Bức tranh kinh doanh quý I/2025 của ngành bia cho thấy sự phân hóa rõ nét giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt cùng tác động từ Nghị định 168 siết chặt nồng độ cồn.
Với đặc thù nằm trong nhóm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao, các doanh nghiệp ngành bia như Sabeco (SAB), Habeco (BHN), Heineken Việt Nam... sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các điều chỉnh sắp tới.
Động thái mở lại nhà máy tại Quảng Nam của Heineken diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp ngành bia đang chịu tác động mạnh từ việc siết chặt nồng độ cồn.
Bộ Tài chính đã đề xuất lùi thời điểm tăng thuế TTĐB thêm một năm lên Quốc hội, trong bối cảnh doanh nghiệp ngành rượu – bia “cầu cứu” vì sức mua yếu, thị trường nội địa chững lại và áp lực chi phí gia tăng.
Giữa lúc ngành bia chịu tác động kép từ chính sách kiểm soát tiêu dùng và chi phí leo thang, Sabeco (SAB) tung ra diện mạo mới của Bia Lạc Việt như một bước đi chiến lược nhằm nâng cao nhận diện và kích thích tiêu dùng.
Quốc hội đang thảo luận phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia. Trong khi đó, các “ông lớn” như Sabeco, Heineken lên tiếng lo ngại tác động tiêu cực tới ngành và đề xuất giãn lộ trình.
Dự thảo tăng thuế TTĐB với bia, rượu đang tạo ra nhiều tranh cãi khi các hiệp hội doanh nghiệp lo ngại tác động tiêu cực đến sản xuất, tiêu dùng và việc làm.
Theo Kế hoạch Tuần tra kiểm soát năm 2025, từ ngày 15/2, CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý 6 nhóm hành vi vi phạm giao thông được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn.
Hậu Covid-19, các doanh nghiệp bia như Sabeco, Habeco, Heineken… đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Dù vậy, các hãng này vẫn phải gồng mình ứng phó trước biến động của thị trường, đặc biệt từ Nghị định 168 và áp lực gia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trong Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, mặc dù số trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, chiếm tới 30% số lượng vi phạm được cơ quan chức năng xử lý.
Trước khi Nghị định 168 về kiểm soát nồng độ cồn chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp ngành bia tại Việt Nam như Heineken, Sabeco, Carlsberg... đã phải đối mặt với áp lực kép đến từ các chính sách quản lý nghiêm ngặt và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong ngành.
Sau khi hoàn tất việc sáp nhập Sabibeco (SBB), Sabeco (SAB) sẽ nâng tổng công suất thiết kế lên hơn 3 tỷ lít/năm, qua đó chính thức vượt qua Heineken về quy mô sản xuất.
Công ty này từng tham gia các dự án lớn như Tổ hợp nhà máy ô tô VinFast, tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn, nhà máy bia Heineken và nhiều nhà máy nhiệt điện trên cả nước.
Sabeco (SAB) đang trở thành điểm sáng trong chiến lược của ThaiBev tại Việt Nam, dù đối mặt với những thách thức từ các quy định quản lý nghiêm ngặt trong ngành bia.
Hơn 4 năm kể từ lần cuối cổ phiếu Sabeco giao dịch ở ngưỡng sáu chữ số, đến nay, câu hỏi "Có khả năng nào để giá cổ phiếu SAB tăng lên 100.000 đồng thêm một lần nữa?" vẫn chưa có câu trả lời.
Nếu thương vụ thâu tóm thành công, Sabeco (SAB) có thể vượt mặt đối thủ Heineken, đồng thời bổ sung thêm một nhãn bia mới vào phân khúc phổ thông của mình.
Ngành bia và rượu tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức từ chính sách đến thế hệ Gen Z ngày càng tiêu thụ ít hơn, khiến các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để thích nghi.