Quốc tế

NATO thừa nhận Ukraine tấn công chậm, Đức sẵn sàng đối thoại với Nga

Thanh Thảo 13/11/2023 - 13:24

Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana thừa nhận cuộc tấn công của Ukraine diễn ra chậm hơn dự kiến.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo quân sự và chính trị của Ukraine. Tôi hiểu rằng mọi thứ không diễn ra nhanh chóng và thành công như mong đợi, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về mặt chiến lược cũng như về khả năng chịu đựng áp lực của Ukraine. Và với sự giúp đỡ của chúng tôi, Kiev sẽ đạt được thành công trong cuộc chiến”, ông Geoana trong cuộc phỏng vấn với kênh BTV.

Theo ông, NATO biết rằng cuộc xung đột “sẽ tốn kém và kéo dài” và sẽ “biến thành một cuộc chiến tiêu hao”.

“Tổng thống Zelensky phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn, nếu muốn lấy lại lãnh thổ, thì phải hi sinh rất nhiều, nhưng ông ấy cũng phải đảm bảo có đủ nhân lực để xây dựng lại đất nước sau khi cuộc chiến kết thúc”, ông Geoana nhấn mạnh.

ukraine.jpg
Ảnh: AP

Đức sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thấy cần thiết và dự định tiếp tục đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Người đứng đầu chính phủ Đức cho biết: “Bây giờ trong tình huống này, chúng ta cần phải nói chuyện với ông Putin nhiều lần, đó là những gì tôi đã làm trong quá khứ và những gì tôi sẽ làm lại trong tương lai”.

“Nhưng các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đòi hỏi một bước đi quyết định từ phía Nga, điều đó có nghĩa là Moscow phải rút quân. Đây là điều mà ông Putin rõ ràng vẫn chưa sẵn sàng”, ông Scholz nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Scholz cũng trả lời khi được hỏi liệu chính phủ của ông có chiến lược dài hạn để hỗ trợ Ukraine hay không. Ông đảm bảo, chính quyền Đức sẽ không giảm hỗ trợ Kiev.

“Chúng tôi cũng thấy rõ rằng nên chuẩn bị cho cuộc xung đột lâu dài đang diễn ra ở Ukraine”, ông Scholz nói.

Thủ tướng Đức cho rằng, mục tiêu trong tình hình xung quanh Ukraine là thu hút sự chú ý đến cuộc xung đột từ càng nhiều quốc gia càng tốt. Ông khẳng định, chính quyền Đức sẵn sàng hỗ trợ Kiev miễn là cần thiết, cả về tài chính và vũ khí.

Hé lộ lý do Tổng thống Ukraine muốn được nói chuyện với ông Trump

Rộ tin lính nước ngoài rời Ukraine, Hungary muốn Moscow - Kiev ký lệnh ngừng bắn

Ông Trump tính rút Mỹ khỏi NATO nếu tái đắc cử

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nato-noi-cuoc-tan-cong-cua-kiev-cham-hon-du-kien-duc-san-sang-doi-thoai-voi-nga-2214172.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NATO thừa nhận Ukraine tấn công chậm, Đức sẵn sàng đối thoại với Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH