Một tuần sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chưa từng có đối với đội tàu chở dầu của Nga, thị trường vận tải biển đang nhanh chóng và âm thầm tái cơ cấu chuỗi cung ứng.
Từ khi Nga đưa xe tăng vào Ukraine vào đầu năm 2022, phương Tây đã liên tục tăng cường áp lực trừng phạt đối với Moscow và nền kinh tế xuất khẩu của nước này. Tuy nhiên, cho đến nay, EU vẫn chưa nhắm vào một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga — nhôm.
Điều này được cảnh báo sẽ mang lại rủi ro cho ngành công nghiệp chip Mỹ trong dài hạn, vì Trung Quốc có thể sử dụng nguồn cung cấp thiết bị để phát triển ngành chip nội địa.
Chuyên gia Nga cảnh báo, nếu không được hưởng quyền miễn trừ với lệnh trừng phạt nhằm vào uranium Nga, thị trường nhiên liệu hạt nhân của Mỹ có thể sụp đổ, dẫn đến chi phí làm giàu uranium tăng vọt.
Bất ổn ở Trung Đông không còn là mối đe dọa đối với những quốc gia tiêu dùng xăng dầu lớn nhất thế giới. Tại sao và “kỳ tích” đến từ Mỹ có tác động như thế nào?