Thế giới

Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel

Thái An 20/10/2024 10:57

Mỹ đang điều tra về việc rò rỉ các tài liệu tuyệt mật đánh giá kế hoạch tấn công Iran của Israel, ba quan chức Mỹ nói với hãng tin AP ngày 20/10. Quan chức thứ tư của Mỹ nói rằng các tài liệu này có vẻ là hợp pháp.

Các tài liệu này được cho là từ Cơ quan Tình báo Địa - Không gian Mỹ và Cơ quan An ninh Quốc gia, và ghi nhận Israel tiếp tục di chuyển vũ khí, khí tài để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự nhằm đáp trả cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa đạn đạo của Iran ngày 1/10.

Các tài liệu mật được chia sẻ trong nhóm tìm báo “Ngũ nhãn” bao gồm: Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và Úc.

Các tài liệu tuyệt mật này đã được đăng trực tuyến trên Telegram và lần đầu tiên được đăng tải bởi CNNAxios. Các quan chức nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về vấn đề này.

Cuộc điều tra cũng đang xem xét cách mà các tài liệu này bị tiếp cận, bao gồm việc liệu đó có phải là vụ rò rỉ có chủ ý từ một thành viên trong cộng đồng tình báo Mỹ hay không, hoặc tài liệu bị lấy ra bằng một phương pháp khác, như bị hack, và liệu có bất kỳ thông tin tình báo nào khác bị xâm phạm hay không, một quan chức cho biết.

Giới chức Mỹ đang cố gắng xác định ai đã có quyền truy cập vào các tài liệu trước khi chúng bị đăng tải, vị quan chức này nói.

Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel ảnh 1
Tổng thống Joe Biden (phải) trò chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng tại Washington, ngày 25/7/2024. Các quan chức Mỹ cho biết chính quyền Biden tin rằng họ đã đạt được đảm bảo từ Israel rằng Israel sẽ không tấn công các địa điểm hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran khi đang lên kế hoạch đáp trả sau cuộc tấn công tên lửa của Iran vào đầu tháng này. Các quan chức này, nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về các cuộc đàm phán ngoại giao kín, cảnh báo rằng cam kết này không phải là tuyệt đối và hoàn cảnh có thể thay đổi. Ảnh: AP.

Các tài liệu tuyệt mật xuất hiện trong bối cảnh Mỹ kêu gọi Israel tận dụng việc loại bỏ thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và thúc đẩy việc ngừng bắn tại Dải Gaza, đồng thời khẩn cấp cảnh báo Israel không nên mở rộng thêm hoạt động quân sự ở phía bắc Li-băng, gây ra nguy cơ chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Israel nhiều lần nhấn mạnh rằng họ sẽ trả đũa cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố họ đã nắm được thông tin về các tài liệu tuyệt mật nhưng không có thêm bình luận nào khác.

Theo AP

>>Trên 400 người Palestine thiệt mạng trong 2 tuần Israel tấn công phía Bắc Dải Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Israel giảm cường độ tấn công Li-băng

Israel không kích Gaza và Beirut sau khi UAV tấn công nhà riêng Thủ tướng Netanyahu

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/my-dieu-tra-vu-ro-ri-tai-lieu-tuyet-mat-ve-ke-hoach-tan-cong-iran-cua-israel-post1683941.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH