Thế giới

Robotaxi của Trung Quốc đâm vào người đi bộ

Đăng Đức 11/07/2024 - 10:16

Theo hãng tin AP, một chiếc xe taxi không người lái ở Trung Quốc đã đâm vào một người đi bộ. Tuy nhiên, những người dùng mạng xã hội đang đứng về phía nhà sản xuất vì người gặp tai nạn được cho là đã vi phạm luật giao thông.

Chủ phương tiện gây tai nạn, “gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc” Baidu, cho biết trong một tuyên bố với phương tiện truyền thông nước này rằng chiếc taxi không người lái bắt đầu di chuyển khi đèn giao thông chuyển sang màu xanh lá cây và va chạm nhẹ với người đi bộ. Nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện, nơi người này được kiểm tra y tế và không phát hiện thấy thương tích bên ngoài rõ ràng nào, Baidu cho biết.

Vụ việc kể trên xảy ra vào Chủ nhật tuần trước (7/7) tại thành phố Vũ Hán nêu bật thách thức mà xe tự lái phải đối mặt trong những tình huống phức tạp, hãng tin chuyên về tài chính Trung Quốc Yicai cho biết. Hãng tin này trích lời một chuyên gia cho biết công nghệ vận hành taxi tự lái có thể có những hạn chế khi phải xử lý hành vi không theo quy ước như xe khác hoặc người đi bộ vi phạm luật giao thông.

Ô tô tự lái ở Trung Quốc đâm vào người đi bộ: Dân mạng vẫn bênh vực, AI gặp thách thức lớn
Xe taxi tự lái Baidu Apollo Go di chuyển trên phố tại Công viên Shougang ở Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 2/5/2021 tháng 5 năm 2021 (Ảnh: Andy Wong/AP)

Hình ảnh đăng trực tuyến cho thấy một người đã đi trên phố ngay phía trước chiếc xe không người lái có cảm biến gắn trên nóc xe. Các bình luận trên mạng xã hội phần lớn ủng hộ Baidu khi chỉ ra rằng người đi bộ đã vượt đèn đỏ và vi phạm luật giao thông, tờ báo tiếng Anh Shanghai Daily cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter).

>> 'Đặt cược tương lai' vào AI, FPT còn phát triển cả xe tự lái: Thông tin về việc này còn 'bí mật hơn cả bán dẫn'

Công ty trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ tìm kiếm có trụ sở tại Bắc Kinh Baidu hiện đang dẫn đầu trong việc phát triển xe tự lái tại Trung Quốc. Hoạt động "robotaxi" là hoạt động có quy mô lớn nhất của doanh nghiệp này, với đội xe gồm 300 xe, diễn ra tại Vũ Hán, một thành phố lớn ở miền Trung của Trung Quốc, nơi bùng phát đại dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào đầu năm 2020.

Ô tô tự lái Trung Quốc đâm vào người đi bộ: Dân mạng bênh vực, AI gặp thách thức lớn
Apollo Go, dịch vụ robotaxi của Baidu, đặt mục tiêu có mặt tại 65 thành phố vào năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty, Robin Li cho biết

Apollo Go, tên gọi của dịch vụ gọi xe taxi tự lái kể trên cũng hoạt động ở những khu vực hạn chế hơn ở 3 thành phố khác của Trung Quốc, gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến và Trùng Khánh. Công ty Baidu đã ra mắt thế hệ thứ 6 của xe taxi không người lái vào tháng 5 và cho biết họ đã giảm hơn một nửa chi phí đầu tư mỗi chiếc xe đặc biệt này xuống còn dưới 30.000 USD (hơn 762 triệu đồng).

Theo AP

>> Công ty AI của Anh gọi vốn kỷ lục cho phần mềm xe tự lái

Cổ phiếu đang ‘lên như diều’, tăng 12.000% bỗng dưng ‘đứt cước’, chuyện gì đã xảy ra với Baidu?

Nữ tướng Baidu mất chức vì vạ miệng: Yêu cầu nhân viên bật điện thoại 24/24, họp cả cuối tuần, đừng mong có ngày nghỉ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/robotaxi-cua-trung-quoc-dam-vao-nguoi-di-bo-241564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Robotaxi của Trung Quốc đâm vào người đi bộ
POWERED BY ONECMS & INTECH