Tàu chở 140 khách trật bánh khỏi đường ray, 3 toa bị lật, lao xuống bờ kè: Phong tỏa tuyến đường sắt, huy động cơ quan y tế khẩn cấp, quân đội, trực thăng cứu hộ
Chuyến tàu chở tổng cộng 140 hành khách, trong đó có nhiều trẻ em.
Giữa trưa 3/6/2022, một đoàn tàu hỏa chở khách di chuyển từ khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Garmisch-Partenkirchen ở Bavaria đến thành phố Munich của Đức đã trật khỏi đường ray khiến 5 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.
Toàn bộ 5 toa tàu đã bị trật khỏi đường ray, trong đó 3 toa ở giữa đã bị lật và lao xuống bờ kè phía Bắc khu nghỉ mát trượt tuyết Garmisch-Partenkirchen. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có rất đông hành khách, bao gồm nhiều học sinh.
Các nhà chức trách khi đó đã thực hiện một chiến dịch cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn tại hiện trường. Theo truyền thông Đức, lực lượng cảnh sát, cơ quan y tế khẩn cấp cùng 6 máy bay trực thăng cứu hộ từ nước láng giềng Áo và cả quân đội Đức đã được huy động khẩn cấp tới để hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Lực lượng cứu hộ đã đưa nhiều hành khách ra khỏi toa tàu qua các ô cửa sổ.
Tuyến đường sắt nối giữa Garmisch-Partenkirchen và Oberau đã bị phong tỏa để hỗ trợ công tác cứu hộ. Công ty vận hành đường sắt Deutsche Bahn cũng thông báo chặn một phần của tuyến đường giữa Munich và Garmisch-Partenkirchen khiến giao thông phải chuyển hướng.
Chiều ngày 4/6/2022, nạn nhân nhỏ tuổi cuối cùng đã được tìm thấy sau khi toa tàu bị lật được nâng lên bằng một cần cẩu chuyên dụng. Lúc đó, toàn bộ các nạn nhân đã được xác định. Những người trước đó được cho là "mất tích" thực chất là những người bị thương đã được chuyển tới các bệnh viện ở Đức và Áo, các hành khách may mắn thoát nạn đã rời khỏi hiện trường sau vụ tai nạn. Chuyến tàu chở tổng cộng 140 hành khách, trong đó có nhiều trẻ em.
Một buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng đã được tổ chức vào ngày 6/6/2022 tại Garmisch-Partenkirchen, với sự tham gia của cộng đồng qua hai ngôn ngữ Đức và Ukraine. Sau vụ tai nạn, một ủy ban điều tra đặc biệt gồm khoảng 70 người, do Cơ quan Công tố München II đứng đầu đã được thành lập để làm rõ nguyên nhân. Cơ quan Điều tra tai nạn Đường sắt Liên bang Đức cũng đã phối hợp trong quá trình điều tra.
Theo Bộ trưởng Giao thông bang Bayern lúc bấy giờ, Christian Bernreiter, các chuyên gia tại hiện trường nhận định nguyên nhân liên quan đến "lỗi kỹ thuật trên đường ray hoặc trên tàu" vì không có dấu hiệu về sự can thiệp của tàu khác hoặc phương tiện nào trong vụ tai nạn.
Cơ quan điều tra sau đó cho biết trong báo cáo rằng hư hỏng ở các thanh bê tông được sử dụng trên tuyến đường xảy ra tai nạn là nguyên nhân khiến cấu trúc bị suy yếu và các giá đỡ gắn đường ray bị bung ra, dẫn đến vụ trật đường ray.