Thế giới

Nước ứng viên EU cam kết không bao giờ trừng phạt Nga, ưu tiên gia nhập BRICS

Thanh Lê 22/10/2024 16:20

Serbia khẳng định sẽ tiếp tục từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, bất chấp áp lực từ phương Tây.

Sau cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 20/10, Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, viết trên Instagram rằng, ông tin cuộc gọi, mà ông cho biết là cuộc gọi đầu tiên của ông sau hơn 2 năm với Tổng thống Nga, sẽ giúp "phát triển hơn nữa mối quan hệ và lòng tin giữa Nga và Serbia".

z5956086347533_c280053b66b4dffc6f82470aa6f1c2ac.jpg
"Điều tốt cho Serbia cũng là điều tốt cho Nga"

“Chúng tôi đã nói chuyện như những người quen biết lâu năm, như những người bạn. Cuộc trò chuyện kéo dài mười phút mang đậm dấu ấn cá nhân, và chúng tôi cũng đã đề cập đến những nhà lãnh đạo yếu kém (ủng hộ phương Tây),” ông Vucic cho biết.

Ông cũng trích dẫn lời Putin rằng, “Điều tốt cho Serbia cũng là điều tốt cho Nga, điều tốt cho người Serbia cũng là điều tốt cho người Nga.”

Vucic không cho biết liệu ông có chấp nhận lời mời trước đó của Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS – nhóm các nền kinh tế mới nổi do Nga và Trung Quốc dẫn đầu, tại Kazan vào cuối tuần này hay không.

Mặc dù chính thức theo đuổi tư cách thành viên EU, Serbia, một đồng minh truyền thống của Nga trong khối người Slav, vẫn từ chối gia nhập các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù Serbia đã miễn cưỡng lên án hoạt động quân sự của Moscow.

Vucic đã khẳng định rằng việc áp đặt lệnh trừng phạt không nằm trong lợi ích quốc gia của Serbia.

Ông Vucic cũng cho biết, ông sẵn sàng đón nhận sự chỉ trích từ phương Tây về cuộc trò chuyện của ông với Tổng thống Putin, nhưng khẳng định rằng “Serbia là một quốc gia có chủ quyền và tự đưa ra quyết định của mình.”

Ông cũng cảm ơn Nga “vì đã cung cấp đủ lượng khí đốt cho Serbia với mức giá ưu đãi”. Trước đây, Serbia gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt Nga, nhưng gần đây quốc gia này đã đồng ý bắt đầu đa dạng hóa nguồn cung.

Serbia, vốn chưa bao giờ là một phần của khối Liên Xô, đã kỷ niệm 80 năm ngày giải phóng thủ đô Belgrade khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Thế chiến II vào ngày 20/10. Cuộc giải phóng này chủ yếu nhờ vào những người cộng sản du kích của Nam Tư cũ, nhưng cũng có sự giúp đỡ của Hồng quân Liên Xô.

Chính quyền dân tộc chủ nghĩa của Belgrade đã tổ chức ngày kỷ niệm này bằng các hoạt động thể hiện tình cảm thân Nga, với hàng ngàn người diễu hành qua Belgrade, vẫy cờ Nga và hô vang các khẩu hiệu.

Tại một buổi lễ kỷ niệm, Vucic đã có bài phát biểu bằng tiếng Nga, mà ông cho biết là để tỏ lòng tôn trọng với Hồng quân Liên Xô, lực lượng mà ông cho rằng nếu không có họ, “sẽ không có ngày giải phóng Belgrade".

Trước đó, vào hôm 13/10, Phó Thủ tướng Serbia Alexander Vulin tuyên bố Serbia coi tư cách thành viên BRICS là một sự thay thế thực sự cho việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Serbia đã nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2009 và trở thành ứng cử viên kể từ năm 2012. Tuy nhiên gần đây EU cho rằng Serbia phải công nhận tỉnh ly khai Kosovo để có đủ điều kiện gia nhập liên minh.

Theo AP

>> Ngân hàng phương Tây ‘tiến thoái lưỡng nan’ ở Nga, hàng tỷ USD bị ‘giam lỏng’

Mặt hàng chiến lược của Nga khiến EU 'tiến thoái lưỡng nan', không thể áp lệnh cấm vận vì lo sợ hậu quả

Serbia không xấu hổ khi từ chối áp lệnh trừng phạt chống Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nuoc-ung-vien-eu-cam-ket-khong-bao-gio-trung-phat-nga-uu-tien-gia-nhap-brics-128755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nước ứng viên EU cam kết không bao giờ trừng phạt Nga, ưu tiên gia nhập BRICS
    POWERED BY ONECMS & INTECH