Thế giới

Sinh viên ĐH Havard lập kỳ tích tại Olympic Paris: Học vấn cực ‘đỉnh’, bị ngất khi cán đích giành HCV

Đăng Đức 08/08/2024 - 19:02

Bục vinh quang trên đường chạy tốc độ Olympic Paris 2024 vừa ghi danh Gabby Thomas. Cô gái 27 tuổi người Mỹ gốc Phi này đã tốt nghiệp Đại học Havard danh tiếng và thậm chí còn có bằng Thạc sĩ Dịch tễ học ở Đại học Texas.

Kỳ tích trên đường đua Olympic của cô gái trẻ người Mỹ gốc Phi

Tân chủ nhân của tấm huy chương vàng (HCV) Olympic Paris 2024 trên đường chạy 200m nữ môn điền kinh là một cái tên ít ai ngờ đến. Đó là Gabrielle Thomas (hay còn được biết đến với cái tên thân mật Gabby Thomas), nữ VĐV 27 tuổi người Mỹ gốc Phi có thành tích đặc biệt ấn tượng.

Cô gái này giành HCV chạy 200m tại Olympic Paris hôm 7/8 khi cán đích đầu tiên với thành tích 21,83 giây, vượt qua hai đối thủ khác trong top 3 là VĐV của Saint Lucia Julien Alfred (HCB - 22,08 giây) và người đồng hương cũng đến từ Mỹ Brittany Brown (HCĐ - 22,20 giây).

Sinh viên ĐH Havard lập kỳ tích tại Olympic Paris: Học vấn cực ‘đỉnh’, bị ngất khi cán đích giành HCV - ảnh 1

Màn tranh tài khốc liệt trên đường chạy 200m nữ ở Olympic Paris 2024 - Ảnh: AP/David J. Phillip

“Nữ hoàng” mới của đường chạy 200m có tên khai sinh là Gabrielle Lisa Thomas, thường được gọi là Gabby Thomas. Cô sinh ngày 7/12/1996 tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ. Gabby Thomas có mẹ là bà Jennifer Randall, một người Mỹ gốc Phi và bố là ông Desmond Thomas, một người gốc Jamaica. Nữ “chân chạy” này có một người anh sinh đôi tên là Andrew.

>> Sân vận động có tên ‘sang chảnh’ nhất thế giới: Địa điểm tổ chức trận chung kết Olympic 2024 với sức chứa gần 50.000 người

Trước khi Gabby Thomas đặt chân vào đường đua màu tím của sân vận động huyền thoại Stade de France, nơi được bao quanh bởi khoảng 80.000 khán giả đang hò reo phấn khích, huấn luyện viên của cô đã cho cô một số lời khuyên vào phút chót.

“Điều duy nhất tôi cần làm là giành được vị trí dẫn đầu. Phải làm được điều ấy và sau đó cán đích một cách mạnh mẽ,” Thomas kể lại lời khuyên của HLV của cô, ông Tonja Buford-Bailey. “Và tôi đã làm được điều đó.”

Gabby Thomas chắc chắn đã làm được, dù nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Cán đích với thành tích 21,83 giây giúp cô gái này giành huy chương vàng Olympic lần đầu tiên trong sự nghiệp sau khi cô từng đoạt huy chương đồng cũng ở nội dung này tại Thế vận hội tại Tokyo (Nhật Bản) ba năm trước.

Gabby Thomas nói: "Tôi không nghĩ mọi chuyện có thể tốt hơn được nữa".

Sinh viên ĐH Havard lập kỳ tích tại Olympic Paris: Học vấn cực ‘đỉnh’, bị ngất khi cán đích giành HCV - ảnh 2
Gabby Thomas "xé gió" bứt tốc để về đích đầu tiên - Ảnh: AP/Natacha Pisarenko

Cô gái này đã bứt phá để vượt lên dẫn đầu ngay ở khúc cua và về đích trước Julien Alfred - người vô địch Olympic Paris cự ly 100m đến từ St. Lucia. Alfred chậm hơn Thomas 0,25 giây, ghi nhận thành tích 22,08 giây.

Sau khi Thomas vượt qua vạch đích, cô ấy hét lên và đặt cả hai tay lên đầu, trông giống như một người đang tận hưởng cái mà cô ấy gọi là “khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời”.

Thomas cho biết: “Tôi không thể nói cho bạn biết đối thủ của tôi ở đâu trong cuộc đua đó vì tôi đã ngất đi”.

