Máy bay mất kiểm soát rơi xuống biển rồi gãy đôi, 108 hành khách và phi hành đoàn vẫn sống sót một cách thần kỳ

26-03-2024 21:31|Quỳnh Châu

Có 46 người bị thương, trong đó 4 người bị thương tích trầm trọng nhưng may mắn là tất cả đã sống sót một cách thần kỳ.

Đây là một vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (có trụ sở ở Jakarta, Indonesia), xảy ra vào ngày 13/4/2013. Chuyến bay Lion Air Flight 904 sau khi cất cánh đã gặp nạn, buộc phải bỏ qua đường băng Ngurah Ra ở Bali (Indonesia) mà hạ cánh thẳng xuống biển rồi vỡ đôi.

Tại hiện trường, nhân viên cứu hộ tìm thấy chiếc phi cơ đang nổi nửa mình trên mặt biển, thang trượt dập dềnh 2 bên thân, áo phao trôi nổi xung quanh. Tổng cộng chuyến bay có 101 hành khách với 5 trẻ em, 1 trẻ sơ sinh và 7 thành viên thuộc phi hành đoàn. Có 46 người bị thương, trong đó 4 người bị thương tích trầm trọng nhưng may mắn là tất cả đã sống sót một cách thần kỳ.

Máy bay mất kiểm soát rơi xuống biển rồi gãy đôi, 108 hành khách và phi hành đoàn vẫn sống sót một cách thần kỳ
Chiếc máy bay bị gãy làm đôi khi rơi xuống mặt nước

Sau vụ việc, các nhà chức trách Indonesia đã phối hợp với Mỹ và hãng Boeing để điều tra nguyên nhân vụ việc. Các nhà điều tra hướng về khả năng thay đổi tốc độ và hướng gió ở một khoảng cách tương đối ngắn trong khí quyển.

Theo các chuyên gia, những cơn gió mạnh và khó lường như vậy là rất hiếm nhưng có thể vô hiệu hóa các máy bay hiện đại nhất nếu sức mạnh của chúng lớn hơn khả năng chống chọi của máy bay. “Nếu máy bay gặp phải hiện tượng trượt gió mạnh quá mức thì dù có phát huy tối đa hiệu suất, máy bay cũng sẽ bị lôi xuống và không thể leo lên được nữa”, Hugh Dibley, cựu cơ trưởng hãng British Airways đồng thời cũng là chuyên gia các vụ việc máy bay mất kiểm soát cho biết.

Vụ tai nạn trên đã tác dộng tới danh tiếng của một trong những hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vốn đang cố gắng để thoát khỏi danh sách đen của Liên minh châu Âu ngay khi đạt kỷ lục về số lượng máy bay AirbusBoeing.

Máy bay mất kiểm soát rơi xuống biển rồi gãy đôi, 108 hành khách và phi hành đoàn vẫn sống sót một cách thần kỳ
Cảnh sát và nhân viên cứu hộ dùng xuồng cứu hộ sơ tán hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air. Ảnh: AP

Theo lời khai ban đầu của phi công, chiếc máy bay 904 cất cánh từ Bandung, Tây Java đang đi về phía Đông tới gần sân bay Ngurah Rai, Bali vào trưa thứ Bảy. Phi công phụ trên máy bay với kinh nghiệm bay 2.000 giờ, là người chịu trách nhiệm về chuyến bay dự kiến kéo dài 1 tiếng 40 phút này.

Khi chiếc máy bay 904 đang hạ cánh, phi công phụ đã bị chắn mất tầm nhìn do mưa lớn trút xối xả vào kính chắn gió. Cơ trưởng, người Indonesia với kinh nghiệm 15.000 giờ bay và có bằng huấn luyện viên đã bị mất kiểm soát.

Chiếc máy bay đã lao qua một bức tường nước ở độ cao khoảng 66-122m. Cơ trưởng đã quyết định hủy bỏ việc hạ cánh và cho máy bay "đi lòng vòng" khi không nhìn thấy đèn trên đường băng hay bất kỳ biển báo nào. Tuy nhiên, cơ trưởng nói với các nhà chức trách, thay vì bay lên cao, chiếc Boeing 737 lại bắt đầu chìm một cách không kiểm soát.

Theo Guardian/JakartaPost

>> Động cơ bốc cháy giữa trời, máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sông, cứu 155 mạng người nhưng cơ trưởng vẫn phải đối mặt với vành móng ngựa

Chiếc máy bay huyền thoại của lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam, từng là chuyên cơ hạng A 'tháp tùng' Bác Hồ suốt 1 thập kỷ

Chân dung vị cựu hoàng của nền phong kiến Việt Nam lên ngôi khi mới 7 tuổi, một lòng chống Pháp nhưng có cuộc đời cô độc, tử nạn do rơi máy bay

Hoàng tử Ảrập Xêút thiệt mạng vì rơi máy bay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/may-bay-mat-kiem-soat-roi-xuong-bien-roi-gay-doi-108-hanh-khach-va-phi-hanh-doan-van-song-sot-mot-cach-than-ky-227898.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Máy bay mất kiểm soát rơi xuống biển rồi gãy đôi, 108 hành khách và phi hành đoàn vẫn sống sót một cách thần kỳ
POWERED BY ONECMS & INTECH