Trong khi Grab – gã khổng lồ gọi xe Đông Nam Á – phát hành 1,25 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi để theo đuổi thương vụ sáp nhập GoTo, thì tại Việt Nam, Xanh SM đã âm thầm vượt mặt, chiếm ngôi đầu thị phần, đánh dấu một cuộc lật đổ ngoạn mục.
Cuộc đua thị phần taxi đang nóng lên ở nhóm dẫn đầu, trong khi các hãng truyền thống như Vinasun loay hoay thích nghi với bối cảnh mới: Thị phần thu hẹp, vốn hạn chế và ngày càng khó tiếp cận dòng tiền trong cuộc chơi công nghệ.
Sau hai năm ra mắt, Xanh SM – hãng gọi xe thuần điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – đã vượt Grab để vươn lên vị trí số 1 về thị phần trong nước. Đây là thành tích hiếm có trên một thị trường mà Grab gần như độc quyền suốt nhiều năm.
Ra mắt vào tháng 3/2023, Xanh SM – thuộc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) – ngay lập tức gây chú ý với quy mô đầu tư lớn và chiến lược khác biệt.
Nhiều tài xế xe ôm và taxi công nghệ Gojek sẽ có cơ hội được nhận nhà mới sau khi chính quyền “nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á” và tập đoàn GoTo bắt tay để triển khai một dự án táo bạo.
Grab – siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á – đã tuyên bố tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh trong vòng 9 tuần để tập trung vào triển khai trí tuệ nhân tạo (AI).