Thế giới

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện

Thái An 04/10/2024 13:30

Lực lượng Israel cho biết đã tấn công khoảng 200 mục tiêu của Hezbollah trên khắp Li-băng, bao gồm các kho vũ khí và trạm quan sát. Các cuộc tấn công tiếp tục đêm 3/10 rạng sáng 4/10 với một loạt vụ nổ lớn làm rung chuyển các khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Chưa rõ mục tiêu của các cuộc tấn công hoặc có thương vong nào xảy ra hay không. Các cuộc giao tranh đã khiến gần 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở Li-băng.

Ít nhất chín binh sĩ Israel thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Hezbollah ở miền nam Li-băng, nơi Israel thông báo bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ quy mô nhỏ vào đầu tuần này. Các cuộc giao tranh xảy ra khi khu vực này đang chuẩn bị cho đòn trả đũa của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 1
Một phụ nữ đi qua tòa nhà nhiều tầng bị Israel không kích ở trung tâm thủ đô Beirut của Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Chiến sự leo thang ở miền nam Li-băng

Quân đội Israel hôm 3/10 tuyên bố, các cuộc tấn công ở Li-băng đã tiêu diệt ít nhất 15 chiến binh Hezbollah. Hezbollah không có phản hồi ngay lập tức. Nhưng nếu tuyên bố trên là chính xác, đây sẽ là sự bổ sung mới nhất trong một loạt vụ ám sát quan chức cấp cao của Hezbollah những tuần gần đây, bao gồm lãnh đạo lâu năm Hassan Nasrallah.

Quân đội Israel cũng tuyên bố đã tiêu diệt một chiến binh cấp cao của Hezbollah, Mohammed Anisi, người có liên quan đến việc phát triển tên lửa dẫn đường chính xác của lực lượng này. Anisi bị giết trong một cuộc không kích nhắm vào nhánh tình báo của Hezbollah tại Beirut, theo quân đội Israel.

Hezbollah cho biết các chiến binh của họ đã kích nổ một quả bom ven đường khi lực lượng Israel tiến vào làng biên giới Maroun el-Ras của Li-băng, giết và làm bị thương nhiều binh sĩ. Hiện chưa thể thể xác nhận độc lập các tuyên bố của cả hai bên.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 2
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở miền nam Li-băng (nhìn từ miền bắc Israel), ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Đến nay, các cuộc đụng độ trên bộ giữa lực lượng Israel và các chiến binh Hezbollah chỉ giới hạn trong một dải hẹp dọc biên giới.

Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa, khi Israel cảnh báo người dân sơ tán khỏi hàng chục làng mạc và thị trấn ở phía nam, yêu cầu họ chuyển đến các khu vực cách biên giới khoảng 60 km và xa hơn đáng kể về phía bắc sông Litani.

Theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kết thúc cuộc chiến kéo dài một tháng vào năm 2006 giữa Israel và Hezbollah, các chiến binh được yêu cầu rút về phía bắc sông Litani, và lực lượng vũ trang Li-băng được giao nhiệm vụ tuần tra khu vực biên giới cùng với lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, cả quân đội Li-băng lẫn lực lượng gìn giữ hòa bình không đủ khả năng thực thi thỏa thuận với Hezbollah bằng vũ lực, và Israel cho rằng Hezbollah đã phớt lờ nghị quyết này và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự rộng lớn ở các thị trấn và làng mạc gần biên giới. Li-băng cũng đã cáo buộc Israel vi phạm các phần khác của nghị quyết.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 3
Khói bốc lên từ địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Israel cho biết họ đang nhắm vào Hezbollah sau gần một năm các vụ tấn công bằng tên lửa bắt đầu vào ngày 8/10/2023 và buộc khoảng 60.000 người Israel phải sơ tán khỏi các cộng đồng ở phía bắc. Israel đã nhiều lần tấn công trả đũa trong năm qua, khiến hàng chục nghìn người Li-băng phải sơ tán.

Những tuần gần đây, các cuộc không kích của Israel ở Li-băng đã giết chết lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah và một số chỉ huy cấp cao của lực lượng này. Hàng trăm cuộc không kích trên khắp các khu vực rộng lớn của Li-băng kể từ giữa tháng 9 đã giết chết ít nhất 1.276 người, theo Bộ Y tế Li-băng. Gần 2.000 người thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương ở Li-băng từ khi giao tranh bắt đầu cách đây gần một năm.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 4
Ngọn lửa bốc cao từ cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 4/10/ 2024. Ảnh: AP.

