Thế giới

Sợ ông Trump đắc cử, hàng nghìn người cấp tập di cư đến Mỹ

Thiên Kim 23/07/2024 - 09:36

(Thị trường tài chính) - Hàng nghìn người cho biết họ hy vọng sẽ kịp tới biên giới Mỹ trước tháng 11 - thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống nước này.

AP đưa tin, vào ngày 21/7, hơn 3.000 người di cư từ hơn 10 quốc gia đã rời biên giới phía Nam Mexico để đi đến Mỹ, trong đó có nhiều gia đình với trẻ em. Đây được cho là một trong những đoàn người di cư lớn nhất trong thời gian gần đây.

Động thái diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa Mỹ chính thức đề cử ông Donald Trump làm ứng cử viên Tổng thống của đảng vào tháng 11 tới. Ông là người nổi tiếng có quan điểm cứng rắn về vấn đề người nhập cư.

Một số thành viên trong đoàn di cư cho biết họ hy vọng đến được biên giới Mỹ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử vì lo ngại ông Trump tái đắc cử và sẽ đóng cửa biên giới đối với những người xin tị nạn.

Sợ ông Trump đắc cử, hàng nghìn người cấp tập di cư đến Mỹ - ảnh 1
Hàng nghìn người di cư đã rời khỏi biên giới phía Nam Mexico để tìm đường đến Mỹ. Ảnh: AP

Miguel Salazar, một người di cư đến từ El Salvador, chia sẻ: “Chúng tôi đang đối mặt với nguy cơ bị chặn toàn bộ giấy phép qua biên giới”. Người này cho rằng chính quyền mới của ông Trump có thể ngừng cung cấp dịch vụ CBP One cho người di cư.

Được biết đây là một ứng dụng được những người xin tị nạn sử dụng để vào Mỹ một cách hợp pháp, bằng cách đặt lịch hẹn tại các trạm kiểm soát biên phòng để trình bày hồ sơ với quan chức Mỹ.

Ứng dụng này chỉ có thể sử dụng khi người di cư tới Mexico City hoặc các bang ở phía Bắc Mexico.

Theo AP, đoàn người di cư đã đi bộ khoảng 40km trong ngày đầu tiên từ thị trấn Ciudad Hidalgo đến thành phố Tapachula, dự định tiếp tục hành trình vào ngày hôm sau.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) ước tính khoảng 324.000 công dân Honduras, Guatemala và El Salvador đã đến biên giới phía Nam nước Mỹ trong năm 2023.

Tình trạng di cư ở Mexico đã tăng mạnh kể từ năm 2018, khi hàng ngàn người, chủ yếu từ Trung Mỹ, bắt đầu đến các thành phố biên giới của quốc gia này nhằm tìm cách vượt qua biên giới để sang Mỹ.

Bất chấp đại dịch Covid-19 và các biện pháp ngăn chặn từ những quốc gia liên quan, dòng người di cư vẫn tiếp tục tăng lên trong những năm gần đây.

Vào ngày 19/7, Tổng thống Mexico sắp mãn nhiệm Andrés Manuel López Obrador thông báo rằng ông sẽ gửi thư cho cựu Tổng thống Donald Trump để chỉnh sửa thông tin sai lệch về hoạt động di cư và vấn đề biên giới giữa 2 nước.

Đồng thời, trong bức thư, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hội nhập kinh tế giữa Mexico, Mỹ và Canada.

Theo AP

>> Ông Trump nói ‘yêu’ Elon Musk, khẳng định chưa bao giờ nghe về kế hoạch quyên góp 45 triệu USD/tháng của CEO Tesla

Bất ngờ: Ông Donald Trump tuyên bố Tổng thống Biden ‘chưa bao giờ mắc Covid-19’

Ông Trump tuyên bố đánh bại bà Kamala Harris dễ hơn Tổng thống Joe Biden

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/so-ong-trump-dac-cu-hang-nghin-nguoi-cap-tap-di-cu-den-my-124448.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sợ ông Trump đắc cử, hàng nghìn người cấp tập di cư đến Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH