Thế giới

Ngỡ ngàng hung thủ bắn ông Trump: Đạt giải Toán học nổi tiếng, liên tục bị bắt nạt ở trường

Đăng Đức 16/07/2024 10:48

(Thị trường tài chính) - Những góc khuất về lý lịch và cuộc đời của Thomas Matthew Crooks – kẻ đã bị đặc vụ Mỹ tiêu diệt sau khi dùng súng bắn vào cựu Tổng thống Donald Trump - khiến dư luận bàng hoàng.

Ông Donald Trump tái xuất cực nhanh sau vụ bị ám sát hụt

Cuối tuần trước, cả thế giới chấn động sau vụ việc ông Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa vừa bị ám sát hụt trong buổi vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania chiều tối 13/7 (giờ Mỹ), tức sáng 14/7 (giờ Việt Nam).

Ngỡ ngàng hung thủ bắn ông Trump: Đạt giải Toán học nổi tiếng, liên tục bị bắt nạt ở trường - ảnh 1

Chân dung Thomas Matthew Crooks - nghi phạm 20 tuổi nổ súng bắn ông Donald Trump - Ảnh: AP/Bethel Park School District/Gene J Puskar)

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đang điều tra vụ nổ súng theo hướng “một nỗ lực ám sát và có khả năng là một vụ khủng bố trong nước”.

May mắn cho ông Trump là viên đạn chỉ sượt vào tai phải. Vị tỷ phú 78 tuổi bị thương và chảy máu ở phía tai này, nhưng ông đã được đưa vào bệnh viện địa phương ở Pennsylvania điều trị trước khi được xuất viện không lâu sau đó.

>> Ông Donald Trump bị ám sát hụt, vàng hưởng lợi do rủi ro gia tăng

Theo Reuters, ngày 14/7 (giờ Mỹ), ông Trump đã tới thành phố Milwaukee, bang Wisconsin để tham gia Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng hòa, chỉ một ngày sau khi ông bị thương tại một sự kiện vận động tranh cử, vụ việc mà FBI đang điều tra.

Trước đó, ông Trump vào ngày 14/7 nói rằng mình sẽ hoãn lịch trình vì vụ ám sát hụt, nhưng sau đó vị Tổng thống thứ 45 trong lịch sử nước Mỹ quyết định sẽ không thay đổi kế hoạch.

“Tôi định trì hoãn chuyến đi tới Wisconsin và Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa thêm 2 ngày, nhưng vừa quyết định rằng bản thân không thể cho phép một kẻ xả súng hoặc nghi phạm ám sát buộc mình phải thay đổi lịch trình hoặc bất cứ điều gì khác. Vì vậy, tôi sẽ đến Milwaukee theo lịch trình”, ông Trump viết trên trang Truth Social.

Máy bay chở ông Trump đã hạ cánh xuống Wisconsin vào ngày 14/7, nơi ông sẽ tham gia Hội nghị với hàng nghìn Đảng viên Đảng Cộng hòa khác. Cựu “ông chủ Nhà Trắng” giai đoạn 2017 - 2021 dự kiến sẽ có bài phát biểu tại sự kiện vào ngày 18/7 sắp tới.

Lộ chuỗi bí mật ngỡ ngàng của nghi phạm 20 tuổi bắn ông Trump

7 giờ sau vụ nổ súng, cơ quan chức năng công bố nghi phạm thực hiện vụ bắn súng ám sát cựu Tổng thống Donald Trump là một nam thanh niên có tên Thomas Matthew Crooks.

Theo hãng tin AP, nghi phạm ám sát ông Trump là cư dân của Bethel Park, địa điểm cách nơi xảy ra vụ xả súng khoảng 1 giờ lái xe. Crooks còn là Đảng viên Đảng Cộng hòa (Đảng của ông Trump) đã đăng ký và đủ điều kiện để bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ lần đầu tiên trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới.

Ngỡ ngàng hung thủ bắn ông Trump: Đạt giải Toán học nổi tiếng, liên tục bị bắt nạt ở trường - ảnh 2

Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy sân khấu nơi ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đứng trong vụ ám sát hụt vừa qua - Ảnh: Reuters

Hồ sơ công khai cho thấy cha của Thomas Matthew Crooks cũng là Đảng viên Đảng Cộng hòa (đã đăng ký), còn mẹ của nghi phạm là Đảng viên Đảng Dân chủ (cũng đã đăng ký). Crooks thậm chí đã quyên góp 15 USD cho một quỹ vì mục đích của Đảng Dân chủ khi hắn mới 17 tuổi.

Nghi phạm này là thành viên của một câu lạc bộ bắn súng địa phương có tên là Clairton Sportsmen's Club. Câu lạc bộ này đã xác nhận thông tin trên với giới truyền thông vào Chủ nhật (14/7), đồng thời lên án vụ xả súng nhắm vào ông Trump và gọi đó là “hành động bạo lực vô nghĩa”.

>> Chân dung ứng viên Phó Tổng thống Mỹ, người từng nói 'không' với ông Trump

Đáng chú ý, người quản lý viện dưỡng lão cho biết trong một tuyên bố rằng Crooks đã được thuê làm trợ lý dinh dưỡng tại một viện dưỡng lão vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng.