Thêm lo ngại chiến tranh mở rộng

Lực lượng Houthi tại Yemen do Iran hậu thuẫn cho biết đã phóng hai máy bay không người lái vào Tel Aviv đêm 3/10. Quân đội Israel tuyên bố, họ phát hiện hai máy bay không người lái ngoài khơi bờ biển khu vực đô thị sầm uất này, bắn hạ một trong số đó trong khi chiếc còn lại rơi xuống Địa Trung Hải.

Hezbollah, Hamas và Houthi là một phần của "Trục kháng chiến" do Iran lãnh đạo, bao gồm cả các nhóm vũ trang ở Syria và Iraq. Họ đã phát động các cuộc tấn công vào Israel để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine, khiến Israel trả đũa và tạo nên một vòng xoáy bạo lực lặp đi lặp lại, nhiều lần có nguy cơ bùng phát thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Trung Đông đang một lần nữa đứng trước nguy cơ của một cuộc xung đột như vậy sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel đêm 1/10 rạng sáng 2/10. Iran nói rằng đó là đòn trả đũa cho cái chết của Hassan Nasrallah, một tướng lĩnh của Vệ binh Cách mạng Iran đi cùng ông, và Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị của Hamas - người đã bị giết trong một vụ nổ ở Tehran vào tháng 7 mà nhiều người cho rằng Israel là thủ phạm.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 5
Lửa bốc lên từ cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 4/10/ 2024. Ảnh: AP.

Israel và Mỹ đã tuyên bố sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho cuộc tấn công bằng tên lửa này. Các chỉ huy quân sự của hai nước đã liên tục trao đổi về việc “phản ứng với Iran như thế nào”, phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết hôm 3/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 nói ông tin rằng có thể tránh được một cuộc chiến tranh toàn diện. “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tránh được nó, nhưng còn rất nhiều việc phải làm”, ông nói với các phóng viên khi trở về Nhà Trắng sau chuyến thăm các khu vực bị bão tàn phá. “Chúng tôi sẽ giúp đỡ Israel”, ông nói thêm.

Một phát ngôn viên của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về hành động quân sự phối hợp với Israel. “Nếu bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ kẻ xâm lược, họ cũng sẽ bị coi là đồng phạm và trở thành mục tiêu hợp pháp,” người phát ngôn tuyên bố hôm 3/10.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 6
Một chiếc xe bị phá hủy khi đỗ cạnh địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Gây thương vong cho nhân viên y tế

Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, 28 nhân viên y tế đã thiệt mạng trong ngày 3/10 tại Li-băng, và việc tiếp cận chăm sóc y tế ngày càng bị hạn chế khi ba chục cơ sở y tế ở miền nam phải đóng cửa và năm bệnh viện ở Beirut phải sơ tán một phần hoặc toàn bộ.

Bộ trưởng Y tế Li-băng, ông Firas Abiad, nói rằng, các cuộc tấn công của Israel vào chín bệnh viện và 45 trung tâm y tế là vi phạm luật pháp và điều ước quốc tế. “Luật pháp quốc tế là rõ ràng trong việc bảo vệ những người này – ý tôi là các nhân viên y tế. Ai đã trao cho Israel quyền vừa là thẩm phán vừa là đao phủ cùng một lúc?”, ông Abiad nói.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 7
Dụng cụ cứu thương của nhân viên y tế Hezbollah để lại trên đống đổ nát sau một cuộc không kích đánh trúng một căn hộ trong tòa nhà nhiều tầng ở trung tâm Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Hội Chữ thập đỏ Li-băng cho biết, một cuộc tấn công của Israel đã làm bị thương bốn nhân viên y tế của họ và giết chết một binh sĩ Li-băng khi họ đang sơ tán những người bị thương từ miền nam. Đoàn xe gần làng Taybeh, được hộ tống bởi binh lính Li-băng, đã bị tấn công hôm 3/10 mặc dù lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đã tham gia điều phối di chuyển. Quân đội Israel chưa có phản hồi về vụ việc này.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 8
Khói bốc cao từ địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Một binh sĩ Li-băng khác đã bị giết bởi hỏa lực của Israel tại một đồn quân sự ở thị trấn Bint Jbeil. Một quan chức an ninh Li-băng cho biết đồn này đã bị pháo kích.

