Ryan Wesley Routh từng đến Ukraine và đăng ký tuyển mộ lính để chiến đấu tại đây.

Nghi phạm vụ nổ súng tại câu lạc bộ golf của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida ngày 15/9 là Ryan Wesley Routh. Ảnh: AFP
Nghi phạm vụ nổ súng tại câu lạc bộ golf của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida ngày 15/9 là Ryan Wesley Routh. Ảnh: AFP

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin hành pháp cho hay, nghi phạm vụ nổ súng tại câu lạc bộ golf của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida ngày 15/9 là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, ở Hawaii.

Tờ Guardian cho biết, năm 2023, người đàn ông này từng trả lời phỏng vấn New York Times về những tình nguyện viên người Mỹ ủng hộ Ukraine.

Khi đó, Routh, một người không có kinh nghiệm quân sự, nói rằng ông đã đến Ukraine sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở đây hồi tháng 2/2022.

Theo tờ Independent, trong bài trả lời phỏng vấn tờ New York Times vào năm ngoái, ông Routh cho biết, ông đã đến Thủ đô Washington để kêu gọi Ủy ban An ninh và Hợp tác Mỹ tại châu Âu hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Semafor vào ngày 7/3/2023, ông Routh phàn nàn rằng Chính phủ Ukraine đã hạn chế quyền tiếp cận của một số binh lính nước ngoài không có giấy tờ hợp lệ.

Routh được cho là có tiền án từ năm 2002, khi bị kết án tại Quận Guilford, Bắc Carolina với tội danh là sở hữu vũ khí trái phép có mức sát thương cao. Tờ Greensboro News & Record thời điểm đó cho biết, Routh đã chạy trốn khỏi cảnh sát trong một lần bị dừng xe để kiểm tra và ẩn náu bên trong một xí nghiệp địa phương, cầm cự tại đây trong nhiều giờ.

Cũng theo Greensboro News & Record, người đàn ông này bị buộc tội sở hữu một khẩu súng máy hoàn toàn tự động. Năm 2010, người này bị kết tội tàng trữ hàng hóa bị đánh cắp và bị kết án quản chế.

Ngày 15/9, Routh bị các sĩ quan mật vụ Mỹ phát hiện trong bụi rậm gần sân golf nơi ông Trump đang chơi. Hắn đã chạy trốn và bỏ lại hiện trường một khẩu súng trường.

Các sĩ quan cảnh sát đã lần theo dấu vết và bắt giữ nghi phạm. Hiện tên này đang bị giam giữ tại nhà tù quận địa phương. Động cơ của vụ tấn công vẫn chưa được làm rõ nhưng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang coi đây là một âm mưu ám sát.

Mỹ tăng cường bảo vệ an ninh cho ông Trump

Ngay sau khi cựu Tổng thống Donald Trump được cho là bị ám sát hụt lần hai trong vòng 2 tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động mọi nguồn lực để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP
Tổng thống Joe Biden chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động mọi nguồn lực để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

Trang web chính thức của Nhà Trắng đã đăng tải tuyên bố của Tổng thống Biden, trong đó nêu rõ nhà lãnh đạo Mỹ đã được đội ngũ của mình báo cáo về vụ việc mà các cơ quan chức năng liên bang đang điều tra như một âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump.

Người đứng đầu Nhà Trắng đánh giá cao cơ quan mật vụ Mỹ cũng như các đối tác khác đã cảnh giác và nỗ lực bảo vệ sự an toàn của ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ nói rằng ông cảm thấy yên tâm khi cựu Tổng thống Trump Trump vẫn an toàn, nhấn mạnh hiện các cơ quan chức năng đang thu thập thông tin để điều tra vụ việc.

Ngay sau khi bị ám sát hụt, ông Trump đã đăng thông điệp trên trang web gây quỹ của mình, khẳng định ông vẫn an toàn, khỏe mạnh và không sợ hãi.

Một nguồn tin thân cận từ chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ nói với NBC News rằng vụ việc mới nhất này sẽ không làm thay đổi lịch trình của ông Trump dự kiến ​​diễn ra trong tuần tới.

Đây là âm mưu ám sát thứ 2 nhằm vào ông Trump chỉ trong vòng 2 tháng. Hồi tháng 7, cựu Tổng thống Mỹ cũng bị bắn khi đang vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.

Vụ việc này đã làm gia tăng quan ngại về việc bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ.

Các đồng minh của ông Trump đã gửi tin nhắn bày tỏ sự ủng hộ với cựu Tổng thống Mỹ ngay sau vụ nổ súng. "Tôi mừng vì Tổng thống Trump vẫn an toàn. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi tin tức được công khai và thật đáng kinh ngạc là ông ấy vẫn rất vui vẻ" - Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance, ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, viết trên trang mạng xã hội X hôm 15/9.

Các lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm lưỡng đảng tại Quốc hội điều tra vụ ám sát ông Trump hồi tháng 7 cho biết đang theo dõi tình hình ở Florida và đã yêu cầu Sở Mật vụ báo cáo tóm tắt.

"Chúng tôi rất biết ơn vì cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn, nhưng vẫn rất lo ngại về bạo lực chính trị và lên án nó dưới mọi hình thức" - CNBC dẫn tuyên bố của Hạ nghị sĩ Mike Kelly và Hạ nghị sĩ Jason Crow cho biết.

>> Ông Trump suýt bị ám sát khi đang chơi golf ở Florida

Người ủng hộ đòi bảo vệ ông Trump bằng hoặc hơn Tổng thống Joe Biden

Ông Trump tuyên bố bản thân ‘mạnh mẽ hơn’ sau mỗi lần bị ám sát

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Danh tính bất ngờ của tay súng bị tình nghi ám sát ông Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH