Xã hội

Tàu cao tốc trật bánh, va chạm làm sập cầu, ‘dội’ 300 tấn bê tông xuống hiện trường: Ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động hàng chục máy bay, 1.800 nhân viên cứu hộ

Khả Vy 14/09/2024 - 12:53

Đây được coi là thảm họa đường sắt cao tốc tồi tệ nhất trên thế giới.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3/6/1998 gần làng Eschede (thuộc quận Celle, bang Niedersachsen, Đức), liên quan đến đoàn tàu tốc hành liên thành phố (ICE) mang tên Wilhelm Conrad Rontgen chạy từ Munich đến Hamburg. Khi tàu đang chạy với tốc độ 200km/h thì bị trật bánh và phá hủy hai trụ cầu tại Eschede. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Đức, "lực va chạm mạnh kết hợp với tốc độ của đầu tàu đã đẩy các toa sau lao vào kết cấu cầu".

Tàu cao tốc trật bánh, va chạm làm sập cầu, ‘dội’ 300 tấn bê tông xuống hiện trường: Ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động hàng chục máy bay, 1.800 nhân viên cứu hộ - ảnh 1
Khi tàu đang chạy với tốc độ 200km/h thì bị trật bánh và phá hủy hai trụ cầu tại Eschede. Ảnh: Keystone/I. Wagner

Sự cố này gây ra một “trận mưa” bê tông khoảng 300 tấn từ cây cầu dội xuống các toa tàu, đặc biệt là toa số 5 và 6. Các chuyên gia khi đó ví quá trình va chạm của các toa tàu với đống đổ nát giống như một chiếc "thước gấp" bị gập lại. Chỉ trong vài giây, lực tác động mạnh đã nén 8 toa tàu lại, rút ngắn chiều dài của chúng chỉ còn như một chiếc ô tô, khiến phần lớn hành khách tử vong ngay tại chỗ. Vụ việc đã khiến 101 người thiệt mạng và 88 người khác bị thương nghiêm trọng.

Tàu cao tốc trật bánh, va chạm làm sập cầu, ‘dội’ 300 tấn bê tông xuống hiện trường: Ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động hàng chục máy bay, 1.800 nhân viên cứu hộ - ảnh 2
Chỉ trong vài giây, lực tác động mạnh đã nén 8 toa tàu lại, rút ngắn chiều dài của chúng chỉ còn như một chiếc ô tô, Ảnh: Internet

Cảnh sát khi đó đã ban bố "tình trạng khẩn cấp" và điều động lượng lớn các đội cứu hộ. Hơn 1.800 nhân viên cứu hộ, bao gồm 461 nhân viên cứu thương và y tế; 39 chín máy bay, bao gồm trực thăng và máy bay quân đội đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Trong quá trình cứu hộ, các nhân viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát vì cửa sổ chịu áp lực và khung nhôm cứng của toa tàu.

Tàu cao tốc trật bánh, va chạm làm sập cầu, ‘dội’ 300 tấn bê tông xuống hiện trường: Ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động hàng chục máy bay, 1.800 nhân viên cứu hộ - ảnh 3
Cảnh sát khi đó đã ban bố "tình trạng khẩn cấp" và điều động lượng lớn các đội cứu hộ. Ảnh: Internet

Cuộc điều tra sau vụ tai nạn cho thấy nguyên nhân chính là do một chiếc lốp ở trục trước của toa đầu tiên bị vỡ. Khi vỡ, mảnh kim loại từ lốp đã đâm xuyên qua toa tàu, làm cho tàu bị trật bánh. Chỉ sau này, trong quá trình điều tra vụ tai nạn, người ta mới phát hiện rằng ở tốc độ cao, các vòng đai được lắp linh hoạt bị biến dạng nhẹ do lực ly tâm, tạo ra các vết nứt siêu nhỏ. Những vết nứt này có thể dẫn đến việc toàn bộ bộ phận bị nứt. Vòng đai bị nứt đã xuyên qua đáy toa tàu. Chỉ có những hành khách đã cảnh báo người điều khiển tàu mới nhận thấy điều này. Thay vì lập tức phanh tay, người điều khiển tàu muốn tự mình kiểm tra nhưng không kịp ngăn chặn tai nạn.

Tàu cao tốc trật bánh, va chạm làm sập cầu, ‘dội’ 300 tấn bê tông xuống hiện trường: Ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động hàng chục máy bay, 1.800 nhân viên cứu hộ - ảnh 4
Cuộc điều tra sau vụ tai nạn cho thấy nguyên nhân chính là do một chiếc lốp ở trục trước của toa đầu tiên bị vỡ. Ảnh: AP

Những người sống sót và thân nhân của những người thiệt mạng sau đó cáo buộc Deutsche Bahn - công ty đường sắt quốc doanh của Đức đã phớt lờ tình trạng vật liệu bị hao mòn trong các lần kiểm tra bánh xe trước đó và bồi thường không thỏa đáng cho nạn nhân và gia đình. Vụ trật bánh tại Eschede là vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất của Đức kể từ Thế chiến II và là thảm họa đường sắt cao tốc tồi tệ nhất trên thế giới.

Tàu SE2 trật bánh khỏi đường ray, hàng trăm hành khách may mắn thoát nạn

Tàu chở hàng trật bánh bốc cháy làm sập cầu vượt, hàng trăm cảnh sát, lính cứu hỏa được huy động dập lửa, chính quyền điều tra nguyên nhân khẩn cấp

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tàu cao tốc trật bánh, va chạm làm sập cầu, ‘dội’ 300 tấn bê tông xuống hiện trường: Ban bố tình trạng khẩn cấp, huy động hàng chục máy bay, 1.800 nhân viên cứu hộ
POWERED BY ONECMS & INTECH