Người dân Hà Nội đang sạc xe điện tại chung cư, nhà riêng ra sao?
Người dân Thủ đô đang sạc xe máy điện và ô tô điện theo nhiều cách khác nhau, tùy điều kiện sinh hoạt và quy định tại nơi ở. Nhiều người có chút phân vân khi sắp tới xe điện tăng mạnh, hạ tầng trạm sạc sẽ được đầu tư thế nào.

Nằm bên trong vòng đường Vành đai 1 Hà Nội, chung cư Vinhomes Metropolis (Liễu Giai) hiện có khu vực riêng đặt trụ sạc xe máy điện và ô tô điện ở hầm để xe, loại dành cho xe của Vinfast.
![]() | ![]() |
Theo cư dân, khu vực sạc ô tô điện thường xuyên kín chỗ nhưng nhiều xe sau khi sạc đầy rồi vẫn tiếp tục đỗ tại chỗ. Còn khu vực sạc xe máy điện, chủ yếu là xe của các tài xế xe ôm công nghệ từ ngoài vào.
"Do hạ tầng bên ngoài chưa đáp ứng, không có chỗ sạc và xa nhà, tôi buộc phải mang xe đi sạc ở trung tâm thương mại", tài xế xe ôm công nghệ Quốc Hưng nói.

Còn tại chung cư Liễu Giai Tower, cũng nằm phía trong đường Vành đai 1, khu vực để xe máy điện, xe đạp điện được tách biệt hoàn toàn với khu vực xe xăng. Tại đây có lắp hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa chống cháy để đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Quốc Hồi, làm việc tại Liễu Giai Tower, cho biết, việc sử dụng xe điện khá thuận lợi vì có khu riêng nhưng nhiều lúc hết chỗ sạc. Theo anh, xe điện sẽ dần trở thành xu thế, dần thay thế cho xe xăng nhưng cần có lộ trình hợp lý và phương án cụ thể. Hiện tại anh Hồi sử dụng chiếc xe máy điện này di chuyển hàng chục km mỗi ngày để đi làm và rất thuận lợi.
"Nhưng nếu nhu cầu sử dụng xe máy điện tăng cao tôi lo ngại hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Việc sạc xe điện tại đây tôi thấy khá an toàn vì có phòng riêng và hệ thống phòng cháy.
Căn phòng được theo dõi sát sao qua camera, khi xe đã sạc đầy pin vào ban đêm, nhân viên bảo vệ sẽ rút phích cắm giúp cư dân để đảm bảo an toàn, đề phòng hỏa hoạn", anh Hồi chia sẻ.

Khu vực này có sức chứa khoảng 40-50 xe máy điện, xe đạp điện nhưng chỉ có chưa đến 20 ổ cắm để sạc pin và hiện không có khu vực sạc cho ô tô điện.
![]() | ![]() |
Theo khảo sát, các trạm sạc ô tô tại các chung cư và khu đô thị lớn bên trong vành đai 1 Hà Nội thường xuyên kín chỗ do lượng xe điện ngày càng tăng. Trong ảnh là khu vực trạm sạc tại khu đô thị Times City.

Tại một chung cư khác ở phường Yên Hòa (phía ngoài Vành đai 1, trong Vành đai 3) không có khu vực sạc ô tô điện nhưng có góc dành cho sạc xe máy và xe đạp điện được bố trí ngay sát phòng bảo vệ. Tại đây các phương tiện được phép sạc qua đêm và khuyến cáo rút phích cắm khi đã đủ điện.

Anh Tuấn Minh (cư dân tòa nhà) cho biết, tòa nhà này ban đầu không được thiết kế cho xe điện, hệ thống điện để sạc ở đây cũng chỉ là lắp đặt bổ sung.
"Khi nhu cầu sử dụng xe điện tiếp tục tăng và xe phủ kín tòa nhà thì hệ thống này không thể đáp ứng được nhu cầu sạc của hàng trăm xe nếu không có sự đầu tư bài bản. Vậy ai sẽ đứng ra đầu tư? Tôi cho rằng cần phải có những giải pháp để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cũng như an toàn", anh Minh chia sẻ.

Phóng viên thử tìm hiểu ngẫu nhiên một vài nhà dân không sống trong các chung cư thì thấy họ sử dụng bộ sạc kèm theo xe và sạc bằng ổ điện ngay trong nhà.

Nhà để xe của một nhà trọ tại phường Yên Hòa được chủ yêu cầu không để xe điện và sạc xe điện từ sau khi có vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ xe máy điện trôi nổi khiến 14 người tử vong vào tháng 5/2024 tại ngách 43/98/31 phố Trung Kính.
Trước thông tin Hà Nội sẽ cấm xe chạy xăng dầu vào bên trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, nhiều người dân dù ủng hộ chủ trương, thấy rõ ích lợi nhưng vẫn có chút phân vân lo lắng khi hạ tầng phục vụ việc sạc xe điện ở thời điểm hiện tại chưa đáp ứng kịp.
>> Những sai lầm khi sạc xe điện tại nhà và lời khuyên an toàn từ chuyên gia