Marcie Grimm, quản trị viên Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng Bethel Park, cho biết: “Chúng tôi rất sốc và buồn khi biết về sự liên quan của anh ta vì Thomas Matthew Crooks đã thực hiện công việc của mình mà không gây ra bất kỳ lo ngại nào và lý lịch của người này cũng khá trong sạch”.

Còn theo AP, hai năm trước, Crooks đã tốt nghiệp trường trung học Bethel Park, nơi anh ta không hề có hứng thú đặc biệt với chính trị, theo lời một người bạn cùng lớp giấu tên.

Người bạn cùng lớp này cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng sở thích của Crooks tập trung vào việc chế tạo máy tính và chơi trò chơi điện tử.

"Crooks cực kỳ thông minh. Điều thực sự khiến tôi bối rối là cậu ấy thực sự là một đứa trẻ thông minh, cậu ấy rất xuất sắc", người bạn cùng lớp nói. “Không có điều gì điên rồ xảy ra trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào”.

Người bạn cùng lớp nói thêm rằng anh ta không gặp hoặc nghe tin tức gì từ Crooks kể từ khi họ tốt nghiệp trung học.

Jason Kohler, người cho biết mình học cùng trường với Crooks, nhớ lại rằng kẻ được cho là đã nổ súng bắn ông Trump thường xuyên bị bạn bè bắt nạt.

“Cậu ấy rất hay im lặng nhưng lại hay bị bắt nạt. Cậu ấy thậm chí bị bắt nạt rất nhiều lần”, Kohler nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, Jim Knapp, người đã rút khỏi công việc cố vấn trường học vào năm 2022, đã phủ nhận việc Crooks bị bắt nạt.

Ông Knapp cho biết nghi phạm Crooks luôn “im lặng như tờ”, “tôn trọng người khác” và sống khép kín, mặc dù anh ta cũng có một vài người bạn.

Crooks hài lòng khi thỉnh thoảng tự ăn trưa một mình trong căng-tin của trường, ông Knapp cho biết. Người này còn cho biết ông hiếm khi gặp Crooks vì “cậu ấy không phải là kiểu trẻ con cần được giúp đỡ”.

Knapp cho biết ông chưa bao giờ biết Crooks có bất kỳ hoạt động chính trị nào, ngay cả khi những đứa trẻ khác đôi khi mặc trang phục in hình ông Trump hoặc ông Biden. Ông nói thêm rằng mình không thể nhớ Crooks từng bị kỷ luật ở trường lần nào hay chưa.

"Bất kỳ ai cũng có thể nổi điên hoặc gặp vấn đề", ông Knapp nói. "Có điều gì đó đã kích động chàng trai trẻ đó và thúc đẩy anh ta lái xe đến Butler ngày hôm qua và làm những gì anh ta đã làm".

Khá ngạc nhiên khi còn học trung học, Crooks đã nhận được "giải thưởng ngôi sao" trị giá 500 USD từ một cuộc thi có tên “Sáng kiến Toán học và Khoa học Quốc gia”.

>> Cựu Tổng thống Trump chính thức công bố 'phó tướng'

Frederick Mach, đội trưởng hiện tại của đội súng trường của trường trung học Bethel Park và học kém Crooks vài năm ở trường, cho biết Crooks đã thử sức ở đội nhưng bị từ chối vì bắn kém.

Người dân sống gần nhà Crooks cho biết họ cảm thấy sốc và bất an khi một vụ ám sát có liên quan đến một người đến từ thành phố yên bình với 33.000 dân này.

"Bethel Park là khu vực dành cho tầng lớp lao động chân tay và nghĩ đến việc có người ở gần mình như vậy thì quả là điều điên rồ", Wes Morgan, 42 tuổi, làm việc tại một công ty quản lý đầu tư, người đã đạp xe cùng các con trên cùng một con phố với nơi ở của gia đình Crooks, cho biết.

Một cặp đôi đang đứng trên hiên ngôi nhà gạch theo phong cách trang trại gần đó đã chia sẻ về vụ xả súng của Crooks ám sát ông Trump. "Chưa bao giờ tại đây có vấn đề gì về súng ống cả. Chưa bao giờ có cảnh sát được gọi đến đây", bà Mary Priselac, 67 tuổi, nói cùng chồng. "Bạn phải tự hỏi cậu ấy đã không nhận được gì trong cuộc sống hay chưa? Điều gì đã dẫn đến sự cực đoan này?".

Súng của Crooks - một khẩu súng trường AR-style 556 - đã được mua hợp pháp, các viên chức FBI cho biết, đồng thời cơ quan này tin rằng khẩu súng gây án được mua bởi cha của nghi phạm. Các viên chức cho biết "một thiết bị đáng ngờ" đã được tìm thấy trong xe của nghi phạm. Thiết bị này đã được các kỹ thuật viên bom kiểm tra và được đưa vào trạng thái an toàn.

Theo CNN, Sky News

>> Tuần "trọng đại" của ông Trump

Nỗi ám ảnh về khẩu súng nhắm bắn ông Trump

Thị trường tài chính diễn biến thế nào sau vụ ông Trump bị ám sát hụt?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngo-ngang-hung-thu-ban-ong-trump-dat-giai-toan-hoc-noi-tieng-lien-tuc-bi-bat-nat-o-truong-124169.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng hung thủ bắn ông Trump: Đạt giải Toán học nổi tiếng, liên tục bị bắt nạt ở trường
POWERED BY ONECMS & INTECH