Thế giới

Hezbollah tuyên bố sẽ leo thang chiến tranh với Israel sau khi lãnh đạo Hamas thiệt mạng

Bình Giang 18/10/2024 10:30

Lực lượng Hezbollah tuyên bố sẽ chuyển sang giai đoạn chiến tranh mới với Israel, còn Iran khẳng định “tinh thần kháng chiến sẽ mạnh lên”, sau khi nhà lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Hezbollah tuyên bố sẽ leo thang chiến tranh với Israel sau khi lãnh đạo Hamas thiệt mạng ảnh 1
Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng khi đấu súng với lực lượng Israel. (Ảnh: AP)

Ông Sinwar là đạo diễn vụ tấn công ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel, châm ngòi cho cuộc xung đột ở Dải Gaza. Ông thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào vùng đất của người Palestine ngày 16/10. Cái chết của nhân vật này được đánh giá là sự kiện mang tính bước ngoặt đối với cuộc xung đột kéo dài suốt 1 năm qua.

Các lãnh đạo phương Tây nói rằng cái chết của ông Sinwar tạo cơ hội để chấm dứt cuộc xung đột, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi nào các con tin bị Hamas bắt giữ trở về nhà.

Ông Sinwar trở thành lãnh đạo chung của Hamas sau vụ ám sát lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh tại Tehran hồi tháng 7. Ông thiệt mạng trong trận đấu súng ở miền nam Dải Gaza với binh lính Israel. Nhóm lính Israel ban đầu không biết họ đã hạ được kẻ thù số 1 của Israel, giới chức Israel cho biết.

Quân đội Israel đã công bố đoạn video do máy bay không người lái ghi lại, cho thấy ông Sinwar đang ngồi trên chiếc ghế và người phủ đầy bụi, khi xung quanh là đống đổ nát.

Hamas chưa đưa phát biểu nào, nhưng các nguồn tin từ lực lượng này cho biết nhiều dấu hiệu cho thấy ông Sinwar đã bị binh lính Israel giết hại.

Dù phương Tây hy vọng có thể dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn, tuy nhiên cái chết của ông Sinwar có thể càng làm gia tăng sự thù địch ở Trung Đông, với nguy cơ chiến tranh lan rộng ngày càng cao.

Israel triển khai chiến dịch tấn công trên bộ vào Li-băng trong tháng qua và đang chuẩn bị đáp trả Iran vụ bắn hàng trăm tên lửa đạn đạo hôm 1/10.

Tuy nhiên, cái chết của người đạo diễn vụ tấn công vào Israel cũng có thể giúp thúc đẩy những nỗ lực bị đình trệ nhằm chấm dứt cuộc xung đột mà Israel đã giết chết hơn 42.000 người Palestine.

Sau khi có cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu để chúc mừng, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu rằng cái chết của ông Sinwar tạo cơ hội để cuộc xung đột ở Dải Gaza kết thúc và đưa các con tin Israel đưa về nhà.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, Mỹ muốn khởi động đàm phán về đề xuất nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và trao trả con tin, đồng thời gọi ông Sinwar là "rào cản chính" đối với nỗ lực chấm dứt xung đột.

"Rõ ràng rào cản đó đã được gỡ bỏ. Không thể dự đoán, rằng điều đó có nghĩa là người thay thế sẽ đồng ý ngừng bắn, nhưng sự kiện này đã gỡ bỏ rào cản chính trong những tháng gần đây để đạt được lệnh ngừng bắn", ông Miller nói.

Ông Miller cho biết trong những tuần gần đây, ông Sinwar đã từ chối đàm phán.

Iran không thể hiện dấu hiệu nào cho thấy việc ông Sinwar thiệt mạng sẽ làm thay đổi quan điểm của họ. Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc khẳng định "tinh thần kháng chiến sẽ được củng cố" sau cái chết của ông Sinwar.

Hezbollah tuyên bố "chuyển sang giai đoạn mới và leo thang trong cuộc đối đầu với Israel".

Ngày 17/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken điện đàm với các nhà lãnh đạo ở Ả-rập Xê-út và Qatar để bàn về tình hình Trung Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo Reuters

>> Mỹ bác việc trực tiếp giúp Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Sinwar

Nga cảnh báo hậu quả khi Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Mỹ bác việc trực tiếp giúp Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Sinwar

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/hezbollah-tuyen-bo-se-leo-thang-chien-tranh-voi-israel-sau-khi-lanh-dao-hamas-thiet-mang-post1683383.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hezbollah tuyên bố sẽ leo thang chiến tranh với Israel sau khi lãnh đạo Hamas thiệt mạng
POWERED BY ONECMS & INTECH