Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á đột ngột ngừng trợ cấp xe điện trong nước: Chuyện gì đã xảy ra?
Thái Lan lên kế hoạch điều chỉnh quy định quan trọng đối với các hãng xe điện không đạt mục tiêu sản xuất trong nước.
Chính phủ Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia) đang xem xét điều chỉnh quy định chi trả trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện (EV), nhằm làm rõ điều kiện tạm dừng trợ cấp đối với các công ty không đáp ứng yêu cầu sản xuất nội địa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Paopoom Rojanasakul hôm thứ Ba (17/6) cho biết cơ quan này sẽ đề nghị Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia xem xét lại các điều kiện trong bối cảnh liên quan đến công ty Neta Auto Thailand.
Neta – công ty đang gặp khó khăn về thanh khoản đã có cuộc thảo luận với Cục Thuế Tiêu thụ đặc biệt vào tuần trước về việc bị tạm dừng nhận trợ cấp, với mức hỗ trợ lên tới 150.000 baht (hơn 120 triệu đồng) cho mỗi xe.
Theo chương trình này, các nhà sản xuất EV sẽ giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng và sau đó yêu cầu Chính phủ Thái Lan hoàn lại số tiền tương ứng.
Ông Paopoom khẳng định những người tiêu dùng đã mua xe điện theo chương trình trợ cấp kể trên sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi nào.
Theo chính sách EV 3.0 của Chính phủ, các nhà sản xuất buộc phải sản xuất xe điện tại Thái Lan trong năm nay với tỷ lệ 1,5 chiếc sản xuất trong nước tương ứng với mỗi chiếc xe nhập khẩu. Dựa trên quy định này, Neta phải sản xuất 19.000 xe trong năm 2025, nhưng đến nay hãng này mới chỉ đạt 4.000 chiếc.
Ông Paopoom cho biết Chính phủ Thái Lan đã chi hơn 2 tỷ baht (hơn 1.601 tỷ đồng) trợ cấp cho Neta theo chương trình này.
Sau khi Neta gặp khó khăn tài chính và không đạt mục tiêu sản xuất, Cục Thuế Tiêu thụ đặc biệt đã tạm dừng khoản chi trợ cấp bổ sung trị giá 400 triệu baht (hơn 320 tỷ đồng) dành cho công ty ô tô điện này.

>> Bạo chi 5,5 tỷ USD, quốc gia Đông Nam Á ôm mộng thành 'cường quốc xe điện'
Bộ Tài chính Thái Lan đã đề xuất điều chỉnh quy định, yêu cầu các nhà sản xuất EV phải nộp kế hoạch bù đắp sản lượng 2 tháng một lần. Nếu không thực hiện đúng kế hoạch, Chính phủ có quyền tạm dừng trợ cấp, ông Paopoom nói.
Tuy nhiên, việc tạm dừng trợ cấp chỉ có thể được thực thi sau khi kết thúc thời hạn cụ thể. Ví dụ, theo chính sách hiện tại, các nhà sản xuất xe điện Thái Lan phải hoàn tất việc sản xuất bù đắp (gấp 1,5 lần số xe nhập khẩu) trước thời điểm cuối tháng 12 năm 2025.
Điều này có nghĩa là nếu một nhà sản xuất EV quốc nội không đạt mục tiêu sản xuất năm nay thì Chính phủ cũng không thể thực hiện biện pháp can thiệp nào cho đến khi chương trình kết thúc vào tháng 12, ông Paopoom nói thêm.
Việc Cục Thuế Tiêu thụ đặc biệt mới đây quyết định tạm dừng khoản chi 400 triệu baht cho Neta là dựa trên quy trình nội bộ của cơ quan này, ông Paopoom cho biết.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan nhấn mạnh rằng các quy trình này cần được chính thức hóa và làm rõ để có thể xử lý các tình huống tương tự trong tương lai.
Theo Bangkok Post