Thế giới

Dòng tiền tỷ USD trong những “ngày đen tối” và bí quyết tiên phong trong lĩnh vực fintech của Binance

An Vũ 27/10/2024 14:00

Trong ngày đen tối của chứng khoán toàn cầu, CEO Richard Teng vui mừng thông báo kỷ lục mới: dòng tiền 1,2 tỷ USD chảy vào hệ thống Binance. Đó là quả ngọt sau một hành trình dài chinh phục lòng tin người dùng toàn cầu của công ty tiền số lớn nhất thế giới.

sapo-pc.jpg

5/8 là một ngày đen tối với chứng khoán toàn cầu khi sắc đỏ bao trùm từ Á sang Âu và cả chứng khoán Mỹ. Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm hơn 12%, giảm mạnh nhất kể từ năm 1987. Thị trường châu Âu cũng không ngoại lệ. Tại Mỹ, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 1.034 điểm (2,6%), chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,43%, và chỉ số S&P 500 giảm 3%. Nhà đầu tư toàn cầu bán tháo, nỗi sợ hãi bao trùm thị trường tài chính.

asset-2.png
tit-1.jpg

Ngày đen tối của thị trường tài chính cũng không loại trừ tiền số. Phiên đó, giá Bitcoin và Ether giảm mạnh, lần lượt mất 10% và 18% chỉ trong vòng hai giờ. Các vị thế mua có đòn bẩy trị giá 600 triệu USD bị thanh lý ồ ạt.

Tuy nhiên, giữa bóng tối bao trùm đó lại có một đốm sáng: Binance! Sàn tiền số lớn nhất thế giới ghi nhận dòng tiền ròng chảy vào hệ thống lên đến 1,2 tỷ USD chỉ trong 24 giờ, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Lượng tiền khổng lồ này, như CEO của Binance, Richard Teng, chia sẻ trong một bài đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter) vào ngày 6/8, thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ của nhà đầu tư ngay cả trong điều kiện thị trường biến động.

Trước tiên đó là niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường tiền số. Một số sàn khác cũng ghi nhận mức tăng như Bybit (301,4 triệu USD), Crypto.com (107,8 triệu USD) hay OKX (97,7 triệu USD). Tuy nhiên số tiền cao kỷ lục, bỏ xa các đối thủ của Binance giống như một lời khẳng định chắc nịch cho niềm tin mà nhà đầu tư dành cho ông lớn này.

Lần lại quá khứ, đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra. Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra cú sốc cho toàn thế giới. Sự kiện thiên nga đen này mang đến rất nhiều bất ổn, khiến thị trường tài chính toàn cầu phải trải qua những ngày tháng biến động chưa từng thấy. Nhưng cũng chính trong bối cảnh đó, số lượng người dùng trên Binance lại tăng mạnh so với các năm trước đó. Hàng triệu người bị mắc kẹt trong nhà vì các lệnh phong tỏa đã tìm đến các giải pháp tài chính kỹ thuật số và coi tiền số là một tài sản thay thế an toàn.

tit-2.jpg

Niềm tin mà thị trường dành cho Binance không phải là ngẫu nhiên, đặc biệt trong bối cảnh ngành tiền số thế giới vừa trải qua nhiều biến động trong giai đoạn 2022 – 2023.

Một số vụ phá sản của sàn FTX hay hệ sinh thái Terra đã dẫn đến sự gia tăng của các yêu cầu quản lý và giám sát từ các cơ quan chức năng. Bản thân Binance cũng có sự xáo trộn lớn với sự kiện nhà sáng lập Changpeng Zhao (CZ) từ chức để tập trung vào việc cải thiện quy trình tuân thủ của công ty.

Tuy nhiên, trong nguy lại có cơ. Đối với toàn bộ ngành tiền số, đây là bước đệm để thị trường phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững hơn, loại bỏ những mô hình còn có nhiều lỗ hổng (điển hình như FTX). Còn đối với Binance, đây là cơ hội để xem xét lại toàn bộ bộ máy và điều chỉnh để thích nghi.

Binance đã vững vàng vượt qua nhiều thử thách và tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong ngành tiền số. Tập đoàn tăng cường tuân thủ quy định bằng các giải pháp như đăng ký làm sàn giao dịch hợp pháp ở nhiều quốc gia và khu vực, nâng cao quy trình xác minh danh tính và chống rửa tiền, giám sát và báo cáo các hoạt động nghi ngờ đến cơ quan chức năng…

Binance cũng áp dụng các công cụ phân tích rủi ro tiên tiến để phát hiện gian lận, đồng thời tăng cường đào tạo đội ngũ pháp lý và củng cố công tác truyền thông, tăng tính minh bạch.

Việc ông Richard Teng được bổ nhiệm làm CEO mới là 1 bước tiến đáng kể bởi trước đó nhân vật này đảm nhiệm nhiều chức vụ như CEO của Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính của trung tâm tài chính Abu Dhabi Global Market (ADGM) hay Giám đốc quản lý tuân thủ quy định của Sở giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) và Giám đốc tài chính doanh nghiệp của Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS).

richardteng_bbw2023_istanbul1.jpg
tit-3.jpg

Xuyên suốt hành trình kể từ khi ra mắt Binance.com vào giữa năm 2017 cho đến nay, có một triết lý định hình con đường của Binance không chỉ trong quá khứ mà sẽ là cả tương lai: tập trung vào người dùng. Được áp dụng nghiêm ngặt trong mọi công việc thường ngày, đây là động lực truyền cảm hứng để Binance bảo vệ tài khoản và quỹ tiền của người dùng, lắng nghe ý kiến từ người dùng trước tiên và mang đến cho các sản những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất.

Có lẽ cam kết này được thể hiện rõ nhất Quỹ Bảo Hiểm An Toàn Người Dùng (SAFU), một trong những điểm khác biệt quan trọng giữa Binance và các sàn giao dịch khác trên thị trường hiện nay. Được thành lập vào tháng 7/2018 và có cơ chế tương tự như quỹ bảo hiểm tiền gửi trong hệ thống ngân hàng truyền thống, đây là một quỹ bảo hiểm bảo vệ tài sản của người dùng trong trường hợp sàn giao dịch gặp sự cố, đánh dấu một bước quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn và bảo mật của các quỹ tài sản trong hệ sinh thái Binance. Công ty luôn theo dõi chặt chẽ trong nhiều năm qua để bảo vệ người dùng một cách đầy đủ. Mặc dù có biến động nhưng quy mô quỹ được đảm bảo ổn định ở mức 1 tỷ USD. Hiện Binance đã chuyển đổi 100% tài sản của SAFU thành USDC, một stablecoin đáng tin cậy, được kiểm toán và minh bạch.

asset-5.png

Binance Academy là một điểm đặc biệt khác. Ra đời năm 2018, đây là trung tâm đào tạo trực tuyến về blockchain, tiền số, an ninh mạng và vô vàn ứng dụng của công nghệ này. Người dùng có thể tham gia một loạt các khóa học miễn phí với các bài giảng video dễ hiểu, được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu về blockchain và tiền số. Các nội dung đào tạo rất đa dạng, được hỗ trợ 30 ngôn ngữ khác nhau, phù hợp với cả người mới tìm hiểu về lĩnh vực đầy mới mẻ này cho tới những người đã am hiểu chuyên sâu muốn nâng cao kiến thức của mình.

Binance luôn áp dụng những tiêu chuẩn cao nhất để bảo vệ lợi ích của người dùng. Nỗ lực này bao gồm hợp tác với cơ quan chức năng và các bên liên quan để lấy lại tài sản cho người dùng và cả những người chưa sử dụng hệ sinh thái Binance khi họ trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2023, đội ngũ an ninh của Binance đã khôi phục lại khoảng 55 triệu USD cho người dùng trong nỗ lực thực thi pháp luật. Tổng cộng trong năm 2022 và 2023, công ty giúp khôi phục và hoàn trả cho người dùng lượng tiền số có giá trị lên tới 4,35 tỷ USD. Đặc biệt, tính từ đầu năm 2024 đến ngày 31/7, Binance giúp lấy lại 73 triệu USD bị đánh cắp hoặc chuyển nhầm từ các bên khác; ngăn chặn số tiền thất thoát lên tới hơn 2,4 tỷ USD nhờ phát hiện các vụ gian lận và lừa đảo nhắm tới hơn 1,2 triệu người dùng. Những con số ấn tượng này là “quả ngọt” cho Binance sau khi triển khai một loạt các biện pháp mạnh mẽ để củng cố hoạt động kiểm soát rủi ro.