Sinh viên ĐH Havard lập kỳ tích tại Olympic Paris: Học vấn cực ‘đỉnh’, bị ngất khi cán đích giành HCV - ảnh 3

Khoảnh khắc lịch sử của Gabby Thomas - cựu sinh viên Đại học Havard và điền kinh Mỹ tại Thế vận hội trên đất Pháp - Ảnh: AP/Ashley Landis

Brittany Brown của Mỹ đã giành huy chương đồng nội dung chạy 200m nữ ở môn điền kinh tại Olympic Paris với thành tích 22,20 giây, nhanh hơn 0,02 giây so với Dina Asher-Smith của Anh, người nhanh hơn đồng đội Daryll Neita chỉ 1% giây.

Cử nhân Đại học Havard, ẵm bằng Thạc sĩ ở Đại học Texas

Cho đến nay, trong 3 nội dung chạy nước rút tại Stade de France, đoàn thể thao Mỹ đã giành được đến 2 huy chương vàng. Chiến thắng của Gabby Thomas nối tiếp thành công của Noah Lyles ở nội dung chạy 100m nam vào tối Chủ Nhật (4/8) với khoảng cách sít sao hơn nhiều khi anh chỉ nhỉnh hơn đối thủ giành HCB là Kishane Thompson 5 phần nghìn giây.

“Thật sự được truyền cảm hứng khi nghe về câu chuyện Noah theo đuổi những gì anh ấy muốn và giành lấy nó”, Thomas nói. “Tôi biết rằng nếu mình ở bất kỳ vị trí nào trong cuộc đua này, tôi vẫn có thể theo đuổi và giành lấy nó nếu tôi phải làm vậy”.

>> VĐV bắn súng Thổ Nhĩ Kỳ "gây sốt" vì phong thái bất cần

Sau khi lấy bằng Cử nhân về thần kinh học và sức khỏe toàn cầu tại Đại học Harvard danh tiếng, Gabby Thomas đã đăng ký học tại Đại học Texas, nơi cô nhận bằng Thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng để nghiên cứu về mô hình giấc ngủ của các nhóm dân tộc khác nhau.

Cô gái trẻ này cũng quyết định lập một lịch trình luyện tập dài 6 năm với mục tiêu dài hạn là dự Thế vận hội ở Thành phố Ánh sáng Paris. Tuy nhiên, Gabby Thomas không muốn Olympic Paris là kỳ Thế vận hội đầu tiên của mình, vì vậy cô đã làm mọi cách để đến Tokyo cách đây 3 năm.

Tại kỳ Olympic ở Nhật Bản năm 2021, Gabby Thomas giành HCĐ ở nội dung chạy 200m và đoạt HCB ở nội dung tiếp sức 4x100m.

“Tôi cảm thấy mình đã làm việc rất chăm chỉ, và mọi thứ đều là một phần của kế hoạch. Đây là kế hoạch kéo dài 6 năm, kể từ khi chuyển đến Texas”, Thomas giải thích. “Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ mỗi ngày cho điều này, vì vậy tôi xứng đáng với nó. Nhưng đó vẫn là một cảm giác không thể tin được, không thể diễn tả được”.

Và Gabby Thomas vẫn chưa chịu dừng lại. Cô sẽ có cơ hội giành thêm một huy chương vàng nữa khi tham gia đội tiếp sức 4x100m của Mỹ khi chung kết nội dung này sẽ diễn ra vào thứ Bảy (10/8), ngày thi đấu cuối cùng của Olympic năm nay.

>> Bill Gates đến Olympic Paris để 'tiếp lửa' cho con rể

'Thần đồng' Toán học Việt Nam lập 'cú đúp' HCV Olympic Toán quốc tế 2 năm liên tiếp, đạt điểm SAT 'suýt' tuyệt đối 1.580/1.600, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

Cặp anh em ruột 'thần đồng' ở Việt Nam cùng đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế chỉ trong 4 năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sinh-vien-dh-havard-lap-ky-tich-tai-olympic-paris-hoc-van-cuc-dinh-bi-ngat-khi-can-dich-gianh-hcv-125123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sinh viên ĐH Havard lập kỳ tích tại Olympic Paris: Học vấn cực ‘đỉnh’, bị ngất khi cán đích giành HCV
POWERED BY ONECMS & INTECH