Ông Trump 'tuyên chiến' với New York
Quyết định dừng việc thu phí tắc nghẽn giao thông đã châm ngòi cuộc đối đầu gay gắt giữa chính quyền Liên bang của ông Trump và TP New York, trong khi số liệu ban đầu cho thấy hiệu quả tích cực của chương trình trong việc giảm ùn tắc và cải thiện giao thông công cộng.
Chính quyền Trump đã chính thức bác bỏ phê duyệt liên bang đối với chương trình thu phí ùn tắc của New York hôm thứ 19/2, đe dọa kế hoạch quan trọng nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí, đồng thời hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ Sean Duffy chỉ trích chương trình này "tước đoạt quyền lựa chọn đường cao tốc miễn phí của người dân" và "đẩy gánh nặng tài chính lên vai người lao động".
Chương trình này được triển khai từ đầu năm nay, áp dụng mức phí 9 USD cho xe chở khách và 21,60 USD cho xe tải, xe buýt khi vào khu vực phía nam Phố 60 tại trung tâm Manhattan trong giờ cao điểm. Phí được giảm 75% vào ban đêm.

Ngay sau quyết định này, Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) cùng cơ quan quản lý cầu New York đã đệ đơn kiện tại tòa án Manhattan, cáo buộc đây là "động thái chính trị" nhằm thực hiện cam kết tranh cử của Tổng thống Trump.
Trên mạng xã hội, ông Trump đã chia sẻ niềm vui chiến thắng cùng một bức ảnh chế về mình đội vương miện trên trang Facebook của Nhà Trắng, kèm theo thông điệp "Nhà vua muôn năm!"
Thống đốc New York - bà Kathy Hochul lên tiếng bảo vệ chương trình, khẳng định nó đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thời gian di chuyển và cải thiện dịch vụ xe buýt học đường. Theo bà, nguồn thu từ chương trình này sẽ đảm bảo khoảng 15 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của thành phố.
Trong một cuộc họp báo nhận được nhiều sự quan tâm của người dân tại nhà ga xe lửa New York, Thống đốc Hochul đã gay gắt chỉ trích quyết định này: "Đây là sự xâm phạm trắng trợn vào chủ quyền của chúng tôi. New York không khuất phục trước bất kỳ thế lực nào từ Washington”.
Bà nhấn mạnh rằng người lao động trong khu vực đang trở thành "nạn nhân của chiến dịch trả đũa cá nhân" từ phía ông Trump đối với New York - vốn là thành trì của đảng Dân chủ.
Tổng giám đốc MTA (Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị ) Janno Lieber công bố những kết quả tích cực từ chương trình: thời gian di chuyển qua các điểm giao cắt Sông Hudson và Sông East giảm 10-30%, chất lượng dịch vụ xe buýt được cải thiện, và lượng hành khách sử dụng tàu điện ngầm tăng đáng kể. Ông nhấn mạnh: "Tốc độ giao thông được cải thiện rõ rệt, số vụ tai nạn giảm một nửa, góp phần bảo vệ an toàn cho người đi bộ."
Đại diện Jerrold Nadler của Đảng Dân chủ New York chỉ trích quyết định này là "tiền lệ chưa từng có" và khẳng định việc thu hồi phê duyệt là không có cơ sở pháp lý, đặc biệt khi chương trình đã chứng minh được hiệu quả thực tế.

Tuy nhiên, ở phía ngược lại, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy, mặc dù là đảng viên Dân chủ, đã bày tỏ ủng hộ động thái của ông Trump và Bộ trưởng Giao thông Duffy. Ông cho rằng chương trình này đang đặt gánh nặng tài chính không công bằng lên người lao động New Jersey để tạo nguồn thu dư thừa cho MTA.
Hệ thống thu phí được vận hành thông qua công nghệ nhận diện biển số xe điện tử, áp dụng mức phí một lần mỗi ngày bất kể số lượt xe ra vào khu vực. Mô hình này đã được triển khai thành công tại nhiều đô thị lớn trên thế giới như London (từ năm 2003, với mức phí hiện tại 18,70 USD), Singapore và Thụy Điển.
Trước khi triển khai chương trình, New York ghi nhận hơn 700.000 phương tiện ra vào khu thương mại trung tâm Manhattan mỗi ngày, khiến tốc độ giao thông chậm xuống còn 11 km/giờ, giảm 23% so với năm 2010.
Theo khảo sát của New York Times trong tháng đầu thực hiện, chương trình đã cho thấy những tín hiệu tích cực: lưu lượng xe giảm đáng kể, tình trạng ùn tắc được cải thiện, tiếng ồn giảm và có nhiều không gian đỗ xe hơn tại các khu vực lân cận, mặc dù một số điểm vẫn còn đông đúc.
Những kết quả ban đầu này phần nào khẳng định hiệu quả của chương trình trong việc cải thiện chất lượng giao thông và môi trường đô thị tại khu vực Manhattan, TP New York.
Tham khảo Reuters, New York Times
>> Thành phố tắc đường nhất thế giới thu phí tắc nghẽn giao thông, cao nhất 550.000 đồng/lượt
Phát hiện hơn 2.000 biên bản phạt vi phạm giao thông bị làm giả, người dân Trung Quốc phẫn nộ
'Máy bay UFO’ sở hữu tốc độ lên tới 400km/h và tầm nhìn 360 độ, hứa hẹn thay đổi giao thông đô thị