Một cuộc không kích của Israel vào một căn hộ ở trung tâm Beirut tối 2/10 giết chết chín người, bao gồm bảy nhân viên cứu hộ dân sự liên quan đến Hezbollah. Israel đã tấn công các khu vực có sự hiện diện mạnh mẽ của lực lượng này từ cuối tháng Chín, nhưng hiếm khi tấn công vào trung tâm thủ đô.

Không có cảnh báo trước cuộc tấn công vào tối 2/10, nhắm vào một căn hộ không xa trụ sở Liên Hợp Quốc, Văn phòng Thủ tướng và trụ sở Quốc hội Li-băng.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 9
Các nhân viên y tế của Hezbollah đi bộ giữa đống đổ nát sau khi một cuộc không kích đánh trúng một căn hộ trong tòa nhà nhiều tầng ở trung tâm Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

18 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel ở Bờ Tây

Cơ quan y tế Palestine cho biết 18 người đã thiệt mạng hôm 3/10 trong cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Tulkarem ở Bờ Tây. Đây là cuộc tấn công chết chóc nhất tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng kể từ khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng nổ vào tháng Mười năm ngoái.

Quân đội Israel tuyên bố, cuộc tấn công đã tiêu diệt thủ lĩnh của Hamas tại Tulkarem. Hamas lên án cuộc tấn công nhưng không xác nhận liệu có thành viên nào của mình thiệt mạng hay không.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 10
Phụ nữ Li-băng đứng trước một căn hộ trong tòa nhà nhiều tầng bị không kích bởi Israel, ở trung tâm Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Quân đội Israel cho biết cuộc tấn công được thực hiện phối hợp với cơ quan tình báo Israel Shin Bet, nhưng không cung cấp chi tiết về mục tiêu. Tulkarem là một thành trì của các chiến binh ở phía bắc Bờ Tây. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị thương trong vụ nổ.

Bạo lực đã bùng phát khắp lãnh thổ bị Israel chiếm đóng kể từ khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra vào tháng Mười năm ngoái. Tulkarem và các thành phố khác ở phía bắc Palestine đã hứng chịu một số đợt tấn công khốc liệt nhất. Các nhóm vũ trang Palestine hoạt động mạnh ở phía bắc Bờ Tây, nơi mà Chính quyền Palestine chỉ có một chỗ đứng hạn chế.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 11
Một người đàn ông ghi lại hình ảnh các tòa nhà bị hư hại tại địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.

Israel giết một thủ lĩnh cấp cao của Hamas tại Gaza

Tình hình bạo lực leo thang ở Li-băng đã mở ra một mặt trận thứ hai trong cuộc chiến giữa Israel và các chiến binh do Iran hậu thuẫn, bắt đầu gần một năm trước với cuộc tấn công bất ngờ của Hamas từ Dải Gaza vào Israel vào ngày 7/10/2023.

Quân đội Israel hôm 3/10 thông báo đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của Hamas trong một cuộc không kích ở Dải Gaza khoảng ba tháng trước. Cuộc tấn công vào một khu phức hợp ngầm ở phía bắc Gaza đã giết chết Rawhi Mushtaha và hai chỉ huy khác của Hamas. Hamas chưa có phản hồi về vụ này.

Mushtaha là một cộng sự thân cận của Yahya Sinwar, lãnh đạo cấp cao của Hamas, người đã giúp lên kế hoạch cho cuộc tấn công vào ngày 7/10/2023. Sinwar được cho là vẫn còn sống và đang ẩn náu ở Dải Gaza.

Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện ảnh 12
Khói bốc lên từ địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel tại Dahiyeh, Beirut, Li-băng, ngày 3/10/ 2024. Ảnh: AP.
Theo AP

Israel bị tấn công liên tiếp từ cả Lebanon, Yemen và Iraq

Iran có thể mất mọi thứ trong cuộc chiến trực tiếp với Israel

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/israel-chuan-bi-mo-rong-tan-cong-o-li-bang-nguy-co-chien-tranh-toan-dien-post1679063.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Israel chuẩn bị mở rộng tấn công ở Li-băng, nguy cơ chiến tranh toàn diện
POWERED BY ONECMS & INTECH