Thế giới

Mỹ vượt mặt Trung Quốc, trở thành ‘bạn hàng’ lớn nhất của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Đăng Đức 09/08/2024 - 09:52

Vị thế của Trung Quốc ở thị trường châu Âu đã lung lay đáng kể khi họ vừa bị Mỹ “soán ngôi” trong quan hệ thương mại với Đức – nền kinh tế top 3 thế giới hiện nay.

Theo dữ liệu sơ bộ của Cơ quan Thống kê Đức, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong nửa đầu năm 2024, khi nỗ lực giảm sự phụ thuộc của Berlin vào Bắc Kinh đang hình thành trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phục hồi.

Mỹ vượt mặt Trung Quốc, trở thành ‘bạn hàng’ lớn nhất của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới - ảnh 1
Tàu chở hàng Cosco Shipping Gemini của công ty vận tải Trung Quốc Cosco đang chất hàng tại kho container Tollerort ở bến cảng Hamburg, Đức ngày 25/10/2022 - Ảnh: Reuters/Fabian Bimmer

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đức sang nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt khoảng 127 tỷ euro (139 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 6, trong khi con số này của Trung Quốc là 122 tỷ euro.

Mỹ đã vượt qua Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay, sau khi năm 2023 đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp Trung Quốc vẫn là đối tác “làm ăn” số 1 của Đức, với khoảng cách vài trăm triệu euro.

>> Cổ phiếu 'vua' ASML tăng mạnh sau tin đồn Mỹ nới lỏng hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Sự thay đổi này diễn ra khi Đức – nước đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới (theo AP) tuyên bố muốn giảm bớt sự tiếp xúc với Trung Quốc. Chính quyền Berlin viện dẫn những khác biệt chính trị và cáo buộc Bắc Kinh có “hành vi không công bằng”, mặc dù quốc gia Tây Âu vẫn chưa rõ ràng về các bước đi chính sách của mình với “đất nước tỷ dân”.

Bà Lola Machleid, chuyên gia thương mại nước ngoài tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), chia sẻ với Reuters rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Đức.

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Hoa Kỳ tăng 3,3% lên gần 81 tỷ euro trong 6 tháng đầu năm 2024, trong khi kim ngạch xuất khẩu với Trung Quốc giảm gần 3% xuống chỉ còn hơn 48 tỷ euro.

Lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm gần 8% xuống còn 73,5 tỷ euro, trong khi lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ giảm 3,4% xuống còn 46,1 tỷ euro, nhờ nguồn cung cấp hàng hóa năng lượng.

Bà Machleid cho biết: “Trước những bất ổn địa chính trị hiện nay và sự phát triển kinh tế không chắc chắn, không chỉ ở Mỹ và Trung Quốc mà còn ở Đức, thật khó để dự đoán cuộc đua song mã sẽ tiếp tục diễn biến như thế nào”.

Theo Reuters

>> Trung Quốc phản ứng trước cáo buộc can thiệp bầu cử của Mỹ

Vượt Mỹ, Trung Quốc sở hữu 378.000 bằng sáng chế AI, kéo dài đà tăng trưởng ‘chóng mặt’

Siêu cường lung lay: Ngành 'xương sống' của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới chìm trong khủng hoảng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-vuot-mat-trung-quoc-tro-thanh-ban-hang-lon-nhat-cua-nen-kinh-te-lon-thu-3-the-gioi-125183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ vượt mặt Trung Quốc, trở thành ‘bạn hàng’ lớn nhất của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH