Quốc tế

Liên Hợp Quốc họp bàn giải pháp cho Trung Đông, Iran phản ứng với Mỹ về xung đột

Thanh Thảo 24/10/2023 - 14:43

Cuộc họp hàng tháng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dành riêng cho cuộc xung đột Israel-Hamas sẽ được tổ chức vào hôm nay (24/10) và một số Bộ trưởng các nước sẽ tham dự, bao gồm cả các Bộ trưởng Ngoại giao của Israel và Palestine.

RIA Novosti đưa tin, cuộc họp sẽ được tổ chức theo hình thức “tranh luận mở”. Điều này có nghĩa là không chỉ 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp mà tất cả các quốc gia Liên Hợp Quốc muốn tham gia đều có thể tham gia.

Theo ghi nhận, một số quốc gia đã quyết định cử Bộ trưởng Ngoại giao tham gia cuộc họp này. Cuộc họp sẽ do Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira chủ trì. Một số Bộ trưởng Ngoại giao của các nước châu Âu cũng dự kiến ​​tham gia, trong đó có Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.

Trước đó, Mỹ đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết về tình hình xung quanh xung đột Israel-Hamas nhằm lên án Hamas và công nhận quyền tự vệ của Israel nhưng không kêu gọi ngừng bắn.

israel.jpg
Quân đội Israel. Ảnh: AP

Iran phản ứng với Mỹ về xung đột

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết, Mỹ yêu cầu Iran “thể hiện sự kiềm chế” và không can thiệp vào cuộc xung đột Israel-Hamas.

“Mỹ đã hai lần gửi yêu cầu tới Iran, lần thứ nhất, Washington tuyên bố rằng họ không quan tâm đến việc mở rộng quy mô cuộc xung đột giữa Israel-Hamas, và lần thứ hai, yêu cầu Iran thể hiện sự kiềm chế trong cuộc xung đột”, ông Abdollahian nói.

Trước đó, hôm 15/10, một tuần sau khi xung đột Israel-Hamas bùng phát, Bộ Ngoại giao Iran đưa ra tối hậu thư cho biết, sẽ có hành động đáp trả nếu như Israel tấn công vào Dải Gaza. Động thái này thể hiện một phần thái độ muốn bảo vệ Hamas của Tehran cũng như ngăn cản Tel Aviv đưa bộ binh vào Gaza.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Iran khẳng định nước này sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột trừ khi lợi ích quốc gia và công dân Iran bị tấn công.

Tổng thống Biden nêu điều kiện ngừng bắn giữa Israel - Hamas

Hamas kiếm tiền bằng cách nào?

Người dân Israel đổ xô mua súng, luyện bắn sau cuộc đột kích của Hamas

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lien-hop-quoc-hop-ve-giai-phap-cho-trung-dong-iran-phan-ung-voi-my-ve-xung-dot-2205894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên Hợp Quốc họp bàn giải pháp cho Trung Đông, Iran phản ứng với Mỹ về xung đột
POWERED BY ONECMS & INTECH