Thế giới

Phà chở gần 300 người bị lật úp do quá tải, ít nhất 87 người thiệt mạng dù chỉ còn cách bến vài trăm mét

Thiên Kim 08/10/2024 21:30

Hiện công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương trong khi các nhà chức trách Congo tiến hành điều tra nguyên nhân cụ thể của vụ việc.

Đầu tháng 10 vừa qua, một vụ lật phà nghiêm trọng đã xảy ra trên hồ Kivu ở phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, khiến ít nhất 87 người thiệt mạng.

Được biết phà MV Merdy chở 278 hành khách bất ngờ bị lật khi chỉ còn cách cảng Kituku vài trăm mét. Vụ việc đang được điều tra kỹ lưỡng, trong khi lực lượng cứu hộ tiến hành tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Theo AP, phà MV Merdy xuất phát từ thị trấn Minova thuộc tỉnh Nam Kivu và đang trên đường đến thành phố Goma vào ngày 3/10. Tuy nhiên, phà đã chìm trước khi kịp cập bến.

Phà chở gần 300 người bị lật úp do quá tải, ít nhất 87 người thiệt mạng dù chỉ còn cách bến vài trăm mét - ảnh 1
Một nhân chứng đã quay lại khoảnh khắc chiếc phà quá tải bị lật trên hồ Kivu ở Congo, khiến nhiều người thiệt mạng. Nguồn: AP

Những nạn nhân may mắn sống sót cho hay, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do phà bị quá tải, vượt xa khả năng chở tối đa là 80 người. Bên cạnh đó, phà không được trang bị các thiết bị an toàn như áo phao, càng khiến hành khách có nguy cơ gặp nạn hơn.

Một nhân chứng tại hiện trường, Francine Munyi, đã kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi nhìn thấy con phà MV Merdy từ Minova tiến đến cảng Kituku.

"Chiếc thuyền chở đầy hành khách bắt đầu mất thăng bằng và lập úp xuống hồ khi gần đến cảng Kituku. Một số người đã nhảy xuống nước để thoát thân nhưng rất ít người được cứu. Tôi không thể giúp họ được vì tôi không biết bơi", cô nói.

Thống đốc tỉnh Nam Kivu, ông Jean Jacques Purisi, cho biết số người thiệt mạng chỉ là ước tính ban đầu và có thể còn tăng cao trong quá trình tìm kiếm nạn nhân.

Phà chở gần 300 người bị lật úp do quá tải, ít nhất 87 người thiệt mạng dù chỉ còn cách bến vài trăm mét - ảnh 2
Mọi người tụ tập tại cảng Goma sau khi một chiếc phà chở hàng trăm người bị lật úp vào ngày 3/10. Ảnh: AP

Ông Purisi cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng vi phạm các quy định an toàn hàng hải tại khu vực, khi tình trạng quá tải, thiếu áo phao và thời tiết xấu đã dẫn đến thảm kịch đáng tiếc này.

Thống đốc khẳng định: "Chúng tôi sẽ quy trách nhiệm và đưa ra chế độ trừng phạt cũng như khuyến nghị để cải thiện hoạt động hàng hải trên hồ sau vụ việc này".

Reuters cho hay, các vụ tai nạn đường thủy không phải là hiếm gặp tại Congo, nơi giao thông đường thủy rất phổ biến. Tình trạng quá tải, thiếu an toàn và quản lý lỏng lẻo thường xuyên dẫn đến các tai nạn chết người.

Vụ chìm phà lần này chỉ là một trong chuỗi thảm kịch tương tự tại quốc gia Trung Phi này. Trước đó, hồi tháng 6, một vụ chìm thuyền do quá tải gần thủ đô Kinshasa đã khiến 80 người thiệt mạng. Và vào tháng 1/2023, 22 người đã tử vong sau khi thuyền của họ bị lật trên hồ Mai-Ndombe.

Theo AP

>> Đài Loan (Trung Quốc): Cháy lớn ở bệnh viện khi bão Krathon đổ bộ, 9 người thiệt mạng

New Zealand: Tàu hải quân chìm ngoài khơi, 75 người thoát chết trong gang tấc

Siêu bão Helene khiến hơn 100 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt vì ngập lụt, siêu cường số 1 thế giới khẩn cấp huy động lực lượng cứu hộ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/pha-cho-gan-300-nguoi-bi-lat-up-do-qua-tai-it-nhat-87-nguoi-thiet-mang-du-chi-con-cach-ben-vai-tram-met-127879.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phà chở gần 300 người bị lật úp do quá tải, ít nhất 87 người thiệt mạng dù chỉ còn cách bến vài trăm mét
POWERED BY ONECMS & INTECH