Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô

19-03-2024 15:45|Quỳnh Vân

CarPlay phiên bản mới của Apple ban đầu vốn được thiết kế để cạnh tranh với Android, nhưng giờ đây nó là hy vọng cuối cùng của Apple trong việc chinh phục ngành công nghiệp ô tô.

Khi Apple bắt đầu phát triển phiên bản mới của phần mềm CarPlay khoảng 4 năm trước, họ coi hệ thống này là cơ hội để đẩy lùi sự mở rộng nhanh chóng của Android sang lĩnh vực ô tô.

Nhưng giờ đây, khi Apple đã gác lại kế hoạch phát triển xe điện của riêng mình, CarPlay được cho là ưu tiên hàng đầu bởi đây là phép thử duy nhất của công ty để tạo sự đột phá trong thị trường ô tô.

Được biết CarPlay là phần mềm cho phép người dùng kết nối iPhone của mình với hệ thống giải trí trên ô tô, giúp mang lại một trải nghiệm vận hành xe thông minh, an toàn và tiện ích.

Có thể hiểu, khi ô tô kết nối với ứng dụng, màn hình xe sẽ thực hiện được nhiều thao tác và chức năng tương tự iPhone. Người lái xe có thể nhận cuộc gọi, nhắn tin, xem bản đồ hoặc nghe nhạc,… một cách dễ dàng.

Ngược lại, người dùng cũng có thể điều khiển màn hình ô tô từ điện thoại đang kết nối.

Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô
Giao diện CarPlay được cập nhật của Apple. Ảnh: Apple

Ý tưởng cho phiên bản CarPlay mới, được gọi là Project IronHeart, là đưa hệ thống này lên một tầm cao mới bằng cách tích hợp ứng dụng hoàn toàn vào xe.

Theo đó, hệ thống sẽ chiếm nhiều màn hình hơn và được tích hợp vào bảng đồng hồ của ô tô cũng như các tính năng như radio và hệ thống điều hòa không khí.

Đây là một thay đổi lớn so với giao diện CarPlay hiện tại, vốn ưu tiên cho phép người sử dụng vận hành các dịch vụ của Apple và không xử lý hầu hết các tính năng điều khiển của ô tô.

Sức ép từ Google với Android Automotive

Theo Bloomberg, Apple quyết định cải tiến CarPlay trước những lo ngại về đối thủ Android. Hệ điều hành của Google cũng bắt đầu xuất hiện trên ô tô với tính năng tương tự CarPlay được gọi là Android Auto.

Nó cho phép người dùng kết nối điện thoại của họ với xe và hệ thống màn hình sẽ có giao diện giống điện thoại thông minh cùng các tính năng âm nhạc, podcast, điều khiển bằng giọng nói và bản đồ.

Nhưng vài năm sau khi cả Android Auto và CarPlay ra mắt thị trường, Google đã có một cú nhảy vọt lớn khi giới thiệu Android Automotive. Mặc dù phần mềm này trông không khác biệt nhiều so với bản cũ nhưng thay vào đó, nó lại được cài đặt sẵn trên ô tô.

Điều này có nghĩa Android Automotive sẽ là một hệ thống tích hợp có thể kiểm soát màn hình và đồng hồ đo của xe mà không cần kết nối với điện thoại.

Cách tiếp cận này tạo nên cơn sốt trên thị trường xe hơi trong vài năm gần đây. Polestar, Porsche, BMW, Volkswagen, Ford, Lucid, Stellantis và General Motors hiện đều cung cấp mẫu ô tô tích hợp hệ điều hành Android. Chỉ sau 7 năm, Android Automotive đã dẫn đầu thị trường và chiếm khoảng 35% thị trường hệ điều hành ô tô.

Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô
Giao diện CarPlay mới của Apple. Ảnh: Apple

Liệu có làm nên chuyện?

Sự cải tiến của CarPlay sẽ là lời đáp trả lại đối thủ của Apple. Nhà sản xuất iPhone kỳ vọng họ có thể thuyết phục được người dùng và các nhà sản xuất ô tô nhờ giao diện thu hút và khả năng tùy biến cao hơn.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn chính là CarPlay mới vẫn chạy trên iPhone chứ không phải là một hệ điều hành được tích hợp trong xe.

Do đó, hãng tiếp tục việc thử nghiệm nhằm biến CarPlay thành một hệ điều hành hoàn chỉnh chạy trực tiếp trên ô tô. Họ nhận ra cách tiếp cận này sẽ chỉ hiệu quả với các chip do Apple thiết kế và các công nghệ độc quyền khác. Còn việc lắp đặt nó trên ô tô được coi là không thực tế.

Vì vậy, Apple quay trở lại với bản CarPlay trước đó, được công bố vào tháng 6/2022 và ra mắt trong năm nay. Cho đến nay, mới chỉ có Porsche và Aston Martin thể hiện sự ủng hộ việc sử dụng hệ thống này.

Một lý do khiến việc triển khai chậm trễ là đội ngũ thiết kế của Apple phải làm việc với các nhà sản xuất ô tô để tạo ra giao diện và phong cách riêng cho từng mẫu xe. Ngay cả khi không có cách tích hợp đầy đủ, CarPlay mới vẫn cần có sự điều chỉnh.

Việc triển khai bị giới hạn này cũng đang tập trung vào những dòng xe cao cấp. Ở thời điểm hiện tại, mẫu xe duy nhất được xác nhận sẽ trang bị CarPlay mới là Aston Martin DB12, có giá khoảng 245.000 USD trở lên.

Được biết Apple không có kế hoạch kiếm lợi nhuận từ phần mềm mới. Giống như phiên bản hiện tại của CarPlay, công ty không muốn tính phí người dùng sử dụng nó hoặc buộc các nhà sản xuất ô tô phải trả tiền để cài đặt ứng dụng.

Với việc dự án xe điện bị hủy bỏ, nhiều khả năng Apple có thể phải suy nghĩ lại chính sách này. Nhiều chuyên gia nhận định công ty cần tìm ra cách mở rộng CarPlay và biến nó thành một công cụ thu lời.

Thêm vào đó, hãng cũng có thể đánh mất vị thế vào tay Android và các đối thủ khác nếu không nhanh chóng thu hút thêm nhiều nhà sản xuất ô tô áp dụng CarPlay phiên bản mới.

>> Lấn sân sang ngành xe điện, Apple nhận trái đắng: Đốt hơn 10 tỷ USD suốt 10 năm để làm ra chiếc xe điện đắt đỏ 100.000 USD nhưng cuối cùng phải dẹp bỏ

Apple mất toi gần 500 triệu USD vì 'lời nói gió bay' của Tim Cook

Vận hạn của Apple: Bị thị trường lớn nhất quay lưng, cổ phiếu lao dốc khiến hơn 200 tỷ USD vốn hóa bốc hơi

Apple mất 1/4 doanh số tại thị trường Trung Quốc, Huawei tăng vọt 64%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giac-mo-xe-dien-tieu-tung-apple-don-suc-cho-ngoi-sao-hy-vong-cuoi-cung-de-tham-nhap-nganh-cong-nghiep-o-to-226921.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô
POWERED BY ONECMS & INTECH