asset-3.png

Đầu tháng 10 vừa qua, Binance đã đăng ký với cơ quan quản lý của Argentina để trở thành nhà cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ giao dịch tiền số cho người dùng, bên cạnh đó là tuân thủ các quy định pháp luật về xác nhận danh tính, chống rửa tiền cũng như tội phạm kỹ thuật số của quốc gia này. Sự kiện quan trọng đánh dấu cột mốc 20 quốc gia và vùng lãnh thổ mà tập đoàn này đã đăng ký. Và trong tương lai, con số chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Cuối cùng, không thể không kể đến yếu tố quan trọng hàng đầu: công nghệ. Chính trong giai đoạn 2022 – 2023, thị trường tiền điện tử đã chứng kiến sự đẩy mạnh phát triển các công nghệ như Web 3 và blockchain 2.0, mở ra những khả năng mới cho các ứng dụng phi tập trung và cải thiện khả năng mở rộng của blockchain. Binance đã nỗ lực hết mình vì sự thay đổi sáng tạo của Web3 và đã phát triển một giải pháp ví an toàn và thân thiện với người dùng.

Ví Web3 của Binance sử dụng công nghệ tính toán nhiều bên (MPC), cho phép quản lý tài sản kỹ thuật số một cách an toàn và dễ dàng. Người dùng không cần phải nhớ cụm từ ghi nhớ mà vẫn nắm toàn quyền quản lý tài sản. Ba phần khóa của Ví Web3 của Binance đều được lưu trữ ở những nơi khác nhau - bao gồm bộ nhớ cá nhân trên đám mây, thiết bị của riêng người dùng và với Binance.

asset-7.png

Bên cạnh đó là Binance Smart Chain (BSC), một nền tảng blockchain hỗ trợ các giao dịch nhanh chóng với thời gian khối khoảng 3 giây với chi phí thấp hơn so với các nền tảng khác như Ethereum. BSC đóng vai trò quan trọng trong nhiều ứng dụng fintech của Binance. Nhờ có BSC, Binance có thể thúc đẩy các ứng dụng DeFi, bao gồm việc cung cấp các dịch vụ như vay mượn, giao dịch tài sản, và cung cấp thanh khoản. BSC cũng giúp người dùng nền tảng giao dịch các token không thể thay thế (NFT) của Binance đạt tốc độ giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp.

Ngoài ra, Binance Labs (thực thể độc lập đã tách ra khỏi Binance, tập trung vào đầu tư mạo hiểm và vườn ươm doanh nghiệp) đã hỗ trợ và phát triển hơn 200 dự án blockchain và Web 3 trên toàn cầu.

Hướng về tương lai, nỗ lực vì người dùng của Binance tập trung vào việc đẩy mạnh các sáng kiến thúc đẩy tài chính bao trùm và đổi mới công nghệ thông qua Binance Charity, tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các giải pháp công nghệ blockchain và Web3 để hỗ trợ các hoạt động xã hội có ý nghĩa theo cách minh bạch nhất. Đến thời điểm hiện tại, quỹ đã giúp đỡ hơn 2 triệu người ở hơn 54 quốc gia bao gồm Việt Nam, bằng cách cam kết tài trợ hơn 23 triệu USD cho 32 dự án. Các dự án rất đa dạng, từ quyên góp tiền trực tiếp đến hỗ trợ người dân tiếp cận với công nghệ và những dịch vụ tài chính hiện đại ứng dụng công nghệ blockchain.

Tất cả những yếu tố này góp phần lý giải tại sao Binance vẫn vững vàng và ngày càng phát triển trong môi trường đầy biến động của ngành tiền số, chinh phục hơn 230 triệu người tiêu dùng trên toàn cầu và phục vụ hàng nghìn khách hàng doanh nghiệp, trong đó có nhiều quỹ đầu tư và tổ chức tài chính lớn. Trong bối cảnh toàn ngành tiền số đang tiến rất nhanh đến mục tiêu chung là thu hút 1 tỷ người dùng, nỗ lực phát triển bền vững của Binance càng trở nên quyết liệt hơn. Cuộc cách mạng mà Binance và toàn ngành đang theo đuổi là một hành trình đầy gian nan và thử thách, nhưng Binance luôn sẵn sàng đứng ở vị trí tiên phong.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-ty-usd-trong-nhung-ngay-den-toi-va-bi-quyet-tien-phong-trong-linh-vuc-fintech-cua-binance-256322.html
Đừng bỏ lỡ
    Dòng tiền tỷ USD trong những “ngày đen tối” và bí quyết tiên phong trong lĩnh vực fintech của Binance
    POWERED BY ONECMS & INTECH