Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Thái Nguyên có 92 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 77 xã và 15 phường. Trong đó, có 75 xã, 15 phường hình thành sau sắp xếp và 2 xã không thực hiện sắp xếp (Sảng Mộc, Thượng Quan).
Về bố trí làm bí thư cấp ủy các xã, phường mới sau sắp xếp, Thành ủy Hà Nội hướng dẫn lựa chọn theo thứ tự ưu tiên: Các thành ủy viên, các bí thư cấp huyện; các phó bí thư cấp huyện và tương đương; các ủy viên ban thường vụ cấp huyện; các phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện.
Bộ Nội vụ cho biết, dự kiến chuyển biên chế cấp huyện hiện nay để bố trí biên chế cấp xã mới; đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp huyện về cơ bản sẽ được bố trí làm nòng cốt tại cấp xã mới.
Trong quá trình sáp nhập, hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã, cần bảo đảm quản lý đất đai và tài sản công một cách công khai, minh bạch và chuyên nghiệp, đặc biệt lưu ý các khu vực có tiềm năng phát triển lớn, nhằm tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.
Chỉ có 2/126 xã, phường ở Hà Nội đổi tên sau sắp xếp, trong đó nhiều tên được giữ lại, theo chuyên gia, điều này thể hiện sự coi trọng ký ức tập thể, lấy con người làm trung tâm, đặt lòng dân làm gốc.
Bộ Nội vụ cho biết, sau sáp nhập xã, kết thúc hoạt động cấp huyện, mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có 1 trung tâm hành chính công để tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền điện tử; giải quyết các thủ tục hành chính...
Cấp xã sau sắp xếp sẽ rộng hơn về diện tích, được mở rộng về quyền hạn khi tiếp nhận toàn bộ nhiệm vụ từ cấp huyện và thêm phân cấp, phân quyền từ cấp tỉnh.