Quốc tế

ECB chấp nhận một quỹ đạo lãi suất riêng biệt với Fed?

Nguyễn Thu 03/06/2024 - 10:48

Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảm thấy "thoải mái" khi có được một quỹ đạo lãi suất riêng biệt với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ngay cả khi điều đó có nguy cơ khiến đồng euro suy yếu hơn và gây ra lạm phát.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể mở đường để đồng euro trượt giá vào ngày 6/6 khi họ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ, tạo lập khác biệt chính sách với Mỹ.

ECB sẽ tiên phong cắt giảm lãi suất

Với kịch bản giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, các quan chức ECB sẽ chấp nhận sự gia tăng chênh lệch lãi suất ở hai bên bờ Đại Tây Dương, những tác động về việc này đã được họ đã thảo luận nhiều tháng qua.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde. Ảnh: Reuters
Chủ tịch ECB Christine Lagarde. Ảnh: Reuters

Các nhà hoạch định chính sách của ECB do Chủ tịch Christine Lagarde đứng đầu đã khẳng định rằng họ cảm thấy "thoải mái" khi có được một quỹ đạo lãi suất riêng biệt với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), mặc dù điều đó có nguy cơ khiến đồng euro suy yếu hơn và có thể gây ra lạm phát.

Mức độ chấp nhận rủi ro có thể sẽ là vấn đề lớn trong cuộc tranh luận của của các quan chức ECB về khả năng tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, đặc biệt sau khi chỉ số CPI tháng 5 của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng vượt dự báo.

Cụ thể, theo ước tính sơ bộ của cơ quan thống kê châu Âu Eurostat, chỉ số CPI ở 20 nước thành viên Eurozone trong tháng 5 đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB. Chỉ số này đã tăng 2,4% trong hai tháng trước đó.

Theo Bloomberg, ECB đã chứng kiến triển vọng chính sách tiền tệ khác nhau bắt đầu tác động đến thị trường toàn cầu ra sao. Đồng euro đã giảm xuống mức yếu nhất so với đồng bảng Anh trong gần 2 năm sau khi xuất hiện quan điểm rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tụt hậu so với ECB trong câu chuyện cắt giảm lãi suất.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italia Fabio Panetta mới đây đã thừa nhận rằng việc cắt giảm chi phí đi vay gây ra rủi ro tiền tệ đối với giá cả. Tuy nhiên, ông Panetta cho rằng chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh tay của Mỹ cũng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu và do đó hạn chế lạm phát ở Eurozone.

Quyết định lãi suất vào ngày 6/6 tới của ECB sẽ đi kèm các dự báo hàng quý được xem xét kỹ lưỡng để tìm hướng đi cho chính sách tiền tệ trong tương lai. Các thị trường tiền tệ đang đặt cược rằng ECB sẽ có hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, với khả năng xảy ra lần thứ ba là rất nhỏ.

Ngân hàng Trung ương Đan Mạch có thể sẽ bắt kịp động thái lãi suất của ECB bằng việc cắt giảm 0,25 điểm phần trăm chỉ vài giờ sau quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Mỹ vẫn kiên định với lãi suất cao

Sau dữ liệu chi tiêu và lạm phát mới nhất của Mỹ, báo cáo việc làm được kỳ vọng sẽ vẽ ra bức tranh tăng trưởng việc làm ổn định trở lại vào tháng 5.

Các nhà giao dịch hiện chỉ nhận thấy 50% cơ hội có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên từ Fed vào tháng 9 này. Ảnh: AP
Các nhà giao dịch hiện chỉ nhận thấy 50% cơ hội có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên từ Fed vào tháng 9 này. Ảnh: AP

Theo dự báo trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, nước Mỹ sẽ ghi nhận mức tăng trưởng việc làm 190.000 trong tháng 5, mức tăng khiêm tốn so với tháng trước. Điều đó sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng việc làm trung bình trong 3 tháng gần đây nhất của Mỹ, đồng thời bổ sung bằng chứng cho thấy nhu cầu lao động đang yếu đi.

Trong tuần này, Bộ Lao động Mỹ cũng sẽ công bố dữ liệu về cơ hội việc làm trong tháng 3 - một số liệu được các nhà kinh tế dự đoán có gần 8,4 triệu vị trí tuyển dụng, giảm nhẹ so với tháng trước đó.

Chủ tịch Fed tại chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari hôm 28/5 nói rằng ông muốn chứng kiến dữ liệu cho thấy xu hướng thiểu phát trong “nhiều tháng” trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ hạ lãi suất. Ông Kashkari cũng không loại trừ khả năng Fed sẽ tăng lãi suất nếu lạm phát tiếp tục tăng nhiệt.

Các thị trường đã hạn chế kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay. Các nhà giao dịch hiện chỉ nhận thấy 50% cơ hội có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên từ Fed vào tháng 9 này, theo CME FedWatch Tool.

Trong khi đó, các định giá giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm 31/5 cho thấy khả năng Fed tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ không xảy ra cho đến tháng 11 năm nay.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục

ECB phát 'tín hiệu' có thể hạ lãi suất trước Fed

Lạm phát 'cứng đầu' khiến Fed phải lùi thời điểm hạ lãi suất, ECB rơi vào thế khó

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/ecb-chap-nhan-mot-quy-dao-lai-suat-rieng-biet-voi-fed.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ECB chấp nhận một quỹ đạo lãi suất riêng biệt với Fed?
POWERED BY ONECMS & INTECH